221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
779324
Bluetooth sắp đột phá về tốc độ truyền dữ liệu
1
Article
null
Bluetooth sắp đột phá về tốc độ truyền dữ liệu
,

Chuẩn không dây Bluetooth đang áp dụng cho ĐTDĐ và các thiết bị cầm tay sẽ có bước đột phá về tốc độ truyền dữ liệu trong tương lai gần, nhằm xâm nhập vào thị trường máy nghe nhạc số và xem video phân giải cao.

Soạn: AM 737801 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Amazon.com

Liên minh hậu thuẫn Bluetooth cho biết tốc độ truyền dẫn của Bluetooth sẽ được tăng lên đáng kể trong vài năm tới, nhờ việc ứng dụng một công nghệ sóng radio mới có tên ultra-wideband, hay UWB.

Hiện tại, Bluetooth chỉ mới tương thích với những thiết bị đòi hỏi tốc độ thấp như tai nghe hoặc bàn phím không dây. Trong khi đó, UWB cho phép đạt tới tốc độ truyền dữ liệu không dây tương đương với USB hoặc cáp FireWire trong bán kính 2m.

Theo ông Michael Foley, giám đốc điều hành Bluetooth Special Interest Group thì những sản phẩm trang bị Bluetooth tốc độ cao đầu tiên có thể kịp ra mắt ngay năm sau, và sẽ trở nên phổ biến vào năm 2008. Nguyên do là vì UWB cũng đang được WiMedia Alliance, một liên minh của Intel, HP và Microsoft phát triển.

Điều này hứa hẹn trong tương lai, các thiết bị và phần cứng UWB sẽ có thể nhận ra và giao tiếp với nhau. Lấy thí dụ, một con dế Bluetooth sẽ có thể "nhận dạng" được tai nghe là thiết bị gửi và nhận các dữ liệu âm thanh.

"Chúng ta sẽ chứng kiến sự hội tụ của ba khu vực lớn: Điện toán cá nhân, điện tử gia dụng và ĐTDĐ", Stephen Wood, chủ tịch WiMedia Alliance tuyên bố. Những thiết bị hội tụ, theo ông, đều phải có khả năng gửi và nhận file với dung lượng lớn. Chẳng hạn, một máy quay video cầm tay với công nghệ WiMedia sẽ phải truyền được hình ảnh video phân giải cao, không dây tới màn hình TV cùng phòng.

Bluetooth không phải là công nghệ duy nất mà WiMedia đang nghiên cứu. Các thành viên của liên minh này cũng đang phát triển cả một chuẩn USB không dây và nhiều công nghệ khác dựa trên giao thức Internet.

Theo dự đoán, đến cuối thập niên này, sẽ có tới hơn 1 tỷ thiết bị Bluetooth được sản xuất mỗi năm.

Thiên Ý (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,