221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
815093
Yahoo Messenger-MSN chưa thể liên thông
1
Article
null
Yahoo Messenger-MSN chưa thể liên thông
,

Người sử dụng dịch vụ tin nhắn tức thời của Yahoo và MSN Messenger sẽ phải đợi thêm một khoảng thời gian nữa trước khi lời hứa tạo sự liên thông giữa hai mạng dịch vụ này trở thành hiện thực.
 

Sắp tới, người sử dụng sẽ không còn phải dùng song song cả Yahoo Messenger và MSN Messenger nữa, mà có thể chat đồng thời với nick của cả hai dịch vụ này.

Cuối năm ngoái, Yahoo và Microsoft thông báo sẽ phát hành dịch vụ cho phép khách hàng có thể gửi nhận tin nhắn của nhau hoặc chia sẻ danh sách bạn bè giữa hai hệ thống mạng tin nhắn tức thời trong quí II năm nay.

Nhưng khi quí II đến thì đại diện của hai hãng lại "hùng hồn" tuyên bố dịch vụ liên thông sẽ phát hành trên phạm vi toàn cầu trong thời gian sớm nhất.

Lời hứa vẫn chỉ là lời hứa

Khi dịch vụ liên thông mạng tin nhắn tức thời Yahoo và MSN Messenger ra mắt, có lẽ nó sẽ chưa thể có được những khả năng như hai nhà cung cấp dịch vụ đã quảng cáo tại thời điểm cuối năm ngoái.

Vào thời điểm đó, Yahoo và Microsoft cho biết dịch vụ liên thông sẽ cho phép người dùng có thể gửi nhận tin nhắn giữa hai mạng, theo dõi trạng thái (online/offline) danh sách bạn bè, chia sẻ các hình ảnh biểu cảm hoặc thêm nickname của một ai đó từ một mạng dịch vụ khác vào danh sách. Nhưng hai nhà cung cấp lại không hề tiết lộ cho biết dịch vụ đó có hỗ trợ tính năng phổ biến khác như hỗ trợ âm thanh, chia sẻ hình ảnh hoặc hội thảo truyền hình hay không?

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để nghiên cứu và phát triển nhằm cung cấp dịch tiên tiến cho người sử dụng, bao gồm cả việc hỗ trợ tính năng đàm thoại - một tính năng được xem là một thành phần quan trọng trong dịch vụ tin nhắn tức thời ngày nay," đại diện của Microsoft cho biết. "Tuy nhiên, hiện vẫn còn có một sóo vấn đề kỹ thuật cần phải có thời gian để khắc phục".

Liên thông - vẫn chỉ là giấc mơ?

MSN Messenger sẽ có thể tiếp tục liên thông với các mạng tin nhắn tức thời khác trong tương lai, Microsoft khẳng định. "Nhưng chúng tôi cũng phải bảo đảm chi phí cho sự liên thông phải phù hợp với lợi ích kinh doanh".

Ngược lại, Yahoo lại không có kế hoạch cũng như không mong muốn liên thông với các hệ thống mạng tin nhắn tức thời khác, Nicola Jones - người phát ngôn của Yahoo - khẳng định.

Người sử dụng dịch vụ tin nhắn tức thời từ lâu đã mong muốn một sự liên thông giữa các hệ thống mạng dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ lại không muốn điều này vì họ cần phải cạnh tranh với nhau để có được một lượng khách hàng lớn, để mang lại lợi nhuận.

Mối đe doạ thực sự đã đến khi Google cũng tung ra dịch vụ tin nhắn tức thời vào thời điểm giữa năm ngoái đã khiến cho Yahoo và Microsoft hi vọng hợp tác liên thông nhằm hạ "đối thủ mới nhập cuộc".

Nhưng cuộc chiến chưa dừng ở đó. Cuối năm ngoái, Google và AOL thông báo cho biết họ sẽ liên thông dịch vụ tin nhắn tức thời với nhau.

Hai phe - Google-AOL và Yahoo-Microsoft - đều hỗ trợ những chuẩn tin nhắn liên thông khác nhau. Google hỗ trợ XMPP (Extensible Messaging and Presence Protocol) trong khi đó Microsoft-Yahoo lại hỗ trợ SIMPLE (Session Initiation Protocol for Instant Messaging and Presence Leveraging Extensions). SIMPLE và XMPP là những thủ tục kết nối cạnh tranh với nhau.

Nhưng kết quả của cuộc cạnh tranh có thể sẽ chỉ làm những nhà cung cấp dịch vụ tương tự thứ ba khác chịu thiệt trong khi đó khách hàng có thể là người được lợi? Nhưng khi nào được lợi và lợi đến thế nào thì vẫn chỉ là giấc mơ.

Hoàng Dũng - (VnMedia/Infoworld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,