221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
788256
''Tiếc rằng chuyến đi VN của tôi đã kết thúc!...''
1
Article
null
''Tiếc rằng chuyến đi VN của tôi đã kết thúc!...''
,

(VietNamNet) - Bill Gates-người nổi tiếng giàu có nhất hành tinh đã thốt lên câu nói chia tay đó tại buổi ''giã bạn'' trong một mái đình cổ kính, trên quê hương quan họ Bắc Ninh.

Tại buổi họp báo tổng kết ngày làm việc hôm nay, với 7 sự kiện,  Bill đã đánh giá ''VN có nhiều tiềm năng triển vọng trong CNTT và tôi sẽ quan tâm hợp tác với VN trong lĩnh vực này. Tôi lý thú nhất buổi giao lưu với SV. Họ rất đông, thông minh và nhiều câu hỏi''.

Theo đánh giá của VietNamNet, qua chuyến thăm VN của Bill Gates ngày hôm nay, tổng kết lại có bốn đặc điểm quan trọng sau đây:

(Ảnh B.M)

- Thứ nhất, VN đã thu hút được sự quan tâm, khiến Bill Gates - tỷ phú của thế giới, nổi tiếng tới thăm.

- Thứ hai, Bill đánh giá cao khả năng của con người VN, thông minh, năng động, rất phù hợp với nền kinh tế tri thức của VN.

- Thứ ba, qua chuyến thăm này, VN thể hiện cam kết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - đây là thông điệp có tính chiến lược với thế giới. Khi VN vào WTO, quốc gia nào được đánh giá có nghiêm túc hay không thể hiện qua việc bảo vệ này. Buổi cam kết này được chứng kiến của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng và Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá.

- Thứ tư, rõ ràng, việc Bill Gates tới VN đã thoả mãn trí tò mò của người Việt Nam về người giàu nhất hành tinh.

Trong số đó, thông điệp quan trọng nhất là ''VN cần giải phóng nguồn lực con người để phát triển kinh tế''. Đó là ghi nhận chính từ một con người sâu sắc, có chuyên môn cao trong lĩnh vực CNTT.

(Ảnh Ch.D)

Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực phần mềm, Microsoft cũng đang vươn tới cả lĩnh vực truyền thông (MSM). Tuy vậy, ngoài thông tin về CNTT và kinh doanh, Bill cũng chưa truyền đạt những ý tưởng mới lạ. Phát biểu trong lĩnh vực truyền thông vẫn còn chung chung. Các buổi nói chuyện vẫn đang còn lặp đi lặp lại, thực sự chưa tới tầm của người nổi tiếng như Bill Gates.

Vì đây là chuyến đi đầu tiên, Bill đã kết luận là ''Thị trường VN, doanh số của Microsoft còn quá nhỏ. Trong vòng 5 năm tới, Microsoft chưa thể có chương trình gì lớn ở đây''.

Đứng trước cộng đồng CNTT VN, Bill Gates cũng nói nhiều về những xu hướng công nghệ mới, về tầm quan trọng của phần mềm, của sản phẩm dịch vụ CNTT, nhưng có lẽ đó cũng vẫn chỉ là những điều không mới, có thể mọi người đã nghe ở đâu đó. Có lẽ chưa có điều gì chứng tỏ một nét riêng đặc biệt của một con người đặc biệt như Bill Gates mà mọi người kỳ vọng.

Xét trên tổng thể chuyến đi đến Việt Nam lần này của Bill Gates, có lẽ ông đến với mục tiêu về ngoại giao và thăm quan thị trường là chủ đạo, chưa có những kết quả cụ thể

Hình ảnh Bill Gates đứng tại một đình làng cổ - giữa cổng đình cổ kính. Phía sau là cây đa cổ thụ, tiêu biểu cho hình ảnh mái đình cây đa đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt. (Ảnh P.H)

Về hình ảnh, so với chuyến thăm năm ngoái của Thủ tướng Phan Văn Khải, khuôn mặt Bill Gates có phần tươi tắn hơn nhưng có phần già hơn, đã có thêm nét nhăn ở khoé mắt. Đặc biệt ấn tượng là mọi người không cảm nhận đang nghe người giàu nhất thế giới vì nói chuyện rất giản dị, lôi cuốn, nhưng rất sáng sủa, thông minh.

Theo cảm nhận của nhà báo Nguyễn Anh Tuấn, ấn tượng nhất trong thời điểm chia tay là Bill đứng tại một đình làng cổ - điểm BĐVH xã của VN, giữa cổng đình cổ kính. Phía sau là cây đa cổ thụ, tiêu biểu cho mái đình cây đa, đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt.

Bill Gates cũng tiết lộ rằng: ''Tiếc rằng ngày đã hết, chuyến đi của tôi chuẩn bị kết thúc. Đây là một chuyến đi thú vị nhất trong cuộc đời của tôi!''

  • VietNamNet

Bài phát biểu tổng kết một ngày làm việc của Bill Gates

Bill Gates phát biểu trước báo giới về kết quả ngày làm việc bận rộn tại Việt Nam của mình. (Ảnh P.H)

"Tôi rất lấy làm tiếc rằng lịch làm việc của mình quá gấp và chỉ có đúng một ngày để đến thăm đất nước Việt Nam. Hôm nay là một ngày rất thú vị và hấp dẫn đối với tôi, để tôi thấy được những thực tế đang có ở đất nước các bạn.

Một trong những sự kiện khiến tôi ấn tượng nhất, đó là giao lưu với hàng ngàn sinh viên ĐH Bách Khoa cùng phần hỏi đáp khá dài ngoài dự kiến. Tôi cũng rất vui mừng khi biết rằng việc đầu tư vào các trường ĐH như vậy sẽ tạo ra những kỹ năng cần thiết để giúp Việt Nam phát triển trong tương lai.

Tôi tin rằng trong thập kỷ tới, Việt Nam cũng sẽ tìm được những lợi thế nhất định của mình để phát triển lĩnh vực CNTT và cả nền kinh tế nói chung. Microsoft cũng sẽ xem xét để có những hợp tác thích hợp với Việt Nam.

Việc thúc đẩy CNTT không chỉ có lợi về mặt lợi nhuận, xuất khẩu, mà còn tạo ra nhiều lợi ích về giáo dục. Việt Nam có nhiều hướng phát triển tốt, chẳng hạn giống như Ấn Độ, với ngành gia công phần mềm đã tạo ra hàng triệu việc làm.

Năm ngoái, tôi đã vinh dự được gặp Thủ tướng Phan Văn Khải tại Mỹ và đã có một số thảo luận. Cho đến bây giờ, những vấn đề hợp tác giữa Microsoft và Việt Nam đã có những bước tiến rất dài.

Hôm nay chúng tôi cũng ký được một bản hợp đồng về bản quyền phần mềm với Bộ Tài chính. Đây là một bước kế tiếp để Microsoft hợp tác với Việt Nam. Đây cũng là một tín hiệu rất tốt của Chính phủ Việt Nam về sở hữu trí tuệ.

Chúng tôi cũng vui mừng khi nhận thấy mối quan hệ hợp tác giữa Microsoft và Việt Nam đang phát triển, cũng giống như với Ấn Độ trước đây, với kết quả là đã tạo ra được rất nhiều công ăn việc làm về CNTT cho quốc gia này.

Lời cuối cùng, tôi rất tự hào khi được có mặt ở đây hôm nay. Tôi sẽ còn quay trở lại Việt Nam và xem xét những khả năng hợp tác với đất nước các bạn trong thời gian tới. Tôi không chỉ quan tâm tới mối quan hệ Microsoft - Việt Nam, mà còn sẽ quan tâm tới mọi lĩnh vực khác của Việt Nam nữa.

Xin trân trọng cảm ơn!"

  • Bình Minh (ghi)
  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,