221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
797122
Sun hứa hẹn nguồn mở hóa Java
1
Article
null
Sun hứa hẹn nguồn mở hóa Java
,

Mặc dù bị thúc giục nguồn mở hóa ngôn ngữ lập trình Java từ nhiều năm nay, song Sun vẫn một mực từ chối, viện đủ lý do như thiếu tương thích hay mất kiểm soát. Nhưng giờ thì Sun đã cam kết: Java sẽ trở thành nguồn mở.

Soạn: AM 779301 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Kevinleake.com

Tại hội thảo JavaOne năm nay, lần đầu tiên Sun chính thức tuyên bố chuyện nguồn mở hóa Java. Và người đưa ra tuyên bố này đủ cao để người ta có thể tin tưởng vào trọng lượng của câu nói:  Giám đốc điều hành Jonathan Schwartz và phó chủ tịch điều hành bộ phận phần mềm Rich Green.

Tiếp tục nghe ngóng

"Đến bây giờ, vấn đề không còn là có (nguồn mở hóa) hay không nữa, mà là sẽ tiến hành nó như thế nào", Rich Green nói.

Theo Green thì những nỗi lo lắng của Sun khi biến Java thành nguồn mở vẫn còn đó. "Có hai thế lực đang giao tranh quyết liệt. Một bên đòi hỏi phải nguồn mở hóa Java, bên kia lo lắng về vấn đề tương thích. Chúng tôi sẽ phải tính toán rất kỹ".

Tuy nhiên, Green không công bố lịch trình cũng như chi tiết quá trình nguồn mở hóa. "Tất cả cộng đồng phát triển sẽ có thể tham gia. Tôi cảm thấy như thể mình không chỉ có một ông sếp duy nhất, mà là hàng ngàn sếp", Green ví von.

"Đây không phải là công việc đơn giản, ngày một ngày hai mà xong, vì thế, chưa thể đặt ra thời hạn mục tiêu vào lúc này".

Tuy nhiên, giới quan sát đón nhận tuyên bố của Sun một cách dè dặt và đầy hoài nghi. "Tôi không biết có gì khác biệt không. Hãy chờ xem họ sẽ làm việc này như thế nào", nhà phân tích Lyn Robison của Burton Group nhún vai.

Bước đi được chờ đợi

IBM - đối thủ của Sun nhưng lại là người dùng Java cỡ bự - bày tỏ sự ủng hộ với việc Sun cam kết nguồn mở hóa Java. "Java ngày càng phổ biến, nhưng tốc độ và tỷ lệ phát minh trên nền ngôn ngữ này vẫn bị hạn chế bởi sự thiếu cởi mở của Sun. IBM sẽ "vui vẻ" giúp đỡ Sun trong việc đưa Java gia nhập lãnh địa nguồn mở", Rod Smith, phó chủ tịch phụ trách công nghệ mới của IBM cho biết.

Một trong nhiều nguyên nhân có thể khiến Sun chần chừ là doanh thu. Tuy nhiên, theo chính lời giám đốc điều hành Schwartz, "Sản phẩm nguồn mở chưa chắc đã khiến doanh thu sút giảm. Trên thực tế, số lượng người dùng Java tăng lên rất có lợi cho công việc kinh doanh của Sun".

Kể từ khi Sun nguồn mở hóa Solaris, hệ điều hành này đã chứng kiến một tốc độ tăng trưởng chưa từng thấy tại đế chế Sun dưới thời Schwartz. "Nguồn mở đã giúp chúng tôi thu hút rất nhiều người dùng trước nay chỉ sử dụng sản phẩm nguồn mở mà thôi".

Theo dự định, Sung sẽ cung cấp mã nguồn của Sun Java Studio Creator, Sun Java System Portal Server, Sun Java Message System và Công nghệ liên thông dịch vụ Web cho cộng đồng nguồn mở.

Thiên Ý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,