221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
779692
Chất lượng thẻ nhớ ĐTDĐ: "May nhờ rủi chịu"!
1
Article
null
Chất lượng thẻ nhớ ĐTDĐ: 'May nhờ rủi chịu'!
,

Cùng với nhu cầu sử dụng các tính năng đa phương tiện trên di động, thẻ nhớ đã và đang đáp ứng được khả năng lưu trữ dữ liệu của máy. Tuy nhiên, giá và chất lượng của thẻ nhớ là vấn đề nhạy cảm nhất và làm cho khách hàng như lạc vào "trận địa pháo kích"...

Hàng tràn ngập thị trường

Soạn: AM 738591 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giá cả và chất lượng của thẻ nhớ luôn vấn đề nhạy cảm nhất và làm cho khách hàng như lạc vào "trận địa pháo kích"...

Theo khảo sát của e-CHIP Mobile, thẻ nhớ dành cho điện thoại di động trên thị trường Việt Nam có khoảng 7 loại. Một số loại thẻ đang phổ biến như: MMC (Multimedia Memory Card), RS-MMC (Reduce Size Multimedia Memory Card), SD (Secure Digital Card), Mini SD (Mini Secure Digital Card), Sony Stick Dual...

Nhiều nhất trên thị trường vẫn là loại thẻ nhớ MMC, RS-MMC vì loại thẻ này khá khả dụng, dùng được trên nhiều model điện thoại. Các model của Sony Ericsson chỉ hỗ trợ thẻ Memory Stick Duo vì đây là loại thẻ do Sony phát minh và về nguyên tắc thì nó chỉ được sản xuất bởi Sony hoặc một đơn vị được Sony chỉ định. Loại thẻ Micro SD Transflash gần đây được khá nhiều loại điện thoại di động sử dụng vì nó có lợi thế về kích thước và loại thẻ này đang dần phổ biến. Các sản phẩm mới của Samsung như D600, D510, D720, E770 đều dùng Micro SD.

- Người tiêu dùng chưa có thói quen quan tâm đến nhãn mác mà chỉ chú trọng vào dung lượng của thẻ nhớ và chất lượng tạm thời. Thẻ nhớ "rởm" có thể xảy ra hiện tượng "cháy thẻ" nhưng thẻ xịn thì không thể có chuyện đó. Bạn có thể xóa đi, xóa lại, format…thoải mái nhưng thẻ đểu thì hãy coi chừng. Một điều lưu ý, thẻ "rởm" mà dùng cho máy Nokia N GAGE, rất có khả năng làm hỏng máy.
- Tràn ngập thị trường Việt Nam là một số lượng lớn các loại thẻ nhớ được nhập từ Trung Quốc nên nếu nói đến việc "nhái" thẻ thì ngay tại Trung Quốc-điểm đầu mối cung cấp này cũng được coi như là thị trường "nhái" thẻ cấp một. Khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thẻ nhớ được cung cấp đều đến các đại lý buôn bán điện thoại, sự đảm bảo chỉ có thể được công nhận bằng việc có tem của chính các đại lý này.
- Một số máy điện thoại kèm thẻ nhớ được mang theo đường xách tay vào Việt Nam sẽ chuẩn hơn về nguồn gốc và khó khăn nhân bản những chiếc thẻ này. Ở các nước phát triển về công nghệ, việc làm "nhái" một chiếc thẻ xem chừng không hề đơn giản.
- Vấn đề về bảo mật thông tin, bảo vệ công nghệ và bản quyền sử dụng đối với một chiếc thẻ nhớ được đảm bảo ở cấp độ cao nhằm chống lại việc sao chép bất hợp pháp. Một Trung tâm bảo vệ bản quyền và tổ chức cấp phép của IBM, Intel, Matsushita và Toshiba ra đời đã chứng minh và làm tăng giá trị của thẻ nhớ thông qua việc sử dụng chìa khoá thu hồi công nghệ đã được cài đặt sẵn trong thẻ. Để kiểm soát độ an toàn của một chiếc thẻ nhớ, người ta dựa trên các dữ liệu đọc được và ghi chép trên phạm vi bảo vệ phù hợp với những dụng cụ dò tìm bên ngoài.

Mới đây, Samsung vừa cho ra đời loại thẻ nhớ truyền thông MMCmicro dành cho điện thoại di động với kích thước nhỏ chỉ bằng 1/3 so với các sản phẩm hiện nay. Thẻ MMCmicro này có thể đọc dữ liệu ở tốc độ 10 Gb/giây, ghi dữ liệu là 7 Mb/giây với các dung lượng 32 MB, 64 MB và 128 MB. Phiên bản MMCmicro 128 MB có thể lưu trữ khoảng 60 bức ảnh cỡ Megapixel, tương đương với một tiếng video QVGA (320 x 240 pixels) cùng khả năng ghi xóa 100.000 lần. Hiện mới có model D720 sử dụng loại thẻ này. Sắp tới sẽ có thêm dòng thẻ mới là Memory Stick Micro được ứng dụng ban đầu trên các model Sony Ericsson W300i và K900i.

Để đánh giá chất lượng và tính năng của một chiếc thẻ nhớ, người ta chú trọng đến dung lượng của thẻ, chịu được sức nóng, chịu được nước cũng như những va đập và tốc độ truy cập dữ liệu nhanh. Tốc độ mỗi định dạng thẻ có khác nhau. Và thẻ "xịn", thẻ chính hiệu bao giờ cũng có tốc độ ghi cao hơn thẻ không có tên tuổi.

Thương hiệu thẻ nhớ: đãi cát tìm vàng!

Có thể nói, thẻ nhớ xuất hiện trên thị trường Việt Nam với đủ loại thương hiệu và các hình thức bao bì cũng không kém phần đa dạng. Đa phần trong số đó có xuất xứ từ Trung Quốc và không được rõ ràng lắm. Bạn có thể thấy nhiều thương hiệu khác nhau như: Kingston, Kingmax, Transcend, BigStore, Koracell… hay nhiều loại không có thương hiệu gì mà chỉ thấy ghi tên loại thẻ nhớ và thông số về dung lượng. Trên thị trường có không ít thẻ nhớ chỉ ghi rất đơn giản RS Multi Media Card 256 MB không ghi gì thêm trên nền bao bì đủ màu. Trong hàng loạt loại thẻ nhớ có xuất xứ mờ ám đó, những người làm trong ngành điện thoại di động đánh giá các loại thẻ nhớ RS MMC của KingsMax và Transcend ổn định hơn so với các thương hiệu thẻ nhớ khác. Loại thẻ nhớ Memory Stick của Sony khó có thể làm dởm nhất nhưng trên thị trường cũng đã xuất hiện sản phẩm được sản xuất ngoài sự kiểm soát của Sony nên chất lượng của chúng cũng rất vô chừng. Nhưng một người có kinh nghiệm trong ngành có một nhận xét chung đó là: hiện nay chất lượng thẻ nhớ theo kiểu "may nhờ rủi chịu", mặc dù các đơn vị bán thẻ nhớ cũng có cam kết bảo hành nhưng việc bảo hành thẻ nhớ cũng khá mơ hồ vì việc thẻ nhớ hư có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau cả do người dùng lẫn do chất lượng. Và thường khách hàng cũng ít quan tâm đến chế độ bảo hành của các loại thẻ nhớ. Thông thường các loại thẻ nhớ uy tín có thời gian bảo hành từ 1 năm. Nhưng trên thị trường có nhiều cửa hàng hoặc trang web cam kết chế độ bảo hành đến 5 năm (www.the220.com).

Giá cả: mỗi nơi một kiểu!

Đó là về thương hiệu và chất lượng, giá của thẻ nhớ là vấn đề nhạy cảm nhất và làm cho khách hàng như lạc vào trận địa pháo kích. Mỗi nơi một giá, không đâu giống đâu. Thẻ nhớ được bán khắp nơi, từ những cửa hàng bán linh kiện máy tính, các cửa hàng bán phụ kiện điện thoại hay các cửa hàng bán điện thoại di động đến ngay những nơi "cao cấp" nhất là các siêu thị điện thoại di động. Thẻ nhớ trên thị trường nhìn chung không có gì khác biệt nhau lắm nhưng giá cả chẳng hề giống nhau chút nào. Chẳng hạn thẻ nhớ RS MMC 256MB có giá tại Viễn Thông A là 380.000 đồng, tại Thế Giới Mobile là 390.000 đồng, tại Phát Tiến là 420.000 đồng. Trong khi, giá thẻ nhớ loại này ngoài cửa hàng bán lẻ nhỏ bên ngoài khoảng 450.000 đồng. Nhưng rẻ nhất là tại các cửa hàng bán linh kiện máy tính với mức giá 18 USD tức khoảng gần 290.000 đồng, vẫn rẻ hơn so với mức giá bán sỉ 315.000 đồng của thẻ RS MMC Koracell.

Có thể nói các điểm bán linh kiện máy tính là nơi cung cấp khá nhiều loại thẻ nhớ với mức giá "mềm" nhất. Lý giải cho chuyện này, nhiều người giải thích rằng các điểm bán linh kiện máy tính thường "đánh hàng" từ Trung Quốc kèm theo linh kiện máy tính, các thiết bị số khác như máy nghe MP3 nên mức giá có phần rẻ hơn.        

(Theo eCHIP Mobile)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,