221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
777788
Các hãng ĐTDĐ Nhật bị cạnh tranh gay gắt
1
Article
null
Các hãng ĐTDĐ Nhật bị cạnh tranh gay gắt
,

Theo giới phân tích, các nhà sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) Nhật Bản thống trị thị trường trong nước lâu nay, sẽ phải đối mặt với những thách thức gay gắt trong những năm tới.

Soạn: AM 733647 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tình trạng bão hòa thị trường điện thoại trong nước khiến các nhà sản xuất ĐTDĐ của Nhật Bản rất khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội mới. Trong khi đó, sản phẩm của các công ty Nhật Bản lại có mặt rất ít trên thị trường quốc tế.

Số liệu của Công ty nghiên cứu Gartner Dataquest (Mỹ) cho thấy, trong 3 tháng cuối năm 2005 hãng Nokia (Phần Lan) đứng đầu thế giới về mức độ tiêu thụ ĐTDĐ, chiếm 35% thị phần toàn cầu, tiếp đến là hãng Motorola (Mỹ) với 17,8% và Samsung (Hàn Quốc) 12,1%. Nghĩa là 3 hãng này chiếm tới 2/3 thị trường ĐTDĐ toàn cầu. Trong số các công ty của Nhật Bản chỉ có Công ty viễn thông di động AB Sony Ericsson -liên doanh giữa công ty Sony và Ericsson AB của Thụy Điển -đứng ở vị trí thứ 5 với 6,9% thị phần. Trong khi đó, hai công ty hàng đầu khác của Nhật Bản là công ty công nghiệp điện tử Matsushita và NEC chỉ giành được 1-2%.

Theo hãng nghiên cứu IDC (Mỹ), lượng ĐTDĐ tiêu thụ của Nhật Bản sẽ giảm từ mức kỷ lục 51 triệu chiếc năm 2003 xuống còn 45,8 triệu chiếc năm 2006 và 43,6 triệu chiếc năm 2007.

Một trong những lý do khiến các công ty ĐTDĐ của Nhật Bản thiếu sức cạnh tranh là do sự khác biệt trong cách liên lạc. Do những tiêu chuẩn liên lạc quốc tế của thế hệ ĐTDĐ thứ hai ở Nhật Bản và các nước khác không giống nhau, nên khi muốn bán điện thoại ra nước ngoài, các công ty Nhật Bản thường phải thay đổi cấu tạo của điện thoại.

Bên cạnh đó, xu hướng tập trung vào hoạt động quản lý ở trong nước cũng tạo ra thách thức đối với việc tiêu thụ sản phẩm ĐTDĐ của Nhật Bản. Công ty điện tử Mitsubishi tuyên bố sẽ ngừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc trong tháng này, trong khi NEC và Matsushita cũng đang xem xét giảm hoạt động sản xuất ở nước ngoài trong tài khóa 2006. Trong khi đó, các công ty ĐTDĐ nước ngoài lại đang tìm cách mở rộng thị phần tại Nhật Bản. Mùa hè năm ngoái, hãng Motorola đã tung ra thị trường Nhật Bản loại ĐTDĐ dành cho nhà cung cấp dịch vụ NTT DoComo, Samsung và LG cũng đang có ý định đưa sản phẩm của họ vào thị trường Nhật Bản. Việc Softbank mua được chi nhánh Nhật Bản của Tập đoàn Vodafone (Anh) cũng có thể là nguyên nhân gây rối loạn thị trường.

Trước thực trạng trên, các công ty Nhật Bản đang nghiên cứu những chiến lược mới nhằm cứu vãn tình thế khó khăn hiện nay và phải tự cân nhắc xem liệu họ có thể tự đứng vững hay không trước sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng ĐTDĐ lớn hoặc họ có dám tham gia các thỏa thuận sáp nhập với các công ty ở trong hoặc ngoài nước hay không. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện hàng loạt vụ hợp nhất và sáp nhập kinh doanh ĐTDĐ ở Nhật Bản trong thời gian tới.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,