221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
792254
Intel chế tạo laptop 400 USD cho các nước nghèo
1
Article
null
Intel chế tạo laptop 400 USD cho các nước nghèo
,

Gã khổng lồ chip vừa ra mắt mẫu notebook "phá giá" thị trường dành cho hệ thống giáo dục tại các nước nghèo, cùng với lời kêu gọi hãy phổ biến công nghệ ra toàn thế giới từ Giám đốc điều hành Paul Otellini.

Soạn: AM 768677 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AFP

Xuất hiện trong Hội thảo Toàn cầu về Công nghệ thông tin đang diễn ra tại Mỹ, mẫu notebook mang tên Eduwise được trang bị các ứng dụng giáo dục do Intel phát triển. Intel hy vọng sẽ có thể tung Eduwise ra thị trường ngay trong quý I năm sau với giá chưa đầy 400 USD.

Ông Otellini đã nhắc lại cam kết của Intel trong việc phát triển các sản phẩm công nghệ giúp thu hẹp khoảng cách số giữa các nước giàu với Thế giới thứ 3, chỉ một ngày sau khi kế hoạch Intel đầu tư 1 tỷ USD cho giáo dục và đào tạo được công bố.

"Không ai muốn vượt qua khoảng cách số bằng những công nghệ của ngày hôm qua", Otellini tuyên bố.

Như vậy, trong thời gian một năm tới, người dùng máy tính tại các nước nghèo và đang phát triển sẽ được đón nhận nhiều sự lựa chọn khác nhau: từ laptop Eduwise của Intel cho đến laptop 100 USD trong khuôn khổ dự án Mỗi trẻ em một Laptop của MIT và AMD - đối thủ lớn nhất của Intel vào thời điểm này.

Ngay từ đầu năm nay, trong một cuộc hội thảo tại Brazil, ông Otellini đã trưng bày mẫu notebook Eduwise bằng gỗ trước đám đông cử tọa, nhấn mạnh rằng đây là thành quả nghiên cứu của phòng thiết kế Intel đặt tại các nước như Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc. Để tiết kiệm giá thành, Eduwise sử dụng bộ nhớ động thay chô ổ cứng và chạy hệ điều hành Windows XP của Microsoft.

Giáo dục tương tác

Bên cạnh đó, Intel còn phát triển một ứng dụng phần mềm cho phép các giáo viên theo dõi, giám sát học sinh đang sử dụng Internet như thế nào trong phòng học nối mạng.

Lấy thí dụ, giáo viên có thể nhấn vào một phím trên thiết bị điều khiển cầm tay để bắt đầu bài giảng bằng video trên các laptop Eduwise. Học sinh có thể duyệt  file thuyết trình (presentation) này theo tốc độ nhanh chậm tùy chọn và truy cập vào Internet nếu muốn tìm thêm thông tin về bài giảng.

Giáo viên có thể quan sát được học sinh có chú tâm vào bài giảng của họ hay không, và những website nào mà chúng đang ghé thăm. Tất nhiên, nếu học sinh đang kiểm tra tỷ số bóng đá hay tranh thủ chat chit với bạn bè qua mạng, giáo viên có thể phát hiện và "xì-tốp" ngay.

Tất cả viễn cảnh này đã được Otellini trình diễn trong bài phát biểu ngắn tại WCIT trước cử tọa 4500 người, bao gồm quan chức các hãng, lãnh đạo chính phủ và giáo viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Trước Otellinia, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft cũng lên phát biểu và nhắc lại cam kết của hãng này trong việc hỗ trợ thế giới thứ III. Tuy nhiên, điều người ta chờ đợi là những sáng kiến và dự án mới thì không hề được nhắc tới.

Thiên Ý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,