221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
808194
Tân Kiến trúc sư trưởng Microsoft - Ông là ai?
1
Article
null
Tân Kiến trúc sư trưởng Microsoft - Ông là ai?
,

Việc Ray Ozzie được chọn thay thế Bill Gates giữ cương vị kiến trúc sư trưởng phần mềm tại Microsoft cho thấy sự kính trọng sâu sắc mà ngành công nghiệp máy tính dành cho nhân vật này.

 Bill Gates rời bỏ "ngai vàng" tại Microsoft 
 
Thư Bill Gates gửi nhân viên....
 
Bill Gates và những mốc quan trọng
 
Tường thuật và bình luận trực tiếp chuyến thăm của Bill Gates

 
Soạn: AM 808671 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP

Bên cạnh đó, nó cũng phản ánh trình độ chuyên môn của ông trong lĩnh vực dịch vụ Web - một khu vực đang rất nóng mà Microsoft rất muốn thâu tóm.

Ozzie, năm nay 50 tuổi, trở thành giám đốc công nghệ tại Microsoft kể từ sau khi Gã khổng lồ phần mềm mua lại Groove Networks, hãng phần mềm do Ozzie sáng lập.

Tuy nhiên, từ rất lâu trước khi hợp đồng mua lại diễn ra, Ozzie đã là người tiên phong, khởi xướng cho nhiều xu hướng quan trọng trong thị trường máy tính.

Lập thân

Sau khi khởi nghiệp bằng chân lập trình viên cho một hãng bảo hiểm vào thập niên 70, Ozzie tham gia vào một dự án điện toán của đại học Illinois. Đến đầu thập niên 80, Dan Bricklin và Bob Frankston, hai người phát minh ra bảng tính Excel đã mời Ozzie từ Data General Corp về đầu quân cho công ty Software Arts của họ.

Năm 1982, Ozzie gia nhập Lotus Development và giúp gây dựng hãng này thành một cái tên lớn trong lĩnh vực phần mềm văn phòng. Chính ông là trưởng nhóm tạo ra Lotus Symphony, tiền thân của gói phần mềm Microsoft Office, và sau này, nhóm của Rozzi đã phát triển thành công Lotus Notes.

Thành công của Notes đã khiến IBM phải chi tới 3,5 tỷ USD để mua lại Lotus. Giờ đây, ai cũng biết Notes có tới 125 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Không chỉ với IBM, Notes còn có tác động rất lớn đến Microsoft. Theo ký ức của Bricklin thì nhóm của Ozzie đã tạo ra Notes cho phiên bản Windows đời đầu tiên. Cũng chính trong quá trình tiến hóa của Notes mà Ozzie nhận được sự "ngưỡng mộ" của Bill Gates.

Notes đã đóng góp một phần không nhỏ đến cuộc cách mạng Web vào cuối thập niên 90. "Tất cả các máy tính bên trong doanh nghiệp đều cài đặt Notes, nên việc chuyển lên mạng Internet và World Wide Web diễn ra tương đối dễ dàng", Bricklin nhớ lại.

Người mà Bill Gates ngưỡng mộ

Hai năm sau khi IBM mua Lotus, Ozzi lại lập ra hãng Groove, với mong muốn nâng ý tưởng "groupware" - phần mềm làm việc nhóm, lên một tầng cao mới.

Craig Mundie - Giám đốc kỹ thuật Nghiên cứu và chiến lược Microsoft

Soạn: AM 808665 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Mundie, năm nay 56 tuổi, tham gia Microsoft vào năm 1992 để thiết lập và vận hành Bộ phận Nền tảng Công nghệ Phục vụ Người Tiêu dung, chịu trách nhiệm phát triển các dịch vụ và nền tảng công nghệ không phải cho máy tính cá nhân. Các sản phẩm của bộ phận này bao gồm: hệ điều hành Microsoft® Windows® CE; phần mềm cho các thiết bị cầm tay như máy tính cầm tay, máy tính bỏ túi (Pocket PCs) và Auto PCs; gần đây nhất là các sản phẩm phục vụ điện thoại.
- Mundie cũng là người khởi xướng lĩnh vực truyền hình kỹ thuật số cho Microsoft, mua lại và quản lý chi nhánh WebTV Networks Inc..
- Mundie cũng đồng thời là quán quân đầu tiên của chương trình Trustworthy Computing Initiative tại Microsoft, một chương trình có ảnh hưởng lớn tới chiến lược phát triển phần mềm của Microsoft. Trách nhiệm chính hiện nay của ông là chính sách công nghệ toàn cầu và một loạt các hoạt động về ý tưởng kinh doanh.

(Theo Microsoft)

Với sự hậu thuẫn của những nhà đầu tư như Microsoft, Groove cho phép người dùng cùng làm việc trên cùng một quyển nháp, xem cùng một đoạn video thuyết trình hay biên tập tài liệu đồng thời. Boeing, Trường y khoa Harvard và các cơ quan thuộc chính phủ Mỹ đều là khách hàng của Groove.

Groove thành công là vậy, nhưng người ta vẫn cho rằng việc Microsoft mua lại hãng vào tháng 3/2005 chủ yếu chỉ nhằm để trưng dụng một tài năng như Ozzie mà thôi. Ngay sau khi nhập vào Microsoft, Ozzie đã khoác áo một trong ba giám đốc công nghệ của Microsoft.

Những người quen biết đánh giá Ozzie là một nhà lập trình có tư duy, thận trọng. Tháng 11 năm ngoái, ông viết một bản ghi nhớ rất quan trọng, trình bày vắn tắt các ý tưởng về một cuộc cải tổ mà Microsoft cần thực hiện để có thể đối phó nhanh chóng với sự cạnh tranh gay gắt từ những dịch vụ Web của Google hay Yahoo.

Ông ủng hộ việc từ bỏ một số phương thức hoạt động truyền thống của Microsoft để hướng tới một nền dịch vụ phần mềm miễn phí, hỗ trợ quảng cáo và hoàn toàn phát hành qua mạng Internet.

Giờ thì trách nhiệm trên đôi vai Ozzie lại càng nặng nề hơn bao giờ hết.

"Trong suốt đời mình, mục tiêu của tôi là khám phá những ẩn số nằm trong khu vực giao thoa giữa con người, các tổ chức và công nghệ. Cách tôi khám phá chính là phát triển sản phẩm và quan sát xem chúng được sử dụng như thế nào. Xem xem thứ gì hiệu quả, thứ gì không. Lắng nghe, tương tác và chỉnh sửa...", Ozzie đã từng viết như vậy trên blog của Microsoft vào năm 2002.

Tuy nhiên, cả hai chức vụ mới mà Bill Gates vừa chuyển giao cho Ray Ozzie - Kiến trúc sư trưởng phần mềm và Craig Mundie - Giám đốc kỹ thuật Nghiên cứu và chiến lược hiện vẫn phải trực tiếp báo cáo lên Bill Gates, và sẽ tiếp tục báo cáo lên CEO Steve Ballmer từ tháng 7/2008. Chính ông Ballmer cũng thừa nhận rằng "không tài nào thay thế được Bill Gates", và bất cứ ai có suy nghĩ như vậy cũng chỉ là "vọng tưởng".

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,