221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
781756
Laptop 100USD sẽ chỉ còn... 50 USD
1
Article
null
Laptop 100USD sẽ chỉ còn... 50 USD
,
Dự án Mỗi trẻ em một laptop hy vọng có thể hạ tiếp mức giá xuống còn 50 USD vào năm 2010, giám đốc dự án Nicholas Negroponte tiết lộ trong bài phát biểu tại hội thảo LinuxWorld đang diễn ra ở Boston.
Soạn: AM 743509 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Kinnon.tv

Theo dự kiến, những chiếc laptop đầu tiên thuộc khuôn khổ dự án sẽ xuất xưởng vào tháng 12 năm nay, chậm nhất là tháng Một năm sau, với mức giá ước định là 135USD. Tuy nhiên, những tiến bộ không ngừng của công nghệ sẽ giúp hạ thấp giá thành xuống còn 100 USD vào năm 2008 và 50 USD vào năm 2010, ông Negroponte cho biết.

Trong năm 2007, khoảng 5 - 10 triệu laptop sẽ được dự án phân phối tới cho các nước Argentina, Brazil, Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ, Nigeria và Thái Lan.

Tuy nhiên, theo lưu ý của ông Negroponte, mặc dù khía cạnh công nghệ là nổi trội, dễ thấy nhất, song mục tiêu của dự án không phải là chạy đua tạo ra một thiết bị phần cứng giá thật rẻ. "Laptop 100 USD là một dự án về giáo dục, chứ không phải về laptop. Động lực của chúng tôi là xóa bỏ đói nghèo".

"Tiếp xúc, học tập cùng với máy tính và nhất là lập trình sẽ giúp trẻ em tổ chức tốt suy nghĩ và lập luận", Negroponte nói, bởi một lỗi lập trình duy nhất cũng có thể khiến cho cả hệ thống thất bại. Do đó, trao cho mỗi trẻ em một laptop sẽ giúp chúng phát huy được hết những kiến thức đã học, bên cạnh việc đầu tư cho trường sở và đội ngũ giáo viên.

"Đầu tư cho trường và giáo viên không thể giải quyết được vấn đề một cách nhanh chóng. Bạn cần phải nâng bọn trẻ lên. Chúng phải giữ một vai trò tích cực, chủ động hơn trong chính việc học tập của mình".

Negroponte cho biết ông đang phấn đấu để laptop 100 USD được trang bị chế độ màn hình kép, bao gồm một màn hình backlit mà các laptop thông thường vẫn sử dụng, và một màn hình LCD đen trắng (kiểu như máy tính Casio bỏ túi) để lũ trẻ sử dụng dưới ánh nắng mặt trời. Hiện tại công nghệ này vẫn chưa có, song ông hy vọng sẽ có thể hoàn thành nó vào tháng 7 hoặc tháng 8 tới đây.

Chiếc laptop mới sẽ vận hành trên nền chip AMD tốc độ 500 MHz, màn hình 7 inch và có tích hợp cả mạng Wi-Fi không dây. Một máy quay tay chạy bằng sức gió sẽ chịu trách nhiệm tiếp điện cho laptop. Theo thiết kế ban đầu, máy quay tay này được tích hợp luôn bên trong laptop, nhưng cuối cùng, dự án lại quyết định di dời nó sang adapter.

Cả Microsoft lẫn Intel đều đã công khai chỉ trích dự án này, song Negroponte chỉ nhún vai. "Khi mà cả Intel lẫn Microsoft đều quan tâm đến dự án của bạn, bạn hiểu rằng mình đang làm đúng".

Thiên Ý (Theo VNUnet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,