221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
813383
Cuộc sống số cất cánh ở châu Á
1
Article
null
Cuộc sống số cất cánh ở châu Á
,
Châu Á đang đi đầu thế giới về ngôi nhà số, mà quyết liệt nhất phải kể đến Đài Loan và Hàn Quốc ở vị trí đầu tàu.
Soạn: AM 820085 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BBC

Hãng Parks Associates đã tiến hành nghiên cứu các xu hướng sinh hoạt thời @ tại 13 thị trường của châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Một trong những chủ đề chính của cuộc thăm dò là "chỉ số lối sống số", mô tả về mức độ sẵn sàng, sự phổ biến và việc sử dụng các sản phẩm/dịch vụ công nghệ  tại các khu vực được nghiên cứu.

Một kết quả có thể khiến nhiều người ngạc nhiên: dẫn đầu về chỉ số là Đài Loan, tiếp đến là Hàn Quốc. Mỹ, cường quốc IT số một thế giới chỉ về đích ở vị trí thứ 3, trên Canada, Nhật Bản và Úc.

5 nước châu Âu là Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý chia nhau các vị trí từ thứ 6 đến thứ 11. Trung Quốc và Ấn Độ - hai thị trường công nghệ mới nổi đứng ở hai vị trí cuối cùng trong danh sách. Bất chấp thứ hạng thấp, Trung Quốc và Ấn Độ vẫn sở hữu những thị trường số khổng lồ tại các khu vực đô thị trọng yếu nhờ dân số đông.

Trong nội bộ châu Á, các quốc gia và vùng lãnh thổ cũng theo đuổi những thế mạnh riêng, không giống nhau. Lấy thí dụ, Hàn Quốc vượt trội về game máy tính, trong khi Nhật Bản rất mạnh về video game và điện thoại di động. Người tiêu dùng ở Hồng Kông đang đi tiên phong về truyền hình Internet, trong khi Đài Loan dẫn đầu thế giới về mạng gia đình.

Theo chuyên gia John Barrett của Parks Associates, việc công nghệ số tại châu Á qua mặt cả châu Âu lẫn Bắc Mỹ xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Hai trong số này là sự phong phú của các nội dung số cùng sự thâm nhập sâu rộng của băng thông rộng tại đây. Điều này có nghĩa là người dân châu Á có nhiều cơ hội biến máy tính thành nền tảng giải trí hơn.

Có thể nhận thấy rõ tính thực tiễn trong hàng loạt các ứng dụng số được mang đến trưng bày tại triển lãm Broadcast Asia năm nay. Dịch vụ hò hẹn qua video của hãng điện thoại di động Ericsson cho phép người dùng ghi lại các đoạn tin nhắn bằng hình rồi gửi tới cho người bạn mới quen.

Một phát minh khác là MyHeart của Phòng thí nghiệm nghiên cứu Philips lại theo dõi sức khỏe người dùng bằng quần áo sinh - y học thông minh. Ngoài ra còn có  Xovulation - một công cụ kế hoạch hóa gia đình từ xa và XFinance, một ứng dụng giúp quản lý tài chính gia đình trên thiết bị di động.

Phát biểu tại hội thảo, các diễn giả cho rằng ngôi nhà số không chỉ là nơi mà mọi thiết bị đều kết nối với nhau và mọi nội dung đều được "phát sóng" bằng kỹ thuật số. Điều quan trọng nhất là khả năng tùy biến giao diện người dùng và chia sẻ nội dung phải đáp ứng được 3 tiêu chí: đơn giản, cá nhân hóa và hội tụ.

3 "cổng kết nối" chủ yếu của một ngôi nhà số là máy tính, điện thoại di động và những thiết bị kiểu như máy nghe nhạc MP3 hay đầu đĩa DVD.

Thách thức lớn nhất là làm sao liên kết tất cả những thiết bị này với nhau, rồi lồng ghép vào đó các dịch vụ đơn giản và cá nhân hóa (nhạc số, game, công cụ giáo dục, ảnh, slide show, TV và video theo yêu cầu...)

Cũng theo dự đoán của Barrett thì "tất cả các sáng kiến về sản phẩm điện tử tiêu dùng sẽ có xuất xứ từ Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi ứng dụng xoay quanh máy tính lại đến từ Đài Loan và Mỹ".

Thiên Ý (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,