221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
775126
VoIP di động - Bao giờ cho đến tháng 10?
1
Article
null
VoIP di động - Bao giờ cho đến tháng 10?
,

Các dịch vụ viễn thông trên Internet đang tăng tốc, song đừng kỳ vọng chúng sẽ trở nên phổ cập như bó rau ngoài chợ trước năm 2007, khi mà các mạng di động đã nâng cấp được cơ sở hạ tầng công nghệ. Lucent Technologies khuyến cáo.

Soạn: AM 727991 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: PC World

Thách thức lớn nhất của việc cung cấp dịch vụ VoIP trên ĐTDĐ hiện nay chính là các kênh uplink (kênh truyền tín hiệu từ thiết bị đầu cuối lên trạm thu phát sóng), do chúng quá chậm để có thể hỗ trợ cuộc gọi đảm bảo chất lượng.

Theo phân tích của giám đốc marketing John Giere của Lucent, muốn tăng tốc cho uplink, các mạng GSM - vốn đang thống trị châu Âu và phần lớn châu Á, Mỹ La tinh hiện nay, sẽ cần phải nâng cấp bằng công nghệ HSUPA (Truy cập gói Uplink tốc độ cao).

Uplink hay downlink

Nhưng kể cả khi có tăng cường thêm HSUPA đi chăng nữa, các quan chức của Lucent vẫn cho rằng công nghệ mạng tốc độ cao - lúc này vẫn còn đang trong giai đoạn chuẩn hóa - khó mà xuất hiện trên thị trường được trước cuối năm 2007, đầu năm 2008. Nguyên do là các mạng di động hiện vẫn còn đang bận rộn triển khai công nghệ downlink (ngược với uplink) HSDPA, tức truy cập gói Downlink tốc độ cao.

Và biểu thời gian này có trùng khít với kế hoạch của những hãng như Skype Technologies hay Hutchison 3G hay không thì vẫn còn là chưa rõ.

Tại triển lãm 3GSM World Congress tổ chức ở Barcelona hồi tháng trước, hai hãng này đã công bố thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ VoIP đầu tiên dành cho ĐTDĐ. Mục tiêu của họ là bắt đầu khai trương dịch vụ ở một số thị trường cụ thể ngay trong năm nay.

Bên cạnh HSUPA, các mạng di động dự định kinh doanh dịch vụ VoIP còn cần phải "miết phẳng" hệ thống mạng của mình, bằng cách giảm bớt số lượng thiết bị và IP sử dụng một cách tối đa. "Càng nhiều thiết bị đấu nối vào mạng, tốc độ càng ì ạch và đây chính là một vấn đề lớn của VoIP".

Có đáng bận tâm?

Cho tới tận thời điểm này, các mạng di động vẫn còn bất đồng gay gắt về chuyện VoIP. Nhiều ý kiến cho rằng nên bảo lưu và khai thác đến đồng xu cuối cùng của hệ thống mạng chuyển mạch lâu nay, trước khi mạo hiểm đầu tư cho một công nghệ hoàn toàn mới.

Thế nhưng liệu họ có nên quan tâm tới VoIP thật hay không? "Chắc chắn rồi. Hiệu quả là một lý do, các mạng di động có thể gia tăng đáng kể độ rộng băng thông của mình với VoIP. Ứng dụng cao là nguyên nhân thứ hai. Một môi trường IP tốt luôn phải tạo ra được những ứng dụng đa dạng cho người dùng", Lucent kết luận.

Thiên Ý (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,