221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
784574
Đang triển khai thử nghiệm Wimax tại 5 tỉnh, thành!
1
Article
null
Đang triển khai thử nghiệm Wimax tại 5 tỉnh, thành!
,
(VietNamNet) - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và một số DN viễn thông khác đang trong giai đoạn tích cực triển khai thử nghiệm công nghệ Wimax tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Lào Cai và Bắc Ninh.
Soạn: AM 749809 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh: PC World

DN chủ lực trực tiếp thử nghiệm dịch vụ này là công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC (thuộc VNPT). Hiện tại, VDC đang hợp tác với công ty Intel khảo sát mặt bằng và lắp đặt thiết bị tại Lào Cai. Khoảng hai tháng nữa, dịch vụ sẽ bắt đầu cung cấp thử nghiệm ra bên ngoài. Theo kế hoạch, việc cung cấp thử nghiệm sẽ diễn ra trong vòng 1 năm đối với các thiết bị cố định.  

Theo VDC, khó khăn đầu tiên là việc lựa chọn thiết bị hợp chuẩn và tần số cấp phép. Đây là công nghệ mới không chỉ ở Việt Nam mà ở cả trên thế giới. Hiện tại, trên thế giới, công nghệ Wimax còn đang rất mới mẻ và mới chỉ có hãng Intel triển khai cấy ghép chíp Wimax trong các thiết bị của mình trong chương trình ABC.

Về phía FPT Telecom, lãnh đạo DN này cho biết, FPT sẽ cung cấp cả hai dạng là Mobile WiMax và Fix WiMax ở dải tần 2,3 Ghz và 3,3 Ghz. Hiện FPT Telecom đang trong giai đoạn lựa chọn thiết bị và thử nghiệm kĩ thuật và nghiên cứu các dự án tiến thử nghiệm. 

Trong khi đó, Viettel Internet sẽ thử nghiệm công nghệ Mobile WiMax vì công nghệ WiMax cố định đã có nhiều hãng thử nghiệm thành công. Đại diện doanh nghiệp này cho rằng, việc đầu tư cho WiMax sẽ rẻ hơn đầu tư cho ADSL rất nhiều nên giá cả dịch vụ này sau khi chính thức cung cấp sẽ ở mức chấp nhận được.

Ông Vũ Hoàng Liên - Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC cho biết: ''Wimax sẽ phát triển theo hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất là dành cho các thiết bị cố định. Đối với loại hình này, Bộ Bưu chính Viễn thông đã cho phép thử nghiệm và có thiết bị hợp chuẩn. Hiện tại với thử nghiệm thì chưa có khó khăn gì. Khi Wimax dành cho cố định đã đi vào ổn định thì Wimax dành cho di động mới bắt đầu phát triển. Hiện công nghệ dành cho di động mới đưa ra thống nhất chuẩn chứ thiết bị thì phải chờ đến mùa thu năm nay sẽ chính thức xuất hiện. Khi Wimax di động phát triển, nhu cầu sử dụng dịch vụ sẽ không chỉ dừng lại ở việc truy nhập Internet tốc độ cao nữa mà nhu cầu sử dụng cả dịch vụ thoại cũng tăng cao. Lúc đó, rất có thể diện phủ sóng sẽ phải tăng theo''. 

Cũng theo lãnh đạo VDC, vì thuộc cùng một tập đoàn nên việc VDC liên kết với hai nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động VMS và GPC (chủ quản hai mạng MobiFone và VinaPhone) sẽ dễ dàng để cung cấp dịch vụ Wimax ở diện rộng. Mục đích hợp tác nhằm tận dụng được cột phát sóng BTS sẵn có hoặc các thiết bị phát sóng của mobile; giảm thiểu được chi phí vật tư và lắp đặt.

  • Hoàng Hùng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,