221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
815115
ĐTDĐ toả mùi đầu tiên trên thế giới
1
Article
null
ĐTDĐ toả mùi đầu tiên trên thế giới
,

Với nhiều người trong số chúng ta, chạm phải một mùi hương khó quên có thể khiến dòng ký ức xa xưa dồn dập dội về.

Soạn: AM 825785 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: PHoneyworld

Nhưng có thể trong tương lai, chúng ta sẽ không cần phải tận hưởng những khoảnh khắc thú vị đó một cách "tình cờ" và run rủi nhờ Tạo hóa nữa.

Các nhà sáng chế vừa tạo ra bản mẫu của smellophone - chiếc điện thoại di động "tỏa mùi" đầu tiên trên thế giới. Cũng giống như chiếc máy quay camcorder có thể nắm bắt hình ảnh rồi chiếu lại sau đó, thiết bị này có thể "thu" và "phát" mọi mùi hương theo yêu cầu của bạn.

Một vị đầu bếp nghiệp dư có thể tái tạo hoàn hảo một bữa ăn ngon miệng tại nhà hàng nếu dùng di động để thu lại mùi hương quyến rũ của các món.

Nghiêm túc hơn, các bác sĩ sẽ có thể căn cứ vào mùi phát ra từ vết thương để chẩn đoán bệnh nhân có bị nhiễm trùng hay chưa, dù đang ở xa bệnh nhân cả trăm dặm.

Các kỹ sư đã phát triển được một phần mềm ghi lại được mùi hương của đủ các loại quả khác nhau như táo, cam, dưa hấu và chuối. Đi kèm với nó là một hệ thống 15 vi chip được gắn bên trong thiết bị cầm tay.

Mỗi con chip này giống như một chiếc "mũi" điện tử, sử dụng bộ cảm biến hóa chất để nhận dạng những mùi đặc trưng khác nhau.

Theo các tác giả, hệ thống cảm biến này có thể thu nhận được hàng ngàn tổ hợp hương các loại. Thành phần của từng mùi đều được lưu trữ cẩn thận bên trong vi chip. Khi người dùng kích hoạt lệnh "bật lại", các vi chip sẽ miệt mài tái tạo mùi hương từ 98 hóa chất nhân tạo.

Là phát minh của nhóm nghiên cứu tại Viện công nghệ Tokyo, smellophone đang hứa hẹn rất nhiều ứng dụng thú vị.

"Chúng tôi thậm chí còn phân biệt được mùi táo xanh với táo đỏ", họ cho biết. "Nếu như với hình ảnh video, bạn chỉ cần thu lại 3 sắc màu đỏ, xanh da trời và xanh lam để thõa mãn nhu cầu của mắt thì với khứu giác, bạn phải hòa trộn tới 347 hóa chất khác nhau".

Thiên Ý (Theo DailyMail)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,