221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
804069
Giảm cước di động, "thượng đế" chọn ai?
1
Article
null
Giảm cước di động, 'thượng đế' chọn ai?
,

(VietNamNet)Hiện tại là thời điểm thích hợp nhất của năm để hòa mạng di động, được ưu đãi bởi hàng loạt chính sách điều chỉnh giảm cước. Với thị trường nóng bỏng của 12 triệu thuê bao trên mạng, cơ hội chăm sóc và lôi kéo khách hàng đang cùng mở rộng với 5 nhà cung cấp dịch vụ di động...

Soạn: AM 797529 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Nào, cùng chọn mạng di động!"

So bó đũa, chọn cột cờ!

Về mức giảm mới được áp dụng, hai mạng VinaPhone, MobiFone đã giảm tối đa đến 15% cước liên lạc thông tin di động; Viettel giảm tới 34% so với mức thông thường....Đây là lần đầu tiên phương thức tính cước theo block 6s+1 được áp dụng bình đẳng cho cả 5 mạng di động.

Thời gian trước, Viettel, S-Fone được áp cước theo block 6s, nhưng hai mạng đi trước Vina, Mobi mới chỉ dừng ở cách tính theo block 30s+6.

Giới chuyên môn đánh giá đây là phương thức tối ưu và ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm mức chi phí của khách hàng. Nếu trước đây, các cuộc gọi nhau đi cafe, hay đi nhậu mất chỉ 4-5s, "thượng đế" vẫn bắt buộc bị tính tiền thành 30s, thì đến thời điểm này, cuộc gọi được tính cước sòng phẳng hơn, đặc biệt, tính cước theo từng giây bắt đầu từ giây thứ bảy trở đi.

Trong khi, chạy đua với hai bậc đàn anh, Viettel Mobile đã giảm cước tới mức 34%. Ban lãnh đạo mạng 098 cho biết, ''chúng tôi luôn sẵn sàng giảm cước, ngay khi hai mạng Vina, Mobi được phép giảm. Mức trung bình giữ tỷ lệ giảm 10-15% so với hai mạng di động này.''

''Lẹt đẹt theo bước'' ba mạng lớn này, S-Fone trong năm nay, đang dốc sức tập trung vào nâng cấp mạng lưới, và vùng phủ sóng nhằm tăng cường chất lượng cho các thuê bao 095. Chưa kịp triển khai xong, lãnh đạo mạng CDMA đã phải tăng tốc, chạy đua giảm cước với các ông lớn di động. Lượng thuê bao chưa đến con số 1 triệu, thời điểm này, mạng 095 thực sự đang ''toát mồ hôi'' trong việc dồn sức cho cuộc chạy đua phi mã giảm cước.

Nguy cơ đó lại càng tăng lên, khi đã thành luật bất thành văn rằng, mạng di động càng ra đời sau, lại càng cần hút khách bằng mức cước giảm tối đa. Tuy mới chỉ dừng ở việc nhập cuộc trên thị trường kinh doanh (chưa hề khai trương mạng mới) nhưng E-Mobile đang ''dẫn đầu'' với cuớc liên lạc rẻ nhất.

Khách hàng sử dụng dịch vụ E-Mobile trả sau sẽ áp dụng mức cước gồm: cuộc gọi trong nước nội mạng giá cước là 90,9 đồng/block 6 giây đầu và 15,15 đồng/block 1 giây tiếp theo. Đối với các cuộc gọi ngoại mạng là 120 đồng/block 6 giây và 20 đồng/block 1 giây tiếp theo.

Đây được coi là mức cước khá cạnh tranh so với mức cước đã giảm của hai đại gia Vina, Mobi - cước thông tin dịch vụ trả sau là: 136,36 đồng/6 giây đầu và 22,72 đồng cho mỗi giây tiếp theo.

Đối với các khách hàng sử dụng dịch vụ E-Mobile trả trước, cước nội mạng là 179 đồng/block 6 giây đầu và 29 đồng/block 1 giây tiếp theo, cước ngoại mạng là 195 đồng/block 6 giây+32 đồng/block giây tiếp theo (so với Vina, Mobi có cước cuộc gọi cho block 6 giây đầu là 227,27 đồng, giây tiếp theo là 37,88 đồng).

Đồng thời, thị trường đã bắt đầu hình thành thế cạnh tranh ngầm giữa hai mạng di động cùng công nghệ CDMA. Nếu như mạng S-fone áp dụng gói trả sau thông thường (Standard), với 150đồng/ block 6 giây đầu + 25đ/1giây, thì EVN Telecom, cùng mức cước này, đã tách riêng làm 2 mức: gọi nội mạng và ngoại mạng như đã nói ở trên. Mức cước cả hai mạng xem ra có vẻ tương đương nhau và cùng ở mức cạnh tranh ''một tám, một mười''!

Xu hướng áp gói cước nghe ''không giới hạn''

Mở màn cho chiến dịch tung gói cước giá rẻ bình dân, mang tính đột phá, bất ngờ, ngay từ ngày 14/03/2006, S-Fone chính thức ra mắt gói cước trả trước mới Forever với đặc điểm không giới hạn thời hạn gọi và thời hạn nghe. Điều kiện ban đầu dùng gói Forever là nạp tài khoản 100.000 đồng và đúng với tên gọi có thể sử dụng cả năm, với điều kiện trong năm phải có 1 cuộc gọi đi.

Chỉ cần gọi hoặc nhận một cuộc gọi một lần trong năm, các thuê bao sử dụng gói cước này sẽ luôn được kết nối. Mức cước một block 6 giây của gói cước này là 270 đồng. Cước tin nhắn vẫn áp dụng theo mức cước tin nhắn chuẩn của S-Fone (300 đồng/SMS).

Chưa đầy ba tháng sau đó, Viettel Mobile lập tức ''trả đũa'' bằng việc tung ra gói cước tương tự, áp cước từ ngày 1/6 - gói cước Z60, giảm tới 10% so với mức cước trước đây. Chỉ với 50.000 đồng, khách hàng có thể sử dụng gói cước để gọi đến 6 tháng, với mức chi phí hàng tháng trung bình 8.300 đồng/tháng.

Mục tiêu nhắm đến của gói Z60, cũng như Forever là đối tượng khách hàng ''chuyên nghe, nhận cuộc gọi mà không gọi đi''.

Trong khi đó, mặc dù có phần im ắng hơn khi cạnh tranh bằng việc phân loại đối tượng khách hàng theo các loại gói cước khác nhau, nhưng hai mạng di động của VNPT cũng tung thêm gói cước mới. Gói này được áp dụng từ ngày 1/6 và có giá rẻ nhất trong số sáu gói đang cung cấp,  trị giá 200.000 đồng, được sử dụng 5000 block 1 giây và 50 tin nhắn miễn phí.

Trên thực tế, việc cung cấp gói G1 mới này sẽ thu hút được đông đảo người tiêu dùng ''bình dân'' như học sinh, sinh viên, công nhân, chạy xe ôm .... sử dụng với bình quân mức cước phải chăng đó.

Theo tính toán, người sử dụng sẽ tiết kiệm được 4-21% so với mức cước bình thường. Tuy vậy, theo tư vấn của các chuyên gia, dịch vụ này phù hợp với đối tượng có mức sử dụng tuơng đối ổn định và bill cước đều trong tháng.

Tuy nhiên, nhược điểm dịch vụ gói cước của hai mạng này là chỉ áp dụng cho các thuê bao trả sau - vốn là những thuê bao tương đối ổn định trong mạng, số lượng thuê bao lại không chiếm tỷ lệ lớn trong mạng, chỉ chiếm 25% tổng thuê bao. Tỷ lệ người sử dụng dịch vụ này, vì thế không nhiều, nên với mỗi mạng VinaPhone, MobiFone, số lượng thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ gói cước hiện nay mới chỉ có mấy trăm người.

Xét cho cùng, gói cước và cách tính cước rẻ trước mắt sẽ là những "vũ khí" được các nhà cung cấp dịch vụ di động dùng để thu hút thuê bao. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là người tiêu dùng chỉ biết "ham của rẻ". Chất lượng dịch vụ và uy tín của nhà cung cấp sẽ vẫn luôn là vũ khí cạnh tranh quan trọng, vì những đối tượng khách hàng trả cước nhiều nhất cũng là những người cần sự đảm bảo cao nhất về chất lượng dịch vụ di động, để hạn chế tối đa những trục trặc công việc hàng ngày chỉ vì sự cố mạng di động. 

  • Hoàng Hùng

Ý kiến của bạn:
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,