221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
804227
Ghét Excel? Hãy xài... Google
1
Article
null
Ghét Excel? Hãy xài... Google
,
Gã khổng lồ tìm kiếm vừa giới thiệu một chương trình spreadsheet sáng nay, tiếp tục hành trình xâm lấn vào lãnh thổ do Microsoft thống trị lâu nay.

Soạn: AM 798093 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Search4keywords

Mặc dù vẫn bị coi là chưa hoàn thiện, song dịch vụ spreadsheet trực tuyến của Google sẽ mang đến cho người dùng và các doanh nghiệp một sự lựa chọn khác, miễn phí ngoài Excel của Microsoft.

Để tránh xáo trộn ngoài ý muốn,  trong giai đoạn đầu ứng dụng này sẽ chỉ được phát hành đến một đối tượng người dùng giới hạn. Google cũng muốn có thêm thời gian để trau chuốt cho sản phẩm này và thêm nếm cho nó nhiều tính năng tiện ích khác.

Theo kế hoạch, Google sẽ bắt đầu nhận đăng ký dùng thử chương trình spreadsheet từ 9 giờ sáng nay (giờ EDT), tại mục Labs trên website của hãng.

Thực sự chia sẻ

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, ứng dụng Spreadsheet của Google chưa thể phức tạp, tinh vi và hiện đại được như Excel - một trong những ứng dụng độc quyền thuộc bộ phần mềm Office của Microsoft. Lấy thí dụ, sản phẩm của Google không thể tạo được bảng, cũng như không thể cung cấp một danh bạ điều khiển khi ta click vào chuột phải.

Theo lời Google thì mục tiêu chính của ứng dụng là giúp mọi người dùng truy cập vào cùng một spreadsheet từ nhiều máy tính khác nhau, nhiều thời điểm khác nhau được dễ dàng hơn. Họ cũng có thể bổ sung, biên tập các thông tin trong bảng mà không cần phải đính kèm e-mail qua lại. Nói một cách ngắn gọn, ứng dụng mới hoàn toàn hướng tới hai từ "chia sẻ" đúng nghĩa.

Mặc dù việc phát hành phần mềm qua mạng Internet tạo điều kiện cho nhiều người dùng truy cập vào ứng dụng mới hơn, song nó cũng đòi hỏi Google phải có cơ chế kín kẽ trong việc lưu giữ và bảo vệ thông tin trước những kẻ truy cập trái phép. Đó là một việc làm rủi ro cao mà nhiều doanh nghiệp sẽ không sẵn lòng đón nhận, cũng như khiến không ít người dùng chần chừ.

Hành trình bành trướng

Nhìn từ khía cạnh khác, ứng dụng spreadsheet này là bước đi mới nhất của Google trong địa hạt Web 2.0 - thế giới của những phần mềm desktop được trực tuyến hóa. Tháng 3 vừa qua, Google đã mua lại một phần mềm xử lý văn bản trực tuyến có tên Writely và khai trương dịch vụ Quản lý lịch cá nhân cách đây vài tuần.

Tất cả những ứng dụng miễn phí nói trên đều tiềm ẩn một mối đe dọa đến công việc kinh doanh của Microsoft, gã khổng lồ phần mềm số một thế giới với hai sản phẩm chủ lực là hệ điều hành Windows và bộ phần mềm văn phòng Office.

Trước tình cảnh Google không ngừng xâm lược lãnh thổ của mình, Microsoft đã phản pháo bằng cách đầu tư mạnh tay cho lĩnh vực tìm kiếm Internet. Tuy hiện nay, những phát đạt của Microsoft chưa "trúng" người Google, song giới quan sát tin rằng tình thế sẽ thay đổi vào đầu năm tới cùng với sự phát hành của Vista.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,