221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
797922
Microsoft công bố cấu hình chuẩn cho Vista
1
Article
null
Microsoft công bố cấu hình chuẩn cho Vista
,

Vẫn đang hoàn thiện bước cuối  Vista song Microsoft đã muốn người dùng "Chuẩn bị sẵn sàng" để đón nhận hệ điều hành Windows mới nhất.

Soạn: AM 781119 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Upgrade Adviser, công cụ download chịu trách nhiệm "tư vấn" cho người dùng nên nâng cấp máy tính đang dùng như thế nào, nếu muốn chạy được Vista. Nguồn: CNET
Hôm qua, Gã khổng lồ phần mềm đã khởi động chiến dịch tuyên truyền, giúp khách hàng chuẩn bị tốt nhất cho hệ điều hành mới - mà theo dự kiến sẽ phát hành vào tháng 1/2007.

Cơ bản và nâng cao

Trong chiến dịch này, Microsoft đã công bố thông tin chi tiết về hai chương trình. Đầu tiên là chương trình "cấu hình cơ bản", cho phép những cỗ máy với cấu hình đáp ứng yêu cầu tối thiểu của Vista  được gắn mác "Vista-capable".

Những model máy tính cao cấp hơn, thỏa mãn nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật cao cấp hơn sẽ được phép dán nhãn "Premium Ready", ý muốn nói chúng có thể phát huy hết những tiến bộ và tính năng cao cấp của Vista như đồ họa 3D.

"Chẳng có lý do gì để chờ đến tận khi Windows Vista xuất xưởng mới bắt đầu mua máy tính mới hay nghĩ đến chuyện nâng cấp máy tính đang dùng", giám đốc sản phẩm Greg Amrofell của Microsoft tuyên bố.

Cũng trong ngày hôm qua, Microsoft đã khai trương website mang tên "Get Ready" (Hãy sẵn sàng). Trên site này, người dùng có thể tìm thấy công cụ Tư vấn nâng cấp, giúp bạn quyết định mức độ tương thích của máy tính mình đang dùng với Vista đến đâu, từ đó, cần "lên đời" như thế nào để có thể chạy được Vista.

Cần một "tư vấn viên"

Soạn: AM 781121 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: CNET

Cụ thể hơn, sau khi được tải về máy, chương trình này sẽ nói cho bạn biết tính năng nào và phiên bản Vista nào máy tính của bạn có thể chạy được. Chẳng hạn, tính năng đồ họa 3D Aero của Vista đòi hỏi một băng thông bộ nhớ rất lớn - đây là một thước đo hiệu suất máy tính mà chẳng mấy người dùng biết đến. Khi có công cụ tư vấn này, nó sẽ trả lời bạn đơn giản là "có thể" hoặc "không thể", thay vì trình bày chuyên sâu vào những cấu hình phức tạp và trừu tượng.

Bằng cách này, người dùng sẽ không phải phí thời gian nghiên cứu những con số nhức đầu của yêu cầu cấu hình. Mặc dù vậy, cho những người dùng thành thạo về công nghệ, Microsoft vẫn công bố Yêu cầu cấu hình tối thiểu, chính thức dành cho Vista vào ngày hôm qua.

Để được gắn mắc "Vista-capable", một PC cần có vi xử lý 800 MHz, bộ nhớ 512MB, ổ cứng 20GB với 15GB còn trống cùng đầu đĩa CD-ROM, card đồ họa tương thích DirectX 9. Cấu hình này đảm bảo cho máy tính truy cập vào những tính năng cốt lõi của Vista, nhưng đồ họa Aero và một vài tính năng cao cấp khác thì không.

Trong khi ấy, để đạt tới tiêu chuẩn của một hệ thống "Premium Ready", máy tính cần có vi xử lý 1 GHz, bộ nhớ đồ họa 128MB, bộ nhớ hệ thống 1GB, ổ cứng 40 GB và đầu đĩa DVD-ROM trong hoặc ngoài.

Phức tạp hóa vấn đề?

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Microsoft đang phức tạp hóa vấn đề. "Tôi chẳng hiểu sao họ lại phải làm cho mọi thứ rối tung lên như thế. Sao không trình bày hết ra một tờ giấy A4 theo một phong cách nào đó để ngay cả người dùng bình thường cũng hiểu được?", nhà phân tích Michael Cherry của hãng nghiên cứu Directions on Microsoft bình luận.

Máy tính cần những gì?

Một máy tính mới cần đáp ứng được những đòi hỏi này để có thể chạy được Vista.

  Vista-capable Premium Ready
Vi xử lý Chip hiện đại (tối thiểu 800MHz) 1GHz 32-bit (x86)
hoặc 64-bit (x64)
Bộ nhớ hệ thống 512MB 1GB
GPU Hỗ trợ DirectX 9 (nên hỗ trợ WDDM) Chạy được Windows Aero
Bộ nhớ đồ họa Không đề cập 128MB
Ổ đĩa cứng Không đề cập 40GB
Dung lượng trống trong đĩa cứng Không đề cập 15GB
Đầu đĩa quang CD-ROM DVD-ROM

Nguồn: Microsoft

Về phần mình, Microsoft khẳng định đa số PC xuất xưởng sẽ đều tương thích với cấu hình cơ bản của Vista. Lấy thí dụ, toàn bộ hệ thống do Dell giới thiệu trong năm nay đều "đạt chuẩn". Thậm chí, đại bộ phận số máy tính này còn hỗ trợ được cả đồ họa Aero và hơn 3/4 số model có thể nâng cấp lên một cấu hình cao cấp hơn, chạy được đồ họa "xịn" hơn cả Aero.

Microsoft tin rằng số lượng máy tính "Premium Ready" sẽ còn tiếp tục tăng lên trong vòng vài tháng tới.

"Có thể ưu đãi'

Theo họ, chiến dịch marketing rầm rộ này, cùng công cụ Tư vấn đều nhằm mục đích xóa tan mây mù bao quanh Vista trước mùa khai giảng và Noel năm nay - hai thời điểm PC tiêu thụ chạy nhất trong năm.

Trước những lo ngại rằng việc Vista bị hoãn phát hành tới năm sau sẽ tác động xấu đến thị trường PC năm nay, Kevin Johnson, giám đốc kinh doanh Microsoft tiết lộ có thể, hãng sẽ có một số chính sách giảm giá hoặc chương trình nâng cấp miễn phí dành cho những ai mua PC trong mùa Noel năm nay, khi họ muốn nâng cấp lên Vista. .

Thế nhưng cụ tỉ "ưu đãi" ra làm sao thì ông này không nói. 

 

Thiên Ý (Tổng hợp CNET, eWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,