221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
815421
Microsoft sẽ tung ra "sát thủ iPod" vào Giáng sinh
1
Article
null
Microsoft sẽ tung ra 'sát thủ iPod' vào Giáng sinh
,

Một nguồn tin thân cận tiết lộ Gã khổng lồ phần mềm sẽ tung ra một thiết bị nghe nhạc số và xem video cạnh tranh với Apple iPod vào đúng mùa Noel năm nay.

Soạn: AM 826541 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: i.i.com.com

Cũng theo nguồn tin này thì thiết bị mới đã được Microsoft chào hàng với hàng loạt hãng đĩa trong vài tuần qua. So với iPod, đối thủ của nó sẽ có ưu thế hơn, mà tiêu biểu là khả năng tải nhạc và video không dây.

Một nguồn tin khác cho hay Microsoft cũng sắp sửa trưng ra một phần mềm media mới để "gia cố" cho sát thủ iPod, chống lại tổ hợp iPod/iTunes vốn đang sở hữu vị thế rất vững chắc.

Trong vài tuần tới, các hãng đĩa sẽ bắt đầu nhận được những sản phẩm mẫu đầu tiên để thử nghiệm. Microsoft không hề giấu diếm tham vọng lật đổ và hạ bệ đối thủ Apple trên thị trường nhạc số khi ném hàng đống tiền vào chiến dịch marketing và quảng cáo cho sản phẩm này.

"Họ đang áp dụng lại mô hình của iTunes. Giờ đây, Microsoft muốn kiểm soát được thế giới công nghệ theo cả chiều dọc, dắt dây từ thiết bị cho đến dịch vụ và phần mềm", nguồn tin thứ nhất nói.

Cả máy nghe nhạc iPod lẫn dịch vụ nhạc số iTunes đều là "vua" trong lĩnh vực mà chúng tham gia. Trong khi iPod chiếm hơn nửa thị trường máy nghe nhạc thì iTunes sở hữu hơn 70% doanh thu nhạc số tại Mỹ.

Vẫn chưa có tên gọi chính thức, song sát thủ iPod đã tỏ ra rất hứa hẹn, bởi nó là kết quả của sự hợp tác giữa Robbie Bach, chủ tịch bộ phận giải trí và thiết bị truyền thông Microsoft với J.Allard, phó chủ tịch bộ phận Xbox - sản phẩm bom tấn của mùa Giáng sinh năm ngoái.

Xin lưu ý rằng Allard là một trong số rất ít quan chức của Microsoft có kinh nghiệm phát hành một thiết bị điện tử từ con số 0 (với hệ thống chơi game X-Box).

Giới phân tích cho rằng nếu muốn có cơ hội đối đầu ngang ngửa với Apple trong năm 2007, Microsoft cần phải tung ra máy nghe nhạc và dịch vụ đi kèm ngay trong mùa Giáng sinh 2006. Với vị thế là mùa mua sắm lớn nhất, tưng bừng nhất trong năm, Noel chính là thời điểm quyết định, sống còn cho thành công của bất cứ thiết bị mới ra mắt nào.

Thành công của Apple là ở chỗ họ đã tạo ra một không gian liền mạch, không giới hạn, không phân cách. Họ kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm. Tuy nhiên, điều đó dường như là chưa đủ.

Sony cũng có cách tiếp cận tương tự, họ sở hữu thiết bị, phần mềm, quầy bán nhạc số và thậm chí là cả nội dung (Hãng đĩa Sony BMG và hãng phim Sony Entertainment) nhưng vẫn không thể đạt đến thành công như Apple.

"Vấn đề chính là cách bạn vận hành dự án", nhà phân tích Mike McGuire của Gartner Research nói. Phía Microsoft từ chối bình luận về chuyện này.

Thiên Ý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,