221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
789606
Khoảng cách số đang được thu hẹp
1
Article
null
Khoảng cách số đang được thu hẹp
,

Khoảng cách số toàn cầu đang được thu ngắn nhờ cư dân tại các thị trường đang phát triển ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với mạng Internet, máy tính và ĐTDĐ. Nhiều khu vực thậm chí đã gần ngang bằng với các quốc gia phát triển.

Soạn: AM 763013 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhiều địa phương như Thượng Hải của Trung Quốc đã đạt đển tỷ lệ nối mạng ngang ngửa với các nước đang phát triển. Nguồn: Reuters

Theo kết quả nghiên cứu thường niên do IBM cùng tạp chị Economist của Anh tiến hành, đây là xu hướng "đáng mừng và đáng khích lệ", bởi nó là bằng chứng cụ thể cho thấy "các nước đang phát triển là đầu mối tiêu thụ điện thoại và kết nối Internet mới chủ chốt trên thị trường hiện nay".

Trong Trung Quốc và Ấn Độ, những địa phương như Thượng Hải và Bangalore đã đạt đến mức độ phổ cập internet và ĐTDĐ ngang bằng với các quốc gia phát triển, ông Peter Korsten, giám đốc khu vực châu Âu của Viện Giá trị Kinh doanh IBM cho biết. "Đây là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến một chỉ số ngang bằng giữa các quốc gia đã và đang phát triển, xét từ khía cạnh nối mạng. Đó là vì một số quốc gia đã phát huy được hết ưu thế của giáo dục và các sáng kiến phát triển ICT".

Không chỉ điều tra kết nối Internet cơ bản, cuộc nghiên cứu lần này còn thăm dò cả cách Internet đang được sử dụng tại các nước trong việc tăng năng suất lao động và giảm thiểu chi phí như thế nào.

"Dường như tất cả các quốc gia đều đã cải thiện điểm số của mình trong năm qua. Điều này thể hiện ở sự chênh lệch sít sao giữa các vị trí xếp hạng ở top đầu. Hệ quả là cách biệt giữa những nước tốt nhất với số còn lại đã giảm xuống", báo cáo kết luận.

Cách biệt vẫn lớn

Tuy nhiên, thành thật mà nói, cách biệt giữa quốc gia "thành thạo nhất về Web" là Đan Mạch với quốc gia có độ sẵn sàng thấp nhất về Internet là Azerbaijan vẫn còn rất xa, với điểm số tương ứng là 9.0 và 2.9 trên thang điểm 10.

Ấn Độ và Trung Quốc khi tính gộp cả những khu vực kém phát triển còn lại chỉ đạt được điểm số tuần tự là 4,25 và 4,02, xếp thứ 53 và 57 trong bảng.

Thụy Sĩ lần đầu tiên lọt vào Top 3, thay thế Thụy Điển vừa tụt xuống vị trí thứ 4, trong khi Mỹ vẫn đứng yên ở vị trí Á quân.

Đan Mạch tiếp tục duy trì ngôi vị No 1 trong việc tận dụng ưu thế của mạng Internet, kết nối bảo mật và an toàn qua mạng băng thông rộng, mạng không dây cũng như sự phổ biến của dịch vụ ngân hàng trực tuyến và Internet hóa nhiều dịch vụ hành chính như hoàn thuế.

"Các thủ tục điện tử (dành cho dịch vụ công) đã giúp doanh nghiệp Đan Mạch tiết kiệm được 50 triệu euro mỗi năm. Số tiền này đối với những người nộp thuế lên tới 150 triệu euro", báo cáo cho hay.

Châu Âu có tới 6 quốc gia nằm trong top 10 nhờ kết nối băng thông rộng giá rẻ và hệ thống giáo dục chất lượng cao. 4 cái tên còn lại trong Top là Mỹ, Úc, Canada và Hồng Kông.

Thiên Ý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,