221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
774754
Truyền hình Internet sẽ đại trà ngay trong năm nay?
1
Article
null
Truyền hình Internet sẽ đại trà ngay trong năm nay?
,

Ít nhất bốn mạng di động đại gia sẽ cung cấp dịch vụ trên nền IPTV của Microsoft tới hàng trăm ngàn người dùng vào cuối năm nay, đưa giấc mơ "đẹp như tranh" IPTV trở thành hiện thực.

Soạn: AM 727331 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: MSNBC

Hành trình đưa người đẹp IPTV đến với thị trường đã khởi động rất trầy trật hồi năm ngoái, sau khi một số mạng di động đăng ký thí điểm ban đầu đã quyết định hoặc rút lui, hoặc tạm hoãn triển khai chương trình.

Thế nhưng với việc AT&T, Verizon Communications và Swisscom đồng sức đồng lòng khai thác dịch vụ IPTV như một kênh kiếm tiền mới (tất nhiên là trên nền phần mềm của Microsoft), có vẻ như "đuôi đã lọt".

IPTV, hay là truyền hình qua giao thức Internet, mang đến cho bạn các nội dung truyền hình kỹ thuật số qua đường băng thông rộng. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực truyền hình, đưa PC trở thành trung tâm điểm của phòng sinh hoạt gia đình trong tương lai, thay thế hoàn toàn Truyền hình truyền thống.

Triển vọng hấp dẫn là vậy, song IPTV vẫn vấp phải một sự khởi đầu ì ạch, do sự hờ hững từ phía khách hàng và chính các nhà cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, theo ông Ed Graczyk, giám đốc marketing và thông tin của Microsoft TV thì "gió sẽ sớm đổi chiều" và tình hình đang dần trở nên sáng sủa. Số lượng người dùng trả tiền cho các dịch vụ IPTV của bốn mạng Internet trên, cùng với BT Group PCL (Hãng này cũng dự định triển khai cung cấp dịch vụ vào cuối năm nay) - sẽ tăng lên tới mức "đáng kể" trong 8 tháng tới.

"Nửa cuối năm nay sẽ chứng kiến sự cất cánh của các dịch vụ IPTV", Graczyk cho biết.

Còn theo dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường Diffusion Group thì số thuê bao IPTV toàn cầu trên thực tế, có vẻ như cũng sẽ tương xứng với niềm tin đầy lạc quan của Microsoft. Theo nhóm này, đến năm 2007, thuê bao IPTV toàn cầu sẽ đạt tổng cộng 8,9 triệu, và đến năm 2010, sẽ tăng gấp 4 lần để vươn tới cột mốc 38 triệu.

Đến đây, câu hỏi đặt ra là IPTV có sức hấp dẫn đến mức nào?

Trong khuôn khổ triển lãm CeBIT lần này, Microsoft đã cho cả châu Âu thấy sự kỳ diệu và lôi cuốn chết người của các dịch vụ xây dựng trên nền phần mềm IPTV. Theo Graczyk thì  IPTV có rất nhiều điểm ưu việt so với truyền hình cáp, trong số này, nổi bật nhất là khả năng đổi kênh nhanh chóng mà không cần phải dừng lại ở mỗi kênh chương trình như khi xem TH hiện nay.

 Ngoài ra, người dùng IPTV còn có thể xem và điều khiển vài kênh video cùng lúc trên màn hình, ngay cả với một máy PC không lấy gì làm cao cấp cho lắm (Với truyền hình, bạn buộc phải sở hữu một TV đắt tiền nếu muốn thưởng thức tính năng chia hình này).

Chưa hết, Graczyk còn biểu diễn một tính năng theo đó, dịch vụ IPTV được kết nối sẵn với dịch vụ điện thoại , cho phép người dùng quan sát ngay trên màn hình TV có cuộc gọi tới hay không và ai là người gọi. Sau đó, họ có thể quyết định nghe (bằng cách tạm dừng chương trình đang xem), hoặc chọn cách phớt lờ nó đi.

Mặc dù có nhiều cải tiến so với truyền hình cáp, song nhiều khả năng, các mạng Internet khó lòng thuyết phục được nhiều người dùng chuyển sang IPTV ngay lúc này. Theo Graczyk thì các nhà cung cấp nên tiếp thị dịch vụ này theo gói "khuyến mại" đi kèm với truyền hình cáp truyền thống trong thời gian đầu, trước khi đủ sức giành giật khách hàng mới.

Thiên Ý (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,