221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
804155
Trung Quốc thông qua Luật bản quyền Internet
1
Article
null
Trung Quốc thông qua Luật bản quyền Internet
,

Chính phủ Trung Quốc vừa thông qua các luật mới về Internet, trong đó cấm upload (tải lên) và download (tải xuống) những dữ liệu khi không được phép của người chủ sở hữu bản quyền hợp pháp.

Theo các quan chức Trung Quốc, những quyết định mới nhằm cân bằng quyền hợp pháp của người chủ sở hữu với các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và người dùng download nội dung từ Web. Quy định này áp dụng cho các nội dung liên quan tới text, video và audio. Quy định bao gồm 27 chương, có hiệu lực từ ngày 1/7.

Theo thẩm phán Gang Bai, chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, có 3 lĩnh vực mới về luật Internet được đưa ra lần này, đó là: Phần mở rộng đối với bảo vệ bản quyền (1); Những ghi chú và Xoá bỏ (2); Những hạn chế trách nhiệm của ISP (3).

Theo như phần mở rộng (1), các doanh nghiệp và cá nhân "bị cấm không được xoá bỏ hoặc sửa chữa thông tin số của người chủ sở hữu bản quyền trên các sản phẩm của họ nếu không có sự cho phép". Cũng theo ông Bai, "những trường hợp vị phạm sẽ phải chịu phạt đến 12.500 USD và phải chịu mức đề bù thiệt hại gây ra".

Trung Quốc cũng đề ra luật cấm các hành vi vi phạm bản quyền trên Internet, cấm sao chép và giả mạo DVD, video... Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chính phủ nước này vẫn chưa thực sự nỗ lực trong việc thực hiện những quy định đề ra để giải quyết vấn đề liên quan tới bản quyền sở hữu trí tuệ.

Nội dung (2) quy định trách nhiệm của ISP, đó là phải gỡ bỏ bất cứ những nội dung "có vấn đề" nào ra khỏi trang web khi người chủ sở hữu bản quyền có kiến nghị bằng văn bản. Người chủ sở hữu nội dung sẽ gửi thông báo bằng giấy tới các ISP về trường hợp vi phạm và yêu cầu xoá bỏ khỏi trang web hoặc gỡ bỏ những đường link liên quan.

Những quy định trên cũng nêu ra 4 trường hợp miễn trừ đối với các ISP. Đó là ISP không phải bắt buộc kiểm tra nội dung trước khi đưa chúng lên Web, và có thể từ chối trách nhiệm khi quá trình đẩy nội dung lên Internet được chứng minh là tự động.

Tuy nhiên, những quy định miễn trừ đang trở thành mối lo ngại của MPAA, một Hiệp hội về phim ảnh của Mỹ. Tổ chức này đang cố hợp tác với chính phủ Trung Quốc trong việc thay đổi một số quy định về sở hữu trí tuệ.

Theo MPAA, chỉ tính riêng năm 2005, thiệt hại từ việc vi phạm bản quyền Internet toàn cầu là 2,3 tỷ USD. Các hành vi vi phạm liên quan tới phim ảnh ngày càng nhiều, tập trung chủ yếu tại các quốc gia: Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Brazil, Italy, Bồ Đào Nha, Mexico.

Được biết, Trung Quốc đang là thị trường Internet lớn thứ hai thế giới (sau Mỹ) với hơn 110 triệu người sử dụng Internet.

(Theo VnMedia/CRN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,