221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
779126
Microsoft từng "diễn tập" phiên tòa kháng án chống EU?
1
Article
null
Microsoft từng 'diễn tập' phiên tòa kháng án chống EU?
,

Trong một bằng chứng cho thấy Microsoft đã suy tính chống lại phán quyết của EU kỹ càng đến mức nào, hãng này đã tung tiền thuê 3 cựu thẩm phán của EU để "diễn tập" kháng án.

Soạn: AM 737135 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP

Gã khổng lồ phần mềm đã đệ đơn kháng án đối với phán quyết mà Ủy ban châu Âu đưa ra hồi tháng 3/2004, cáo buộc Microsoft đã lợi dụng địa vị thống trị của hệ điều hành Windows để chèn ép đối thủ. Microsoft nhận được lệnh phải thay đổi hình thức kinh doanh hiện tại, và tạo điều kiện cho các đối thủ nhỏ hơn cạnh tranh.

Để chuẩn bị cho màn kháng án, hồi tháng Một vừa qua tại New York, Microsoft đã bố trí một phòng xử án y như thật, và một trong các thẩm phán chính là cựu bộ trưởng Tư pháp của Bỉ, ông Melchior Wathelet, một nguồn tin thân cận với Microsoft tiết lộ. Wathelet từng làm việc cho Tòa án Tư pháp châu Âu, tòa án cấp cao nhất của EU. Danh tính của hai vị thẩm phán còn lại không được công bố.

Theo phán quyết hồi năm 2004, EU đã buộc Microsoft phải nộp phạt nửa tỷ euro, tương đương 613 triệu USD, con số kỷ lục trong lịch sử. Microsoft cũng bị yêu cầu phải cung cấp mã nguồn và giao thức sản phẩm cho các đối thủ, để họ có thể xây dựng phần mềm tương thích với Windows.

Khi được hỏi về việc có hay không chuyện "diễn tập" kháng án nói trên, Microsoft không xác nhận, cũng không bác bỏ thông tin về các cựu thẩm phán được thuê. Ủy ban châu Âu và tòa án châu Âu cũng từ chối bình luận về tiết lộ nói trên.

Gã khổng lồ phần mềm đang phải đối mặt với một án phạt lên tới 2 triệu euro (2,4 triệu USD) mỗi ngày cho tội cố tình trì hoãn thực thi phán quyết của EU.

Trong hai ngày thứ năm và thứ sáu tới đây, Microsoft sẽ có cơ hội cuối cùng để ngăn chặn Ủy ban châu Âu thực thi án phạt theo ngày nói trên, trong một phiên thẩm vấn của quan tòa trung gian tại Brussels.

Thiên Ý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,