221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
787848
Bill Gates: "Hoa hậu" của các "hoa hậu"
1
Article
null
Bill Gates: 'Hoa hậu' của các 'hoa hậu'
,

Bill Gates có sức hút rất lớn đối với các nhà lãnh đạo đến thăm nước Mỹ và chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng không phải là ngoại lệ.  

Soạn: AM 758245 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Seattle Times

Ralph Munro, cựu Ngoại trưởng Mỹ, đã nhận ra thực tế này ngay từ hồi cuối thập niên 80. Ông đã từng tới Trung Quốc, ăn tối ở Nhật Bản. Và khi ông gặp những quan chức cao cấp nước ngoài, từ tổng thống cho tới bộ trưởng luôn luôn cất lên hai câu hỏi giống nhau: Ông có biết Bill Gates không? Tôi có thể gặp Bill Gates được không?
 
Nói một cách khác, Bill Gates, người sáng lập ra tập đoàn Microsoft, giống như "sao" của làng "sao", "hoa hậu" của các "hoa hậu" vậy. Và Munro cười mỉm “Tôi đã nói với họ rằng tôi chỉ gặp Bill duy nhất một lần,”. “Sức ảnh hưởng của người đàn ông này thật khủng khiếp”.

Nhưng chưa bao giờ điều này lại thể hiện một cách rõ ràng hơn trong tuần này khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến thăm vùng Seattle. Trọng tâm trong lịch trình của người đứng đầu một trong những quốc gia hùng mạnh nhất thế giới này chính là:  ăn tối với Bill Gates.

Trong mắt các chính trị gia và doanh nghiệp,  ăn tối với Bill đơn giản là biểu hiện cho một xu hướng hình thành từ vài năm gần đây. Ông chủ Microsoft, với khu điền trang nguy nga Medina của mình đang hoạt động như thể "vườn sau" của bộ ngoại giao Mỹ.

Cựu phó Tổng thống Al Gone từng dừng chân tại đây. Ngôi sao nhạc rock Bono đã qua đêm ở đó. Các doanh nhân hàng đầu tranh vé để được đến thăm Bill Gates . Warren Buffett là một người bạn thân. Các chính trị gia của Mỹ phải luồn mọi ngóc ngách cho một cuộc hẹn. Người ta cũng đồn ầm lên về nhiều vụ ghé thăm khác, nhưng tất cả đều không được công khai hay xác nhận.

Suy cho cùng, có ảnh hưởng lớn tức là không cần phải quảng cáo lắm lời. “Nếu bạn tới Anh và có cơ hội được gặp thủ tướng hoặc nữ hoàng thì bạn sẽ chọn nữ hoàng.” Ông Monro nói. “ Bill Gates cũng đại khái như vậy.”

“Trên đất nước này ngoại trừ Tổng thống Mỹ ra thì Bill nổi tiếng hơn bất cứ người nào. Đây không phải là lần đầu tiên chuyện này xảy ra. Bill luôn thu hút những nhà lãnh đạo nước ngoài tới Mỹ trong suốt từng ấy năm qua.”

Sức hút của Gates không chỉ nằm ở số tài sản kếch xù hay dinh cơ rộng tới 60.000 dặm vuông tại hồ Washington của ông. Nó còn là sự phổ cập toàn cầu của các sản phẩm phần mềm do Microsoft làm ra, và quỹ từ thiện mà vợ chồng Gates điều hành.

Ông ta có cái mà cả những nước đang phát triển lẫn những nước lớn mong muốn. Ron Dotzauer, giám đốc điều hành của Strategies 360 nhún vai:   “ Bill không phải phụ thuộc vào bất cứ ai. Tất cả mọi người theo đuổi ông ta.”
 
Phạm Ngọc (Theo Seattle Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,