221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
776232
2006: Mua máy ảnh số cần lưu ý gì?
1
Article
null
2006: Mua máy ảnh số cần lưu ý gì?
,

Nhiều megapixel ư? Đó đã là cách chọn mua máy ảnh số của năm ngoái rồi. Năm nay, đại đa số các đại gia trong làng máy ảnh đều đã bổ sung thêm một tính năng thật sự hữu ích cho những sản phẩm gọn nhẹ, siêu mỏng và thời trang của mình: cân bằng hình ảnh.

Soạn: AM 730413 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BusinessWeek

Dù là theo cơ chế điện tử nhờ bộ cảm biến hình ảnh nhạy hơn, cho phép sử dụng tốc độ cửa sập nhanh hơn, hay là điều chỉnh bằng tay motor chống rung để khắc phục những dao động tích tắc của thân máy thì hiệu quả cũng không khác gì nhau: Không còn những bức hình mờ nhòe nữa.

Cân bằng hình ảnh gần như đã trở thành một tính năng bắt-buộc-phải-có của năm 2006. Khi những chiếc máy ảnh số ngày càng trở nên nhỏ gọn và siêu nhỏ gọn thì việc cầm chúng một cách chắc chắn, chụp ra một bức ảnh đẹp càng ngày càng khó. Với việc toàn bộ máy ảnh số hiện nay đều có màn hình LCD, bạn chỉ phải chụp ảnh bằng tay - thậm chí là một tay, thay vì tì máy và giữ thăng bằng cho máy bằng má của mình như trước kia. Nếu bạn là dân amateur, chắc chắn bạn sẽ không thể nói "Không" trước tính năng cân bằng hình ảnh này.

Chưa hết, với những chiếc máy ảnh thế hệ mới nhất, bạn còn chụp được những bức hình đẹp trong điều kiện ánh sáng không thuận lợi. Dù là chụp trong viện bảo tàng, nhà thờ hay những nơi không cho phép ánh đèn flash, hình ảnh vẫn không nhòe mờ.

Soạn: AM 730419 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BusinessWeek

1. Canon PowerShot SD700 IS

6 Megapixels
4X Zoom
Màn hình LCD 2.5-inch
Giá: 500 USD.

Dự kiến ra mắt trong tháng 4 tới đây, chiếc máy ảnh Digital ELPH mới nhất của Canon là loại đầu tiên sử dụng phiên bản thu nhỏ của bộ cân bằng hình ảnh quang học cho thấu kính đơn. Máy có các chế độ chụp góc rộng 4,5 megapixel, 16:9. Ngoài ra, bạn còn có thể biến một bức hình thành một dãy ảnh với màu sắc khác nhau, thí dụ như màu da sáng hơn, đậm hơn v...v khi chúng vẫn đang ở trong máy (chưa được tải lên máy tính).

2. Casio Exilim Card EX-S600

Soạn: AM 730459 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BusinessWeek

6 Megapixels
3X Zoom
Màn hình LCD 2.2-inch
Giá bán: 283-370 USD

Với độ dày vẻn vẹn nửa inch (13mm), chiếc máy ảnh Casio này được coi là model point-and-shoot mỏng nhất hiện nay có trang bị tính năng chống rung. EX-S600 giảm thiểu độ nhòe mờ của hình chụp theo cơ chế điện tử, bằng cách nâng cap độ nhạy của bộ cảm biến hình ảnh, tăng tốc độ cửa sập.

Ngoài tính năng Best Shot độc quyền của Casio, cho phép bạn thoải mái thay đổi bức hình theo các trạng thái ánh sáng và màu sắc khác nhau, EX-S600 còn có nhiều tính năng thông minh phục vụ việc quay phim. Bạn có thể vừa quay video, vừa chụp hình và chiếc máy sẽ tự động ghi nhớ 5 giây gần nhất với thời điểm bạn bấm phím. Sản phẩm có ba màu: bạc, xanh da trời và cam.

3. Fujifilm FinePix V10

Soạn: AM 730421 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Business Week

5 Megapixels
3,4X Zoom
Màn hình LCD 3-inch LCD
Giá: 280-360 USD


FinePix V10 được trang bị một bộ cảm biến hình ảnh siêu nhạy có thể đạt tới tốc độ ISO 1600, tức là cao gấp 4 lần những loại máy ảnh số đại trà hiện nay. Kinh hoàng hơn, FinePix F30 - dự kiến tung ra tháng năm, sẽ có thể nắm bắt được tốc độ lên tới 3200 ISO. Màn hình lớn 3 inch khiến cho chiếc máy này hơi cao một chút. Một tính năng thú vị: FinePix V10 được trang bị cả... game tích hợp, cho phép bạn giết thì giờ ở sân bay hay trên máy bay, nhưng tất nhiên là không bì được với game di động. Tính năng khác không kém phần ấn tượng là cho phép bạn chụp hai hình cùng lúc cho một lần nhấn nút duy nhất: Một có flash và một không flash.

4. Nikon Coolpix P4

Soạn: AM 730441 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Business Week

8 Megapixels
3.5X Zoom
Màn hình LCD 2.5-inch
Giá: 400 USD


Nikon gọi đây hệ thống cân bằng hình ảnh quang học của mình là Giảm Rung (Vibration Reduction - VR), và model máy ảnh mới nhất này có một phím bấm tắt/bật VR ngay trên đầu máy. Cài đặt thông thường cho phép chống nhòe, rung một cách hiệu quả, trong khi trạng thái "active" cho phép bạn chụp hình ngon lành ngay cả khi đang ngồi trên phương tiện giao thông. Dự kiến ra mắt vào tháng 4, chiếc máy ảnh mạnh mẽ này (và cũng cồng kềnh nhất trong nhóm) có đầy đủ các phím điều khiển bằng tay, sửa lỗi mắt đỏ. Coolpix P3 thậm chí còn có kết nối WiFi cho phép truyền ảnh đến máy tính hoặc máy in nhanh hơn.

5. Olympus Stylus 710

Soạn: AM 730449 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Business Week

7 Megapixels
3X Zoom
Màn hình LCD 2.5-inch LCD
Giá: 286-350 USD

Chiếc camera thời trang này có tính năng cân bằng hình ảnh số ngay trong trạng thái mặc định. Phạm vi của flash được tăng gấp đôi lên 26 feet nhằm phục vụ những điều kiện thiếu sáng, kể cả là trong nhà hay bằng ánh sáng nến. Bạn có thể khắc phục mắt đỏ và điều chỉnh màu sắc, độ sáng của bức ảnh ngay trong máy. Lớp vỏ bằng cao su giúp cho thiết bị này không thấm nước và lý tưởng để chụp hình trong một ngày mưa.

6. Panasonic Lumix DMC-FX01

Soạn: AM 730451 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BusinessWeek

6 Megapixels
3.6X Zoom
Màn hình LCD 2.5-inch
Gia: 350 USD


Bộ cân bằng hình ảnh quang học nhằm giảm thiểu những rung lắc của tay chụp không còn mới mẻ gì với Panasonic nữa. Bất cứ mẫu máy ảnh nào trong dòng sản phẩm Lumix của hãng đều đã được trang bị tính năng này. Tuy nhiên, DMC - FXX01 vẫn nổi bật với trạng thái nhạy cao, cho phép khắc phục (bằng cơ chế điện tử) sự nhòe mờ gây ra khi một vật thể chuyển động nhanh hơn tốc độ cửa sập, rất tốt cho chụp hình trẻ con hoặc vật nuôi.

Ống kính zoom của FX01 cũng rất đặc biệt. Đây là loại camera gọn nhẹ duy nhất có được ống kính zoom góc rộng lên tới 28mm, đủ tốt để chụp cả ảnh phong cảnh lẫn chân dung cả nhóm trong một căn phòng hẹp.

7. Pentax Optio A10

Soạn: AM 730455 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BusinessWeek

8 Megapixels
3X Zoom
Màn hình LCD 2.5-inch LCD
Giá: 320-350 USD

Bạn không thể đánh giá chất lượng nếu chỉ dùng mắt nhìn, nhưng quả thật  sản phẩm đầu tàu của Pentax này đã có một cách tiếp cận tính năng cân bằng hình ảnh quang học khác hẳn các đối thủ: Nó đo độ rung lắc của thân máy bằng bộ cảm biến bánh quay. Nhưng thay vì chuyển động ống kính, Pentax lại để cho chính ... bộ cảm biến hình ảnh chuyển động. Tính năng giảm rung, sóc sẽ được tự động bật lên mỗi khi bạn chụp hình.  Một tính năng đáng chú ý khác: Đây là một trong số ít những loại camera số cho phép quay video clip với định dạng DirX thân thiện với người dùng và chất lượng cao.

8. Sony Cyber-shot DSC-T9

Soạn: AM 730457 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Business Week

6 Megapixels
3X Zoom
Màn hình LCD 2.5-inch
Giá: 344-450 USD

Chiếc máy ảnh siêu mỏng này của Sony khác biệt với tất cả đối thủ ở chỗ nó là chiếc máy ảnh đầu tiên sử dụng bộ cân bằng hình ảnh quang học bên trong ống kính zoom gập - một hệ thống thấu kính hoạt động hoàn toàn bên trong thân máy chứ không "chồi" ra mặt tiền. Ngoài tính năng chống rung, nó còn có trạng thái siêu nhạy để bắt những hình ảnh hành động nhanh hay thiếu sáng. Bạn có thể tạo slide show với hiệu ứng hình ảnh ngay bên trong máy và thậm chí còn tự tạo được cả nhạc nền cho slide show này.

Thiên Ý (Theo BusinessWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,