221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
810574
Arianespace sẽ phóng vệ tinh VINASAT-1 vào 2008
1
Article
null
Arianespace sẽ phóng vệ tinh VINASAT-1 vào 2008
,

Giám đốc điều hành Jean-Yves Le Gall của công ty vận tải hàng không vũ trụ châu Âu Arianespace vừa cho biết, Arianespace sẽ đảm nhận việc phóng vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam, VINASAT-1, lên quỹ đạo vào nửa đầu năm 2008.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ triển lãm viễn thông châu Á năm 2006 (CommunicAsia 2006) khai mạc tại Xingapo ngày 20/6, ông Le Gall cho biết VINASAT-1 sẽ được phóng từ một bệ phóng tại Guyana (thuộc Pháp) lên quỹ đạo bằng tên lửa Ariane 5 của Arianespace.

Trước đó, ngày 12/5/06, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và tập đoàn hàng không vũ trụ Lockheed Martin Commercial Space Systems của Mỹ đã ký hợp đồng "Cung cấp vệ tinh, dịch vụ phóng, thiết bị trạm điều khiển vệ tinh" - gói thầu số 3 và là gói thầu quan trọng nhất của Dự án vệ tinh viễn thông Việt Nam (VINASAT). VINASAT sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia theo hướng hiện đại, nâng cao độ an toàn cho mạng lưới viễn thông, thúc đẩy và phát triển các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, thương mại, giải trí cũng như các dịch vụ chuyên dùng khác. Dự án có ý nghĩa lớn đối với việc phủ sóng các vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của đất nước.

VINASAT-1 sẽ cung cấp các dịch vụ truyền phát vệ tinh từ trên quỹ đạo như phát thanh, truyền hình và đàm thoại cho Việt Nam và khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Vệ tinh VINASAT-1 có dung lượng 20 bộ phát-đáp trên băng tần C và Ku. Vùng phủ sóng của VINASAT-1 đối với băng tần C gồm Nhật Bản, miền đông Trung Quốc, Triều Tiên, Ấn Độ, các nước ASEAN, Ôxtrâylia; băng tần Ku phủ sóng Đông Dương, Biển Đông và các vùng lân cận, một phần của Mianma. Các loại hình dịch vụ chủ yếu do vệ tinh này cung cấp là cho thuê dung lượng vệ tinh trên cơ sở trọn bộ phát-đáp, hoặc dung lượng lẻ; đồng thời cung cấp các dịch vụ trọn gói như VSAT, thoại, truyền hình, phát thanh, truyền số liệu, hội nghị truyền hình, đào tạo từ xa, y tế từ xa. Vệ tinh nặng khoảng 2.600 kg tại thời điểm phóng và có tuổi thọ từ 15 đến 22 năm.

Theo ông Le Gall, đây là một hợp đồng rất quan trọng sau khi vượt qua cuộc cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ Mỹ và Nga. Nhiệm vụ chiến lược của Arianespace là hiện diện và làm ăn ở thị trường Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh.

Arianespace, một bộ phận thương mại của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, cho biết họ đang chiếm khoảng 50% thị trường quốc tế về vệ tinh đã được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh của trái đất. Arianespace đã phóng vệ tinh nhân tạo cho Thái Lan, Philíppin, Inđônêxia, Ôxtrâylia và Malaixia, và đang có kế hoạch phóng vệ tinh cho Ấn Độ.

(Theo TTXVN )

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,