221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
777514
"Tin vui cho ngành CNTT Việt Nam!"
1
Article
null
Sự kiện Bill Gates đến thăm Việt Nam:
'Tin vui cho ngành CNTT Việt Nam!'
,

(VietNamNet) - Chiều tối ngày 23/3, VietNamNet và báo giới đã có cuộc tọa đàm với thứ trưởng Bộ BCVT Vũ Đức Đam và ông Christophe Desriac, trưởng đại diện của Microsoft tại Việt Nam xung quanh chuyến thăm Việt Nam đầy ý nghĩa của Chủ tịch Microsoft Bill Gates.

Thứ trưởng Đam trực tiếp gõ máy tính trả lời độc giả trong buổi giao lưu tại VnMedia. (Ảnh: Chí Bằng)
Nhận xét về một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates, thứ trưởng Bộ BCVT Vũ Đức Đam đánh giá rất cao tài năng xuất chúng của con người này. Theo ông,
''trước hết, nhiều người biết đến Bill Gates bởi sự nổi tiếng của bản thân ông và sự ngưỡng mộ của cả thế giới, nhất là lớp trẻ dành cho ông. Bill Gates không chỉ là ông chủ của hãng phần mềm lớn nhất thế giới, người giàu nhất thế giới mà còn là một nhà khoa học, một chuyên gia hàng đầu. Những ý tưởng khoa học và kinh doanh của ông không chỉ tạo dựng lên một tập đoàn Microsoft khổng lồ mà thực sự đã và đang làm thay đổi cả thế giới.

Không chỉ có vậy, Bill Gates còn là một nhà hoạt động xã hội có tầm ảnh hưởng lớn với những chương trình trợ giúp các nước kém và đang phát triển thông qua Quỹ Melinda Gates với ngân sách gần 30 tỷ USD. Việc ông Bill Gates sang thăm Việt Nam cũng cho thấy các nhà đầu tư có công nghệ nguồn hàng đầu thế giới đã đánh giá Việt Nam như một điểm đầu tư đầy tiềm năng, đã tới lúc cần và có thể xem xét nghiêm túc tới khả năng đưa Việt Nam vào mạng lưới sản xuất, cung ứng dịch vụ toàn cầu của mình.

Ông Đam cũng đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm này đối với Việt Nam: ''Việc Thủ tướng Chính phủ chính thức mời và làm việc với Bill Gates một lần nữa cho thấy sự quan tâm sát sao, cao độ của lãnh đạo cấp cao nhất tới phát triển CNTT. Qua đó, càng đòi hỏi chúng ta cần có những bước đi quyết liệt để tạo bước phát triển mạnh mẽ hơn, để những gì còn là tiềm năng sớm trở thành hiện thực; để Việt Nam có thể tham gia hiệu quả vào phân công lao động thế giới trong lĩnh vực CNTT nói riêng và công nghệ cao nói chung; để CNTT thực sự trở thành công cụ đắc lực giúp đẩy nhanh tiến trình CNH-HĐH, giảm khoảng cách với các nước trong khu vực và thế giới.''

Dư luận nói chung cũng như giới CNTT nước nhà khi biết tin vui này đều rất muốn biết hiện nay, mối quan hệ giữa Microsoft tới Việt Nam đã phát triển ở mức độ nào. Trả lời câu hỏi liệu Bộ BCVT có coi đây là đối tác chiến lược trong sự nghiệp phát triển CNTT hay không, thứ trưởng đã thẳng thắn trả lời: ''Bộ BCVT đã xác định để thúc đẩy CNTT, nhất là công nghiệp CNTT phát triển, rất cần xây dựng mối quan hệ hợp tác “đối tác chiến lược” với các tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới. Chính vì vậy, Bộ đã thành lập Diễn đàn chính sách phát triển CNTT mà thành viên là 10 tập đoàn như Microsoft, Intel, IBM...

Thứ trưởng Vũ Đức Đam tại buổi toạ đàm cùng Microsoft VN và báo giới (Ảnh: VnMedia).

Với một đối tác chiến lược như Microsoft, chúng ta cần xây dựng các chương trình, dự án cụ thể để có thể có những cơ sở tham gia mạng lưới sản xuất phần mềm, cung ứng dịch vụ của Microsoft ở Việt Nam, với sự tham gia của nhân lực Việt Nam để trước hết giúp người Việt Nam có thể sử dụng những phần mềm của Microsoft cho thị trường VN với giá cả phù hợp với mức thu nhập của người VN; để Microsoft kết hợp, cùng với các doanh nghiệp phần mềm của Việt Nam tham gia thị trường CNTT bên ngoài Việt Nam, trong đó có hình thức gia công xuất khẩu; xa hơn để một ngày nào đó sẽ có những sản phẩm của Microsoft “made in VN”.

Bên cạnh đó, thứ trưởng Đam cũng bày tỏ mối quan tâm tới nạn vi phạm bản quyền phần mềm - có liên quan đến hãng phần mềm nổi tiếng khắp thế giới Microsoft - hiện nay tại Việt Nam và chắc chắn rằng, thời gian tới, sự việc này cũng sẽ là một trong những chủ đề bàn thảo tại buổi làm việc giữa Bộ BCVT Việt Nam với ông Bill Gates. Thứ trưởng cho biết, ''tôi đã một số lần trao đổi ‎ kiến với những người có trách nhiệm của Microsoft về vấn đề này. Tôi tin rằng dù chưa sang Việt Nam nhưng ông Bill Gates đã được báo cáo lại.

Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm tìm giải pháp về vấn nạn này. Việc đó không chỉ là một giải pháp có tính “đối phó” với Microsoft hay việc Việt Nam chuẩn bị gia nhập WTO mà thực sự là giải pháp chủ động, cần thiết cho phát triển CN nói chung và CNPM nói riêng. Tuy nhiên, cần nhìn nhận một thực tế là thu nhập của người Việt Nam rất thấp trong khi giá phần mềm của Microsoft bán ở Việt Nam cũng như các nước phát triển khác lại như nhau.

Vậy làm thế nào để người VN có thể sử dụng những phần mềm với giá hợp lý? Việt hoá các sản phẩm của Microsoft, tiến tới sử dụng người Việt Nam tham gia làm phần mềm của Microsoft tại Việt Nam để hạ giá thành là một hướng đi mà hai bên cần bàn và có bước đi phù hợp. Hiện nay, Microsoft đã có bước đi ban đầu với việc cung cấp Windows Starter Edition bằng tiếng. Bước đi đó cần được tiếp tục với một tốc độ nhanh hơn và cam kết sâu hơn của Microsoft.''

Sự kiện Bill Gates sang Việt Nam cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng nhân kỷ niệm 10 năm Microsoft thiết lập văn phòng đại diện tại VN. Được biết, vào ngày 3/3/2006 mới đây, nhân kỷ niệm sự kiện này, hãng đã công bố những chương trình hợp tác trọng điểm với giới CNTT nước ta. Ông Christophe Desriac khi trao đổi với báo giới, đã nhấn mạnh: ''Vào năm 2005, chúng tôi đã đưa ra giao diện tiếng Việt cho hệ điều hành Windows và bộ Office. Trong thời gian tới phiên bản hệ điều hành tiếng Việt - Windows Starter Edition - cũng sẽ được sử dụng bởi các nhà lắp ráp máy tính Việt Nam. Nhằm trang bị những máy tính có giá phù hợp với các đối tượng có thu nhập trung bình và những người mới sử dụng máy tính. Chúng tôi hi vọng rằng những chương trình Việt hoá này sẽ giúp cho nhiều đối tượng khác nhau có thể sử dụng máy tính một cách hiệu quả.''
Ông Christophe Desriac (bên phải) - trưởng đại diện Microsoft tại VN giao lưu với độc giả tại VnMedia. (Ảnh: K.H)

Trong khuôn khổ chương trình “Đối tác trong giáo dục – Parners-in-learning (Pil)” được ký kết giữa Microsoft và Bộ GDĐT đã có nội dung liên kết đào tạo. Hiện đã có ba trung tâm đào tạo cấp chứng chỉ của Microsoft tại Việt nam, là: TD&T, HaNoi CTT và eDT. Những trung tâm này đã có nhiều bạn tham gia học và được cấp chứng chỉ. Có những chứng chỉ do chính Bill Gates ký. Được coi là một tin vui cho giới trẻ VN, dự kiến, trong vòng 5 năm tới, chương trình này sẽ đào tạo khoảng 50.000 giáo viên và qua đó, sẽ tiếp cận tới 2 triệu học sinh phổ thông tại Việt Nam.

Cũng theo thông tin từ phía Microsoft Việt Nam, hãng đã công bố chương trình ''Tiềm năng không giới hạn'' nhằm cung cấp những thông tin về CNTT cho cộng đồng. Phối hợp với USAID và Qualcomm, hãng sẽ nâng cấp hoặc xây dựng trung tâm công nghệ cộng đồng tại 64 tỉnh thành của Việt Nam. Với tổng đầu tư là hơn 1 triệu USD, chương trình này sẽ được cung cấp cho các cơ sở giáo dục phi lợi nhuận để dạy các kỹ năng CNTT cho cộng đồng.

Đặc biệt, mặc dù tới Việt Nam dự kiến trong hai ngày 21 và 22/4 tới, nhưng hiện nay, lịch làm việc của Bill Gates đã được sắp kín ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, theo thông tin rất vui mà ông Christophe Desriac đưa ra, trong lịch trình của mình, chắc chắn Bill Gates sẽ có cuộc giao lưu gặp gỡ với các sinh viên CNTT tại Việt Nam và các trường Đại học. Ngay từ bây giờ, các bạn sinh viên có thể đăng ký với Bộ Giáo dục Đào tạo để được lựa chọn tham gia vào cuộc gặp này!

  • Hoàng Hùng (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,