221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
778502
Sự cố máy chủ game VLTK tiếp tục tái phát
1
Article
null
Sự cố máy chủ game VLTK tiếp tục tái phát
,

(VietNamNet) - Từ khoảng 9h40’ sáng nay, 27/3/2006, nhiều gamer hốt hoảng khi kết nối vào trò Võ Lâm Truyền Kỳ, sau khi hệ thống liên tục thông báo mật khẩu sai hoặc không đăng nhập được. 13h chiều nay, Đại diện VinaGame thông báo hệ thống máy chủ đã hoạt động bình thường. Từ 15h đến 17h30: Gamer thông báo hệ thống lại ngừng hoạt động, những người đang chơi bị thoát ra. Đại diện VinaGame xác nhận hệ thống lại gặp phải sự cố vào lúc 17h, và đã khắc phục lại vào 22h30' tối 27/3.

Cập nhật: Sau khi VietNamNet đăng tải bài viết này, Ban biên tập đã nhận được khá nhiều phản hồi của bạn đọc về việc "Một số gamer không thể đăng nhập vào game Võ Lâm Truyền Kỳ sau sự cố sáng 27/3 bằng account cũ.

"Phải chăng sau sự cố sáng nay, chúng tôi đã bị mất account? Hay bị change pass? Vì sao lại như vậy? Quyền lợi của người chơi mua thẻ ngày được tặng thêm 1 ngày chơi, vậy còn với người dùng thẻ theo giờ thì sao?...v.v.

Đồng thời VietNamNet cũng nhận được thông tin, đến khoảng 17h chiều nay, VLTK tiếp tục bị lỗi kỹ thuật khiến gamer không thể đăng nhập trò chơi, giống y như buổi sáng.

Ngay lập tức chúng tôi đã có liên hệ với VinaGame và nhận được trả lời  từ Giám đốc Lê Hồng Minh như sau:

Ông Lê Hồng Minh: "Xin khẳng định lại một lần nữa là sự cố của VLTK xảy ra sáng nay 27/3/2006 liên quan đến phần cứng, không liên quan đến CSDL. Toàn bộ thông tin về account nhân vật và password của người chơi không bị ảnh hưởng. Khi server hoạt động bình thường thì người chơi có thể đăng nhập với thông tin hiện tại mà không bị ảnh hưởng gì cả.

Bộ phận kỹ thuật dự kiến dừng toàn bộ hệ thống máy chủ từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối ngày hôm nay để sửa lỗi phần cứng. Tuy nhiên đến 12.30 chiều bộ phận kỹ thuật đã khắc phục được lỗi và VNG quyết định đưa toàn bộ hệ thống máy chủ hoạt động trở lại (vào lúc 1.30 chiều) sau khi đã chạy thử 1 tiếng.

Tuy nhiên đến 17 giờ chiều thì lỗi phần cứng này lại xuất hiện trở lại và VNG quyết định tạm ngừng hệ thống máy chủ một lần nữa để thay đổi toàn bộ hệ thống phần cứng bị lỗi. Việc thay đổi này hoàn thành vào lúc 8.30 tối và toàn bộ hệ thống máy chủ đã hoạt động bình thường trở lại.

Đây là một sự cố kỹ thuật đáng tiếc và VNG đã cố gắng hết sức để khắc phục trong thời gian nhanh nhất và có biện pháp đền bù thiệt hại cho khách hàng. Với khách hàng nạp thời gian chơi theo giờ thì không bị ảnh hưởng trực tiếp (vì số giờ chơi chỉ bị khấu trừ khi đăng nhập). Tuy nhiên VNG sẽ có một món quà tặng toàn thể các bạn chơi VLTK để tạ lỗi về sự bất tiện xảy ra trong ngày hôm nay. Thông tin chính thức sẽ được đăng tải trên trang chủ www.volam.com.vn

VNG xin cảm ơn sự quan tâm và cảm thông của các bạn game thủ cũng như độc giả VietNamNet."

 

 

Thông báo tạm ngừng các cụm máy chủ  trên trang volam.com.vn vì sự cố hệ thống.

Trên diễn đàn Gamethu.net, nhiều gamer than phiền về việc không thể đăng nhập và mất mật khẩu trong VLTK. Cũng có nhiều email khác từ bạn đọc gửi đến nhờ VietNamNet xác minh thông tin nhằm tìm một câu trả lời đáng tin cậy từ VinaGame...

 

Dưới đây là đoạn trao đổi ngắn của chúng tôi với ông Lê Hồng Minh – Giám đốc công ty cổ phần dịch vụ trò chơi ViNa. (Đơn vị phát hành Game Võ Lâm Truyền Kỳ):

 

- Lời giải thích của VinaGame với Gamer về sự cố kỹ thuật sáng nay và các biện pháp đền bù, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người chơi trong và sau sự cố kỹ thuật này?

 

Ông Lê Hồng Minh: - Sự cố sáng ngày 27/3 vào lúc 9:15 sáng là do sự cố phần cứng của hệ thống mạng của máy chủ VLTK. Đây là sự cố ngoài ý muốn của VinaGame. Hệ thống chuyển mạch chủ (core) của VinaGame gặp sự cố kỹ thuật, dẫn tới việc một số cụm server bị tê liệt lập tức và toàn bộ các cụm server trong vòng 15 phút sau đó. Đội ngũ kỹ thuật của VinaGame và các đối tác đã tham gia khắc phục ngay sự cố này.


Sau 3 tiếng đồng hồ, đội ngũ kỹ thuật đã khắc phục được việc này. Và sau khi kiểm tra hơn 1 tiếng đồng hồ, toàn bộ hệ thống máy chủ đã được đưa vào hoạt động lúc 13:00 ngày 27/3.

 

Công ty đã có phương án bồi thường như đã thông báo trên trang chủ www.volam.com.vn (mỗi một tài khoản nạp theo ngày được cộng thêm 1 ngày chơi – thời gian down máy chủ là 4,5 tiếng)

 

- Có ý kiến cho rằng, “đây ko phải là sự cố kỹ thuật, mà là hệ thống máy chủ của VinaGame bị tấn công” - Xin VinaGame cho VietNamNet và gamer một câu trả lời chính xác?

 

Ông Lê Hồng Minh: - Xin khẳng định là đây là sự cố kỹ thuật phần cứng, không phải do hệ thống máy chủ bị tấn công.

 

- Cũng có nguồn tin nói rằng, có khả năng kết quả của người chơi sau sự cố kỹ thuật này sẽ không được đảm bảo, do database bị mất dữ liệu và đặc biệt, có thông tin cho rằng "VinaGame bị mất bản backup". Xin VinaGame xác minh các thông tin trên và có câu trả lời cụ thể?

 

Ông Lê Hồng Minh: - Tùy theo loại dữ liệu và các thông số kỹ thuật liên quan, dữ liệu của hệ thống máy chủ VLTK được backup liên tục từ hàng giờ đồng hồ cho tới hàng 8 tiếng đồng hồ. Các dữ liệu này bao gồm các chi tiết nhật ký hệ thống, các dữ liệu về tài khoản người chơi và các dữ liệu khác…

 

Tất cả các thông tin mật khẩu của khách hàng đều được mã hóa mà ngay cả VinaGame cũng không thể biết được mật khẩu của khách hàng là gì. Khi khách hàng mất mật khẩu, VinaGame chỉ có thể tạo lại mật khẩu tạm thời và thông báo cho khách hàng mà thôi, và khách hàng sẽ sử dụng mật khẩu tạm thời để có thể tạo lại mật khẩu mới của mình.

 

 

Xin cảm ơn ông!

 

  • Thế Phong (thực hiện)

Đây không phải lầ lần đầu tiên hệ thống game VLTK gặp sự cố. Chiều tối ngày 20/1, một số nguồn tin của VietNamNet cho biết hệ thống trò game online Võ Lâm Truyền Kỳ đã gặp sự cố, website www.volam.com.vn hoạt động chập chờn hoặc không thể truy cập được.

Nguyên nhân là do từ 18h chiều 20/1, toàn bộ các server game Võ lâm Truyền kỳ đã bị down cùng một lúc. Nhiều khách hàng chơi game VLTK không đăng nhập vào trò chơi, nên truy cập vào www.volam.com.vn để xem thông tin, dẫn tới việc quá tải".

 

Bạn là gamer VLTK và gặp phải sự cố? Hãy phản hồi về toà soạn VietNamNet theo mẫu sau: 

 Dưới đây là một số phản hồi đầu tiên của game thủ VLTK gửi về VietNamNet:

Ho ten: Lê Thế Mỹ
Dia chi: Trường ĐHKHXH&NV TP.HCM
Email: bacoi2002@yahoo.com
Tieu de: Sự cố lại xảy ra với VLTK
Noi dung: Sau khi các máy chủ hoạt động bình thường lúc 13h thì khoảng gần 2 tiếng sau các máy chủ của VLTK lại tiếp tục bị sự cố tương tự như lúc 9:15 phút sáng nay. Hiện tại vẫn chưa có ý kiến gì từ sơn trang của VLTK.

Ho ten: Nguyễn Văn Thành
Dia chi: IMIM HTC
Email: vtspercrys@yahoo.com
Tieu de: Vinagame ko tôn trọng khách hàng
Noi dung: hihi đến bây giờ nó lại bị lỗi rồi nè! Đúng là vinagame chỉ muốn kiếm tiền từ nguời chơi mà không phục vụ chu đáo. Việc chuyển server bằng KNb có thể coi là thu tiền vnd để chuyển đổi nhân vật qua lại giữa các server. Tuy nhiên mạng máy chủ thì chẳng thấy nâng cấp mà càng ngày càng lag và dis... Hay tại vinagame coi gamer VN ko có quyền gì nên làm ăn vậy!

Ho ten: Ha Phuoc
Dia chi:
Email: phuoc_ha2002@yahoo.com
Tieu de: VLTK su co tiep tuc
Noi dung: Hien gio la 17gio VLTK lai tiep tuc khong vao duoc, cho den 17 gio 30 phut thi nguoi dang choi bi ngung , theo thong bao thi phai den 180 phut sau. Nhu vay trong ngay 27/3/06 su co Games cua VLTK da thuc su gay cam giac kho chiu ve phia nguoi choi. Xin hay cho mot loi giai thich thoa dang.....

Ho ten: LÊ MINH HOÀNG
Dia chi: TP VŨNG TÀU
Email:
Tieu de: BUỒN CHO VINA GAME
Noi dung: TÔI NGHĨ VINA GAME CẦN CHỈNH ĐỐN LẠI ĐỘI NGŨ KỸ THUẬT, ĐỘI NGŨ QUẢN LÝ ,TRANG THIẾT BỊ CỦA MÌNH VÀ PHƯƠNG THỨC HOẠT ĐỘNG. ĐỒNG THỜI PHẢI CÓ NHỮNG BIỆN PHÁP BẢO VỆ LỢI ÍCH CỦA CHÍNH KHÁCH HÀNG ĐANG ĐÓNG GÓP CHO VINA GAME, THAY VÌ LÀM ĂN THEO KIỂU" BÓC NGẮN CẮN DÀI" NHƯ HIỆN NAY. NẾU THỰC SỰ BẠN ĐÃ TỪNG CHƠI VLTK VÀ GẶP CÁC TRỤC CHẶC VỀ TÀI KHOẢN... THÌ SẼ BIẾT VINA GAME LÀM THEO KIỂU NÀO.

Ho ten: Huyền Bi
Dia chi:
Email:
Tieu de: Sư cố VNG 27/03
Noi dung: Tôi cho là Vina Game nói không đúng. Đến bây giờ là 6 giờ chiều rồi nhưng tôi cũng không thể login vào hệ thống được. Sáng nay thì login nhưng hệ thống báo là sai mật khẩu hoặc không đúng acc. Tôi nghĩ có thể đã có lỗi rất nghiêm trong liên quan đến database của hệ thống. Hiện nay quyền lợi của khách hàng đang bị coi thường, VNG chỉ quan tâm đến chuyện bán thẻ và nghĩ ra các "chiêu" để kinh doanh, còn các việc khác thì hầu như là chưa thực sự quan tâm đúng mức đến quyền lợi của khách hàng. Hệ thống thì thường xuyên lag, ngày nào cũng lại down, bảo trì hệ thống nhưng không bồi thường gì cho khách hàng cả. Chỉ thông báo suông và coi như xong. Tôi thấy cũng đã đến lúc chúng ta phải lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho người chơi.

Ho ten: cao hữu thắng
Dia chi: 23 yên hoà
Email: huuthang510@yahoo.com
Tieu de: tui cũng bị mất mật khẩu không thể đăng nhập vào vltk được
Noi dung: Cho hỏi nếu bị trường hợp mất mật khẩu như trên thì phải làm như thế nào?

Ho ten: Phùng Quốc Phú
Dia chi: Tây Ninh
Email: phungquocphu@yahoo.com
Tieu de: Sực cố chưa khắc phục hoàn toàn
Noi dung: Tôi không biết chính xác là mấy giờ nhưng lúc 6g chiều tôi mở lên chơi thì bị down trở lại. Đây tôi nghi không phải là sự cố phần cứng như ông Minh nói. Mà có thể đây là 1 đợt tấn công. Vina game chỉ khắc phục tạm thời thôi. Vì mấy ngày hôm nay tôi thấy mạng bi lag khủng khiếp.

 ten: Võ Xuân Đương
Dia chi: 317 Lý Tự Trọng
Email: duongphuong317@yahoo.com
Tieu de: Vinagame không đáng tin
Noi dung: Hiện giờ là 6h20 PM mà tôi vẩn không kết nối được với máy chủ là sao?

(VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật các phản hồi của độc giả tại đây, mời bạn đọc chú ý theo dõi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,