221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
788306
Gặp tỷ phú Bill Gates và đối diện với chính mình
1
Article
null
Gặp tỷ phú Bill Gates và đối diện với chính mình
,

(VietNamNet) - "Giàu có chỉ là một thước đo sự thành công của Bill Gates, điều khiến tôi ngưỡng mộ ông còn là những giá trị khác của con người. Đứng trước Bill Gates, tôi rút ra một điều, muốn thành công thì phải biết nhìn nhận vào thành công của người khác".

Đó là nhìn nhận của Trần Quang Khải, sinh viên năm cuối khoa CNTT, Đại học Bách Khoa Hà Nội - một trong 10 SV trực tiếp bắt tay Bill Gates, nhận học bổng của Microsoft tại Hội trường C2, ĐH Bách Khoa. Buổi gặp Bill Gates được hàng ngàn sinh viên như Khải mong đợi suốt nhiều ngày qua.

Nghe Bill Gates nói, tận mắt nhìn thấy người giàu nhất hành tinh và cảm nhận tinh thần của vị khách đặc biệt mang đến Việt Nam. Đó chỉ là một vài điều mong đợi, bên cạnh việc nhiều người trẻ muốn lấy đây là cơ hội để nhận thức rõ hơn bản thân mình.

Soạn: AM 759549 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bill Gates - tỷ phú thân thiện và giản dị. Ảnh: B.D

"Tôi muốn đóng góp nhiều nhất cho đất nước..."

Trần Quang Khải tâm đắc nhất với câu trả lời của Bill Gates về tầm quan trọng của Toán. Theo Khải, "toán là cơ bản, là gốc của CNTT". "SV chúng tôi nhiều người nóng vội, đi luôn tới ngọn mà quên đi cái gốc, tập trung ngay vào ứng dụng trực tiếp mà ít quan tâm đến nghiên cứu và phát triển. Còn tôi, tôi muốn đi vào lĩnh vực gì là tìm hiểu sâu, tận gốc rễ vấn đề".

Những nhìn nhận trên của mình, phải chăng Khải đã tìm thấy ở Bill Gates sự "đồng cảm" khi ngài kiến trúc sư trưởng phần mềm của Microsoft nói trước sinh viên Việt Nam về "bí quyết thành công":

Soạn: AM 759331 gửi đến 996 để nhận ảnh này
SV Trần Quang Khải. Ảnh: B.D

"Tập trung vào một lĩnh vực, hiểu nó thật tốt và phải tự học thật nhiều. Tôi rất may mắn khi tham gia vào ngành phần mềm ngay từ đầu nên giờ đây có cơ hội để tác động, quyết định đến hướng đi của ngành đó. Tôi làm việc nhiều giờ một ngày vì tôi thích thú được làm việc và nghĩ rằng tôi có thể giúp đỡ người khác làm việc được nhiều như vậy. Thêm nữa, nếu dám liều, bạn sẽ thành công cực lớn".

Khải tỏ ý tiếc vì mình không có cơ hội hỏi Bill Gates khi nhiều câu hỏi của các bạn khác được nêu ra trong buổi gặp gỡ đã được "lập trình" sẵn. "Đã qua 4 thế hệ máy tính, vậy thế hệ thứ 5 theo nhìn nhận của Bill Gates sẽ là gì?", không được hỏi Bill Gates câu đó, Khải tự đưa ra câu trả lời.

"Đó là thế hệ máy tính thông mình. Nếu đặt một người và một máy tính ngăn cách, nói chuyện với nhau qua một bức vách, con người không phát hiện ra phía bên kia là máy tính". Khải nói thêm: "Trong bài phát biểu của mình, Bill Gates đã nhắc tới những chiếc máy tính sẽ phát triển theo hướng xử lý tiếng nói, thể hiện ngôn ngữ hình ảnh... thì tôi nghĩ đó chính là thế hệ máy tính thông minh".

Nhiều SV khác vinh dự bước lên bục sân khấu để nhận học bổng từ Bill Gates, nhưng họ đều tâm sự, điều ý nghĩa hơn là được bắt tay ông, bởi các bạn trẻ sẽ thấy mình được truyền thêm nhiệt huyết phấn đấu cho sự nghiệp.

"Điều mà mỗi người trẻ luôn cần có là sức trẻ và lòng nhiệt huyết. Đó là khởi nguồn để tôi dám đương đầu với tất cả, và xác định bất cứ việc gì mình làm đều bắt đầu từ con số không. Tôi có ước mơ, có hoài bão để theo đuổi, để duy trì nhiệt huyết. Tôi sẽ theo một khóa học ở châu Âu về ngành Trí tuệ nhân tạo và ước mơ của tôi là trở thành nhà khoa học nổi tiếng, được làm việc ở một tập đoàn lớn như Microsoft. Dù ở đâu thì tôi vẫn có thể đóng góp cho đất nước".

"Bill Gates đã trả phòng khách sạn trước 12 giờ ngày 22/4?"

Soạn: AM 759325 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lê Hoàng Sơn, SV ĐH Khoa học tự nhiên: "Tôi muốn biết nhiều hơn về thành công của Bill Gates...". Ảnh: B.D

Có nhiều ý kiến nhận xét khi đứng trước Bill Gates, sinh viên Việt Nam đã rất tự tin, nói tiếng Anh khá thông thạo. Nhưng cũng nhiều người cho rằng câu hỏi sinh viên đưa ra còn ngây thơ, chưa sắc sảo, chưa khẳn định được rằng có thể làm nên những khác biệt và thay đổi trong ngành CNTT.

Tuy nhiên, về phía sinh viên, một số cho rằng "có những câu Bill Gates vẫn trả lời chung chung". "Ví dụ Bill Gates nói có thể hỗ trợ các bạn SV Việt Nam trong việc phát triển CNTT, nhưng liệu khi ông đi rồi, những việc này sẽ được thực hiện thế nào?", Nguyễn Thành Chương, SV Bách Khoa, nói.

"Sinh viên như tôi cần sự hỗ trợ của Bill Gates và ngày hôm nay gặp ông là đã được "truyền lửa". Tôi cũng muốn hỏi Bill Gates là "Điều kiện gì để trở thành chuyên gia kỹ thuật cho Microsoft?" - Nguyễn Thành Chương - cho biết thêm. "Nhưng nếu một vài năm sau, khi Bill Gates quay lại Việt Nam như mong muốn của ông thì chúng tôi rất có thể trở thành đối tác của Microsoft bằng nỗ lực của chính mình. Tại sao không?".

"Chúng tôi đang trong giai đoạn trưởng thành, đứng trước ngưỡng cửa công danh, sự nghiệp, vì thế tôi thấy phong cách của Bill Gates thật ấn tượng và đáng học hỏi", Thanh Tùng, một nam SV ĐH Khoa học tự nhiên, trò chuyện.

Bill Gates thường xuyên nở nụ cười, trò chuyện thân thiện, cởi mở, tác phong giản dị, cách nói chuyện cuốn hút... đó là những điều được nhiều sinh viên cảm nhận. "Nên nhớ Bill Gates là một biểu tượng lớn, một tỷ phú đô la, ông có lịch làm việc kinh hoàng trong ít giờ ở Việt Nam mà ông đã tạo được phong cách ấy thì chứng tỏ những điều ấy góp phần làm nên sự thành công của ông mà tôi cần học tập", Thanh Tùng chia sẻ.

Theo một số nguồn tin, có một chi tiết "ngoài lề" khá đặc biệt trong vỏn vẹn chưa đến 24 giờ Bill Gates ở Việt Nam. Sau khi trò chuyện với sinh viên, trước khi đến gặp gỡ doanh nghiệp, về thăm Bắc Ninh, Bill Gates đã trả phòng khách sạn trước 12 giờ.

Soạn: AM 759327 gửi đến 996 để nhận ảnh này
10 SV xuất sắc khối ngành CNTT nhận học bổng từ Bill Gates. Ảnh: B.D

Lưu Quang Hưng, giảng viên trẻ của khoa Toán - Cơ - Tin, ĐH Khoa học tự nhiên nói: "Đó là một điểm thể hiện Bill Gates tiết kiệm và giản dị. Nhưng không chỉ có thế, khi ông sang Việt Nam mà không đi chuyên cơ, chỉ dùng xe 12 chỗ, đi từ bên hông khán đài lên sân khấu để không gây sự chú ý, chỉ mặc sơ mi bình thường khi đặt chân xuống Việt Nam, không đi theo cửa riêng dành cho mình ở khách sạn... thì chính những điều đó đã làm bật lên phong thái của ông".

"Bill Gates không phải là thần tượng của tôi", Hưng nói, "nhưng việc một tỷ phú lớn nhất của thế giới tiết kiệm và giản dị như thế, tiền kiếm được không phải chỉ dành cho mình và con cái mà để làm từ thiện, đã khiến sinh viên không thể không cảm phục".

Như chính Bill Gates đã trả lời sinh viên Việt Nam về điều quan trọng nhất trong cuộc đời mình: "...Một việc quan trọng nữa là trong tương lai, tôi sẽ xem xét sử dụng số tài sản hiện có của mình như thế nào. Tôi sẽ đưa nó quay trở lại thế giới này sao cho tích cực nhất, hiệu quả nhất...".

Người viết bài này trong cuộc gặp gỡ của Bill Gates với sinh viên hỏi các bạn trẻ, "khi đã gặp người giàu nhất hành tinh, bạn cho rằng liệu khi nào sẽ có tỷ phú đô la người Việt?". Không ít sinh viên đã cho câu trả lời là "sẽ có những tỷ phú đô la người Việt nằm trong giới trẻ hôm nay". Đó là sự tự tin và khát khao của người trẻ khi được tỷ phú Bill Gates hâm nóng. Liệu điều này có sớm trở thành hiện thực khi người trẻ đã dám đối diện với chính mình...?

  • B.D

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,