221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
778762
Thị trường PC sẽ chững lại trong vài năm tới
1
Article
null
Thị trường PC sẽ chững lại trong vài năm tới
,

Tốc độ tăng trưởng vũ bão của thị trường PC sẽ chững lại trong vài năm tới, do người dùng tạm thời không có nhu cầu thay thế máy mới, IDC cảnh báo.

Soạn: AM 736161 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Akihabara

Theo dự báo của hãng nghiên cứu IDC, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm 15% trong vòng 2 năm qua sẽ sớm phải nhường chỗ cho tốc độ 10% trong vài năm tới. Nguyên do là thời gian qua, người tiêu dùng đã nâng cấp và thay đổi hệ thống ồ ạt nên hiện nay, số người có nhu cầu mua sắm PC mới còn lại không nhiều.

Tuy nhiên, theo giám đốc nghiên cứu Loren Loverde thì tình hình không đến nỗi quá bi quan. Các hãng PC vẫn có thể vãn hồi tình hình tiêu thụ sản phẩm nhờ ba xu hướng (được dự đoán là sẽ còn tiếp diễn trong vài năm nữa): máy tính xách tay cao cấp ngày càng trở nên phổ biến, giá máy tính tiếp tục giảm và thị trường các nước đang phát triển tăng trưởng mạnh mẽ.

Ba yếu tố này sẽ giúp duy trì và kéo dài tăng trưởng, Loverde nói.

Việc Microsoft tuyên bố hồi giữa tuần trước rằng hãng sẽ hoãn phát hành Windows Vista phiên bản người dùng đến tận tháng 1/2007 sẽ khiến một bộ phận người dùng tạm gác kế hoạch mua máy tính mới sang năm sau. Tuy nhiên, Loverde cũng trấn an thị trường rằng việc này chỉ có thể làm chậm lại, chứ không thể ngăn cản người dùng mua sắm PC.

IDC dự đoán tổng lượng tiêu thụ PC toàn cầu năm nay sẽ tăng 10,5% lên 229,4 triệu máy (so với 207,6 triệu máy hồi năm ngoái). Đến năm 2007, tỷ lệ tăng trưởng sẽ nhích nhẹ lên 10,7% nhờ Vista phiên bản mới phát hành. Song từ năm 2008 trở đi, tốc độ tăng trưởng sẽ giảm đều xuống dưới 8%.

Dẫu có vậy thì tình hình cũng khá khẩm hơn nhiều so với hồi năm 2002, khi môi trường kinh tế ảm đạm và suy thoái đã đẩy mức tăng trưởng xuống còn có 2%.

Tuy nhiên, do giá giảm, mặc dù lượng PC tiêu thụ tăng trưởng cao, song giá trị thực sự mà các hãng thu về chỉ tăng khoảng 5%. Trước đó, hồi đầu tháng, hãng nghiên cứu Gartner cũng dự đoán lượng PC tiêu thụ năm nay sẽ tăng 10,7%.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,