221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
795158
Lockeed Martin-VNPT ký hợp đồng sản xuất, phóng vệ tinh Vinasat
1
Article
null
Lockeed Martin-VNPT ký hợp đồng sản xuất, phóng vệ tinh Vinasat
,

 (VietNamNet) - Chiều 12/5, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN VNPT và nhà thầu Lockeed Martin Commercial Space Systems (Mỹ) đã ký hợp đồng cung cấp vệ tinh, dịch vụ phóng, thiết bị trạm điều khiển vệ tinh.

Soạn: AM 776145 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Vũ Tuấn Hùng-Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT ký hợp đồng sản xuất vệ tinh Vinasat với TGĐ hãng Lockeed Martin - ông Ted Gavrilis.

Lễ ký kết đã thu hút sự quan tâm của đông đảo quan chức các Bộ ngành tham dự: ông Trần Đức Lai-thứ trưởng Bộ BCVT, ông Bùi Mạnh Hải -  Thứ trưởng Bộ KHCN, ông Nguyễn Văn Tính - Thứ trưởng Bộ Công An.

Hợp đồng sản xuất được đánh giá phù hợp với các tiêu chí đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro về tiến độ; đáp ứng chỉ tiêu kỹ thuật, độ tin cậy yêu cầu, công nghệ hiện đại, đã qua trải nghiệm và có các điều kiện điều khoản thương mại cũng như giá cả hợp lý của dự án.

Đại diện cho VNPT, ông Phạm Long Trận-Chủ tịch Hội đồng Quản trị cho biết: ''Theo kế hoạch, vệ tinh Vinasat 1 sẽ chính thức đi vào khai thác sau hai năm nữa, trong quý II năm 2008".

Ông Ted Gavrilis - Tổng giám đốc hãng Lockeed Martin nói: ''Chúng tôi tin tưởng sẽ triển khai thành công dự án Vinasat của VN. Hiện tại, hãng đã phóng 169 vệ tinh, trong đó, có tới hơn 120 vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo''.

Vượt qua hai nhà thầu đến từ Pháp và Nhật, hãng Lockheed Martin Commercial Space Systems (Mỹ) đã trúng thầu dự án sản xuất vệ tinh Vinasat của Việt Nam.

 

Vệ tinh Vinasat có kích cỡ trung bình, gồm 25-30 bộ phát đáp, trong đó có một bộ phát đáp tương đương với khoảng 500 kênh điện thoại. Vệ tinh Vinasat sẽ phủ sóng toàn bộ lãnh thổ VN và các nước trong khu vực Đông Nam Á cùng một phần lãnh thổ Trung Quốc, Nhật Bản. Tổng mức đầu tư cho dự án phóng vệ tinh Vinasat khoảng 270 triệu USD.

Có ba hãng tham gia đấu thầu gồm EADS Astrium/Alcatel Alenia Space (Pháp), Lockheed Martin Commercial Space Systems (Mỹ) và Sumitomo Corporation (Nhật Bản). Kết quả, hãng Lockheed Martin đã chính thức được chọn là nhà thầu cho dự án.

Phương thức gọi thầu mà Việt Nam đưa ra là bàn giao quả vệ tinh sau khi đã phóng thành công lên quỹ đạo. Nghĩa là, công ty trúng thầu phải thực hiện trọn gói: Từ sản xuất vệ tinh, tên lửa đẩy, bảo hiểm và đảm bảo phóng vệ tinh lên quỹ đạo an toàn...

Được biết, nhiều quốc gia trong khu vực khi phóng vệ tinh đầu tiên đã chọn Lockheed Martin làm đối tác (Nhật, Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc...). Hệ thống phóng tên lửa ATLAS của Lockheed Martin đã phóng 60/74 vệ tinh hiện có trên quỹ đạo mà chưa hề có rủi ro. Lockheed Martin chuyên cung cấp thiết bị cho công nghiệp quốc phòng và công nghệ vũ trụ tại Mỹ, có ảnh hưởng lớn với Chính phủ Mỹ.

  • Hoàng Hùng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,