221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
788232
"CN phần mềm VN: Cần tiếp thu bài học từ nhiều nước"
1
Article
null
'CN phần mềm VN: Cần tiếp thu bài học từ nhiều nước'
,

(VietNamNet) - "Công nghiệp phần mềm Việt Nam cần tiếp thu bài học từ nhiều nước trên thế giới và trong khu vực. Đừng chỉ nhìn theo Trung Quốc, Ấn Độ..., mặc dù Ấn Độ làm dịch vụ phần mềm rất tốt, hay tỉ lệ dùng mã nguồn mở ở Trung Quốc nhiều hơn cả ở Mỹ". Chủ tịch Microsoft Bill Gates nhấn mạnh lời nhắn nhủ này trong buổi gặp mặt cộng đồng CNTT VN chiều nay (22/4), tại Nhà hát lớn HN.

 >>Bill Gates: "Quan trọng nhất  là giải phóng nguồn lực con người"
 
>>Bill Gates tham gia công bố chương trình OneClick
 
>>CN phần mềm VN: cần tiếp thu bài học từ nhiều nước"
 >>
Báo chí quốc tế nói về sự kiện "Bill Gates đến VN"
 >>
Chùm ảnh: Bill Gates với sinh viên Việt Nam
 >>
Bill Gates: Tôi cần quay trở lại Việt Nam!
 
>>Bill Gates đã tới Hà Nội!
 
>>Bạn đọc VietNamNet với Bill Gates
 
>>Châu Á hướng tới nguồn mở để thoát khỏi Microsoft
 >>
Lời giải nào cho bài toán bản quyền phần mềm?
 
>>Làm sao để giàu như Bill Gates?
 
>>Chờ những thông điệp mà Bill Gates mang tới...
 
>>Bill Gates - một vị khách với nhiều cơ hội
 >>
Khi người giàu nhất thế giới đến VN
 

14h, Bill Gates có mặt tại sân khấu Nhà Hát Lớn HN, phát biểu và giao lưu với cộng đồng CNTT Việt Nam.

Soạn: AM 759083 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bill Gates: "Phát triển nguồn lực cho CN Phần mềm Việt Nam cần sự toàn tâm toàn ý và vai trò của nhiều phía, chính phủ, khu vực tư nhân... và cả Microsoft". (ảnh Thế Phong)

Trong bài phát biểu khoảng 20 phút, Bill Gates nói về những kế hoạch tổng thể ở thị trường Việt Nam - nơi mà ông cho "rất có tiềm năng", đồng thời chia sẻ định hướng phát triển mà Microsoft nhằm đưa tới một "hệ sinh thái công nghệ". Bill Gates cũng nói khá nhiều tới những công nghệ hiện đại và giới thiệu qua về hệ điều hành mới Windows Vista và trình duyệt IE 7.

Tiếp sau đó là phần giao lưu hỏi đáp giữa Bill Gates và giới doanh nghiệp CNTT Việt Nam. Điều dễ nhận thấy, các câu hỏi đưa ra từ phía các DN VN mờ nhạt, không nêu ra được những vấn đề lớn, cần khơi gợi, cần giải quyết của CNTT VN, không chứng tỏ được tầm hiểu biết và sự sắc sảo của những người làm CNTT.

 "Tôi cho rằng việc Bill Gates sang Việt Nam là một dấu hiệu tốt cho ngành CNTT Việt Nam như giới báo chí đã nhận định. Tuy nhiên nếu Microsoft thực sự chú ý đến thị trường Việt Nam và có các vấn đề về bản quyền sẽ là một thách thức cho giới doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi. Nhất là nếu không có được nhiều sự ủng hộ và ưu đãi về giá cả từ Microsoft." (Nguyễn Đình Mạnh - Giám đốc kinh doanh - Công ty cổ phần thương mại Khai Trí (TP.HCM) ngay trước cuộc gặp gỡ với Bill Gates)

 Mặc dù trước đó, ông Trương Gia Bình, chủ tịch Hiệp hội phần mềm VN (Vinasa) đã có bài phát biểu nhấn mạnh rằng: "Bill Gates đến làm việc với chúng ta trong một thời gian không nhiều... Chúng ta hãy làm sao để Bill thấy môi trường CNTT ở Việt Nam thật hấp dẫn, khiến một người thông minh như ông cảm thấy có thách thức và hứng thú với chúng ta. Đồng thời thể hiện rằng chúng ta cũng có tầm nhìn, có thể làm nên những khác biệt và thay đổi trong ngành CNTT ..."

Trả lời câu hỏi liên quan đến chủ đề nóng là Bản quyền phần mềm và việc giá thành PM của Microsoft đang quá cao so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam, Bill Gates đưa ra một câu trả lời khá "chung chung".

Ông khẳng định Microsoft sẽ có chiến lược để đưa các sản phẩm của mình tiếp cận với một số đối tượng cụ thể "như người già hay với ngành giáo dục";... Đầu tư và thúc đẩy ngành truyền thông nhằm đơn giản và tiện lợi hóa việc chia sẻ thông tin. "Phát triển wireless cũng là một cách...", hoặc cách khác là cung cấp các Computer cho mọi người dùng chung nhằm phổ biến các thông tin, giảm đi chi phí cho việc cài đặt nhiều sản phẩm trong một PC.

"Một trong những điều mà tôi đã nói rất nhiều, là việc tích hợp các tiện ích vào phone", Bill khuyên mọi người nên tận dụng hết chức năng của điện thoại và cài đặt Office cho nó.

Soạn: AM 759143 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bill Gates giới thiệu về những xu hướng công nghệ mới. (Ảnh: C.D)

Có thể nói, quan điểm chủ đạo của Bill là việc chia sẻ thông tin thật tốt bằng nhiều cách sẽ khiến mọi người không đặt quá cao nhu cầu buộc phải có nhiều phần mềm và các PC riêng. Tuy nhiên, rõ ràng, vị chủ tịch Microsoft chưa đưa ra một chủ trương, quyết định hay một dự án nào cụ thể với Việt Nam.

Đáp lại một đề nghị mong Bill Gates chia sẻ nhận xét và quan điểm cho việc chọn hướng đi của IT Việt Nam, Bill nói: "Công nghiệp phần mềm Việt Nam cần tiếp thu bài học từ nhiều nước trên thế giới và trong khu vực. Đừng chỉ nhìn theo Trung Quốc, Ấn Độ..." - Dù Ấn Độ làm dịch vụ phần mềm rất tốt, hay tỉ lệ dùng Mã nguồn mở ở Trung Quốc nhiều hơn cả ở Mỹ. - "Để có cơ hội việc làm cho người trẻ tuổi trong 10 - 20 năm nữa, họ phải làm việc thật giỏi trong nhiều lĩnh vực, tôi không muốn quý vị chỉ tập trung vào dịch vụ IT, gia công phần mềm như Ấn Độ!".

Để phát triển các yếu tố cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm và gia công phần mềm, Bill nhấn mạnh vào điểm mà ông đã từng nói khá nhiều trong cuộc gặp gỡ giới sinh viên HN sáng 22/4: "Cần phải tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực, phải có các trung tâm đào tạo chất lượng, thúc đẩy nghiên cứu trong trường ĐH, đưa sang Mỹ đào tạo, sau đó tạo điều kiện cho họ về nước, thực tập ở những môi trường thực tế... làm sao để ứng dụng nhanh những điều họ được học và nghiên cứu".

"- "Để có cơ hội việc làm cho người trẻ tuổi trong 10 - 20 năm nữa, họ phải làm việc thật giỏi trong nhiều lĩnh vực, tôi không muốn quý vị chỉ tập trung vào dịch vụ IT, gia công phần mềm như Ấn Độ!"." (Ảnh B.M)

Bill cũng nhận định, ở Việt Nam hiện tại ông thấy có nhiều trường ĐH khá tốt, vấn đề hiện tại là làm sao để việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành CNTT ở các trường này có hiệu quả và thực tế. Ông cũng nhắc đến việc Microsoft trao 10 học bổng cho các sinh viên ĐH trong buổi gặp gỡ sáng 22/4 là một trong những sự thể hiện đầu tiên vai trò đó.

Khi trao đổi về chủ đề các lựa chọn Mã nguồn mở cho khối chính phủ, Bill Gates khá tự tin khi khẳng định: "Hiện tại việc sử dụng mã nguồn mở trên thế giới vẫn còn thấp. Windows chiếm tới 95%, rõ ràng Windows đang rất thành công". Bill cũng cho rằng, hơn nữa khối chính phủ và khu vực công cần sử dụng CNTT thật hiệu quả, hiện nay nhiều quốc gia thực hiện chính phủ điện tử đều dùng Windows. Vì thế mạnh của Windows là dễ sử dụng và không yêu cầu phải trình độ cao.

Phần cuối, Bill nhường sân khấu cho hai đại diện của Microsoft VietNam demo phiên bản mới Windows Vista. Buổi gặp gỡ trao đổi khép lại trong không khí chưa thực sự thỏa mãn của cả hai phía vì những thông tin đạt được hầu như chỉ là các thông tin mang tính ngoại giao và thiếu cụ thể.

Ảnh BM.

Những thông tin đáng chú ý hơn có lẽ lại là từ lời giới thiệu ban đầu của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội phần mềm VN VINASA. Ông Bình cho rằng việc được gặp Bill Gates tại Việt Nam là một CƠ HỘI lớn đối với cộng đồng DN CNTT Việt Nam, khi họ được tiếp cận một bộ óc vĩ đại, một trí tuệ siêu việt, và là người dẫn dắt doanh nghiệp thành công nhất thế giới.

Tuy nhiên, đây cũng chính là THÁCH THỨC, bởi với cơ hội đó, các doanh nghiệp IT Việt Nam cần phải làm thế nào để chứng tỏ với Bill Gates về khả năng và tiềm năng của mình, cũng như cách nhìn nhận về lĩnh vực CNTT luôn đòi hỏi sự sáng tạo này.

Phần hỏi đáp giữa Bill Gates và cộng đồng doanh nghiệp thực sự đã bị vô hiệu hoá tác dụng dự kiến ban đầu. Ngoại trừ một số câu hỏi về outsourcing, (vốn cũng không còn là một vấn đề mới mẻ), phần lớn các doanh nghiệp và đơn vị về CNTT chỉ đưa ra những câu hỏi mang tính chung chung, hỏi để "cho rạp hát biết bạn là ai". Thậm chí, một cá nhân không rõ từ đơn vị nào (vì dùng tiếng Anh quá tệ) đặt ra 2 câu hỏi, thì câu hỏi đầu phải nghĩ từng từ tiếng Anh và ghép word-by-word tới mức không mấy ai nhớ và hiểu nổi người này định hỏi Bill Gates cái gì. Câu hỏi thứ 2: Tôi muốn tặng quà cho Bill Gates có được không? (!?)

Bình luận của nhà báo Nguyễn Anh Tuấn, TBT báo điện tử VietNamNet

"Cả hai phía - cộng đồng doanh nghiệp IT Việt Nam và Bill Gates đều chưa thực sự thỏa mãn sau buổi làm việc chiều nay tại Nhà hát lớn. Các câu hỏi từ phía DN mờ nhạt, không thực sự sắc sảo, còn Bill Gates, các thông điệp đưa ra không có gì đặc sắc như giới CNTT kỳ vọng.

Có lẽ rằng trong 5 năm nữa, Bill Gates và Microsoft sẽ chưa có hỗ trợ gì nhiều cho VN. Lý do ông đưa ra rằng, doanh số của Microsoft hiện nay ở VN còn rất rất nhỏ, không đáng kể, chắc chắn sẽ cần phải phát triển thêm. Bill Gates cũng nhấn mạnh sự quan tâm của mình đến vấn đề bản quyền phần mềm ở VN.

Đứng trước cộng đồng CNTT VN, Bill Gates nói nhiều về những xu hướng công nghệ mới, về tầm quan trọng của phần mềm, của sản phẩm dịch vụ CNTT, nhưng đó vẫn chỉ là những điều không mới, có thể mọi người đã được nghe ở đâu đó. 

Xét trên tổng thể chuyến đi đến Việt Nam lần này của Bill Gates, có lẽ ông đến với mục tiêu về ngoại giao và thăm quan thị trường là chủ đạo, chưa có những kết quả cụ thể..."

 

  • Thế Phong


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,