221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
778450
Chúng ta mặc gì sau 10 năm nữa?
1
Article
null
Chúng ta mặc gì sau 10 năm nữa?
,

Hãy quên đi những chiếc điện thoại quay camera và router internet không dây. 10 năm nữa, chúng sẽ "lặn" vào trong bộ trang phục bạn khoác trên người.

*
Soạn: AM 735523 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Loại trang sức tạo ra từ chính biểu mô tế bào da bạn. Nguồn: Forbes
Bạn sẽ tìm thấy mọi thứ bên trong những chiếc áo choàng thời hi-tech: từ bộ điều khiển từ xa, hệ thống định vị toàn cầu GPS cho đến đầu đọc mã vạch RFID... Những show trình diễn thời trang trên sàn catwalk sẽ giống như bộ phim Điệp vụ bất khả thi hơn là "Cơn ác mộng của người thợ may".

Với sự nổi lên nhanh chóng của ý niệm thời trang công nghệ, trong tương lai, bạn sẽ mắc nợ Cisco System nhiều hơn cả Coco Chanel cơ đấy!

Từ nhiều năm qua, các nhà thiết kể đã mày mò thử nghiệm không ít loại vật liệu mới. Những loại sợi một thời là cách mạng như polyester, Spandex, Gore-text hay da lộn - đang được sử dụng rất rộng rãi để may tất và quần áo. Mới đây nhất, người ta đã dùng đến Lycra T400, một loại sợi đa thành phần để tạo ra những chiếc quần jeans không bao giờ mất dáng cũng như độ co giãn ban đầu, nhờ đó, bạn không cần phải xài tới thắt lưng nữa (Trừ phi làm điệu).

Nhưng chúng tôi không có ý định nói về những loại sợi có khả năng giữ dáng hay chống gião kiểu này (mà người ta vẫn quen gán cho cái tên mỹ miều là sợi thông minh). Cái cần được nhắc đến ở đây là những loại trang phục được tích hợp với công nghệ mới, hay nói cách khác, chính là "công nghệ mặc được".

Ngày nay, những mẫu trang phục hòa trộn giữa thời trang với công nghệ còn khá hạn chế. Clone Mini Disc Jacket là một mẫu áo khoác tích hợp máy nghe CD của Sony, với điều khiển từ xa nhúng trong tay áo. Và để giúp "làm nguội" tinh thần cho bạn trong những ngày hè oi ả, hãng Kuuchoufuku của Nhật thậm chí còn may jacket với ... quạt tích hợp bên trong.

Có thể nói, thời trang công nghệ vẫn còn đang trong giai đoạn "ẵm ngửa", và những mẫu thiết kế hi-tech đích thực vẫn chỉ mới xuất hiện bên trong các phòng thí nghiệm mà thôi. Nhưng không ai tỏ ra hoài nghi về triển vọng của nó, và vào một ngày không xa, "công nghệ mặc được" cũng sẽ trở nên phổ biến như quần jean vậy. Những chiếc quần kaki tương lai sẽ có thể sưởi ấm cho chân bạn nhờ dây may-so được nhúng ngay bên trong sợi vải.

Thời trang "siêu vừa"

Như thường lệ, thời trang thông minh sẽ được đón nhận nồng nhiệt đầu tiên bởi giới trẻ hoặc dân trượt tuyết, trước khi trở nên phổ cập đại trà. Giới phân tích tin rằng các hãng thời trang thể thao như Nike, Columbia Sportswear, Adidas và Timberland sẽ là những đầu tàu trong tiến trình này. Năm ngoái, Adidas đã giới thiệu mẫu giày chạy Adidas 1  có gắn vi chip, cho phép giám sát địa hình dưới chân, từ đó thay đổi độ giảm sóc cho đế giày, khiến bạn luôn cảm thấy êm ái trên mọi bề mặt.

Tương tự, giới phân tích cũng cho rằng phái mạnh dễ dàng phải lòng những công nghệ mới hơn là phái đẹp. Lý do thật đơn giản, bạn có tìm thấy cô gái nào sẵn sàng hy sinh giá trị thẩm mỹ để khoác một cái áo sùm sụp công nghệ cao trên người hay không?

Đó là lý do vì sao tại London, người ta đang vò đầu bứt tai tìm cách tạo ra những bộ trang phục "siêu vừa". Bodymetrics đã bắt tay cùng Serfontaine Jeans để tạo ra chiếc quần bò "vừa vặn hoàn hảo" đầu tiên trên thế giới. Sử dụng một máy quét siêu nhẹ, BodyMetrics ày sẽ scan một lượt qua cơ thể người mặc, ghi lại tất cả số đo với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Trong trang phục... underwear, khách hàng được đưa vào một căn phòng sơn đen và để cho ánh sáng chớp lóe quanh người trong khoảng 8 giây. Tất cả các số đo của cơ thể họ đều được ghi lại trong máy tính và một chiếc quần jean "vừa xoẳn xoăn" sẽ gõ cửa qua đường bưu điện trong vòng 2 tuần, với cái giá 530 USD hoặc hơn - tức là cao gấp đôi so với một chiếc quần jean thông thường.

Hợp túi tiền

Nhưng không phải mẫu thời trang công nghệ nào cũng phải cắt cổ như vậy. Các sinh viên tại phòng thí nghiệm Media của MIT đang miệt mài nghiên cứu những mẫu công nghệ mặc được vừa tiền hơn. Sử dụng những loại sợi có nhúng các loại kim loại khác nhau, chẳng hạn như đồng, carbon, thép không rỉ... họ đã tạo ra được những mẫu trang phục tương đối mềm mại. Một chất liệu khác có tên nitinol - chế ra từ Nickel và Titanium, có thể thay đổi hình dáng tùy theo sự dao động lên xuống của nhiệt độ. Sử dụng nitinol, một chiếc áo sơmi dài tay mùa thu sẽ có thể biến thành sơ mi ngắn tay mùa hè chỉ trong vài giây mà không làm ảnh hưởng gì đến kiểu dáng ban đầu.

Nhiều ý tưởng khác nghe có vẻ khá kỳ dị. Suzanne Lee, phó giáo sư của Viện Thời trang St Martin London đã mô tả say sưa về "Trang  phục xịt", tức là một công thức hóa chất đặc biệt cho phép bạn tạo ra một bộ váy tạm thời trong tình trạng... người không mảnh vải. Loại hóa chất này khi xịt trực tiếp lên da sẽ tạo nên một "đám mây vải bất định" và bạn có thể nắn nót để tạo kiểu theo ý thích.

Tương tự là epi-Skin, một loại trang sức được làm từ chính... biểu mô của tế bào da. Một số ý tưởng đang tiếp tục được nghiên cứu, chẳng hạn như jacket điều hòa nhiệt độ và áo len chống nhăn. Nhưng bên cạnh đó, bạn cũng bắt gặp không ít ý tưởng không khả thi chút nào, chẳng hạn như chiếc áo phông ... biết nói hay bộ váy... máy bay, mặc dù nghe chúng rất thú vị và vui tai.

Thiên Ý (Theo Forbes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,