221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
783472
Dịch vụ VoIP sẽ giúp giảm cước điện thoại truyền thống
1
Article
null
Dịch vụ VoIP sẽ giúp giảm cước điện thoại truyền thống
,

Kể từ khi có sự ra đời của VoIP, giá cước điện thoại đường dài truyền thống liên tục giảm. Khi VoIP chưa xuất hiện, gọi điện thoại đường dài trong nước và quốc tế ngoài việc phải tính theo từng phút, giá cước khá đắt.


Riêng cước trong nước lúc ban đầu được chia thành 8 vùng, vùng cao nhất có giá của phút đầu tiên tới 4820 đồng/phút (chưa có VAT) và 3550 đồng/phút cho các phút tiếp theo. Sau khi VoIP xuất hiện, cước chỉ còn tính theo 3 vùng với mức cước giảm trên 60%.

 

Tại Việt Nam, dịch vụ VoIP được biết đến chủ yếu qua dịch vụ gọi điện thoại đường dài giá rẻ của một số nhà cung cấp chủ yếu như: 171 của VNPT, 178 của Viettel và 177 của Saigon Postel.

 

Riêng đối với gọi quốc tế, mức cước còn nhiều hơn. Nếu như trước đây giá cước quốc tế được chia thành 7 vùng với mức cao nhất là 2,9 USD/phút thì giờ đây khách hàng chỉ còn phải trả 0.048 USD/ 6 giây (không kể vùng). Như vậy, mức giá gọi quốc tế đã giảm 6 lần.

 

Nếu như trước đây, khách hàng phải mất tối thiểu hàng chục ngàn cho một cuộc gọi thì nay với dịch vụ VOIP, khách hành chỉ phải trả khoảng vài nghìn đồng một cuộc gọi. Nếu như trước đây gọi qua VoIP, khách hàng còn nhận thấy có độ trễ, tiếng bị rè khi nói  chuyện, thì hiện nay độ trễ này đã giảm, tiếng thoại nghe rõ. Tất cả các cuộc gọi hầu như đều được kết nối ngay lập tức và với thời gian kết nối là khoảng 6 giây bằng đúng thời gian kết nối của các cuộc gọi đường dài truyền thống và không có chuyện đứt đoạn giữa 2 cuộc gọi.

 

Kể từ khi bắt đầu có dịch vụ VoIP tại Việt Nam, dịch vụ này được tất cả các nhà cung cấp tính cước theo phương thức 1+1, tức là các cuộc gọi chưa đến 1 phút thì tính bằng 1 phút. Nhưng giờ đây, đã xuất hiện những dịch vụ VoIP tính cước với block 6 giây 1. Theo tính toán của các chuyên gia, với phương thức tính cước block 6 giây để liên lạc đường dài trong nước và quốc tế, khách hàng sẽ giảm được từ 15% ~ 40% so với dịch vụ gọi truyền thống.

 

Với những đặc điểm ưu việt như vậy, VoIP tại Việt Nam sẽ không mất thời gian quá lâu để chiếm một vị trí thống trị tuyệt đối trong dịch vụ điện thoại đường dài trong nước và quốc tế. Theo ước tính, dịch vụ VoIP hiện đang chiếm  60% thị phần điện thoại đường dài trong nước và quốc tế. Phần trăm này có thể sẽ tăng mạnh trong những năm tới cùng với sự nhận thức rõ hơn của người tiêu dùng về công nghệ VoIP.

 

(Theo Hà Nội Mới)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,