221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
816223
Dịch vụ SMS: Khi khách hàng mất lòng tin…
1
Article
null
Dịch vụ SMS: Khi khách hàng mất lòng tin…
,

Những ngày này, các công ty quảng cáo, các công ty kinh doanh dịch vụ tin nhắn khi gọi điện đến các báo để “book” chỗ quảng cáo đều nhận được một câu trả lời hết sức thẳng thắn là: Đây đang là vấn đề rất nhạy cảm, chúng tôi cần phải xem xét thật kỹ. Như vậy, một số nơi đã và đang lâm vào một cuộc khủng hoảng vì làm mất lòng tin của khách hàng? 

SMS = SOS?

 

Thanh Hương, nhân viên phòng quảng cáo của Tạp chí Gia đình Hạnh phúc lứa đôi kể rằng bình thường sếp cô vẫn cho đăng những trang quảng cáo về các dịch vụ tin nhắn nhưng gần đây thì sếp kiểm duyệt rất kỹ trước khi cho đăng. Đó là biểu hiện của việc gần đây, dịch vụ tin nhắn đã trở thành một vấn đề nhạy cảm.

 

Càng ngày lại càng có nhiều công ty tham gia kinh doanh loại hình dịch vụ này nên các nhà quản lý đã không kịp ra tay, khiến cho một vài dịch vụ đã bị biến tướng theo kiểu câu khách gây ra những phản ứng tiêu cực trong một bộ phận khách hàng.

 

Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến là gần đây các trang quảng cáo dịch vụ SMS trên báo hầu như đều không ghi số tiền mà khách hàng phải trả khi nhắn tin đến dịch vụ đó. Thế là có những dịch vụ số tiền lên đến 15.000đ/tin mà khách hàng không hề biết, quá đắt so với tin nhắn thông thường (250đ đến 350đ/tin) đến lúc bị trừ họ mới ngớ người ra.

 

Nhiều trường hợp khách hàng nhắn tin đến nhưng không có tin nhắn phản hồi của công ty dịch vụ mà tiền vẫn bị trừ…Thứ hai là xu hướng kích dục, ảnh sex, giới tính trên một số dịch vụ SMS đang bị phê phán gay gắt.

 

Điều này tất nhiên chỉ xảy ra ở một bộ phận nhỏ, một vài công ty kinh doanh dịch vụ SMS đã lợi dụng tình hình “hỗn loạn” tin nhắn hiện nay để tung ra những chiêu câu khách thiếu lành mạnh. Điều này vô hình chung đã làm ảnh hưởng đến uy tín của cả một hệ thống dịch vụ SMS, các công ty kinh doanh những dịch vụ lành mạnh tích cực cũng bị một phen “vạ lây” lao đao.

 

Có không “điểm sáng”?

 

Chuyện “một con sâu làm rầu nồi canh” thì ở đâu cũng có, trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Thế nhưng, “con sâu tin nhắn thiếu lành mạnh” đó cũng không thể phủ nhận những ý nghĩa hết sức tích cực trong đời sống từ khi những dịch vụ SMS ra đời. Nhớ lại thời khởi điểm của lĩnh vực kinh doanh này, Dalink đi đầu với “Thương hiệu Tình yêu”. Lúc đó nhu cầu giải trí qua điện thoại di động của giới trẻ sôi động hẳn lên với rất nhiều dịch vụ lành mạnh trên SMS như: tải nhạc chuông, hình ảnh… Đi đâu cũng thấy bàn về tin nhắn, ai ai cũng nhắn tin để tải về cho mình hay gửi tặng bạn bè, người thân những bản nhạc chuông độc đáo, những hình ảnh lãng mạn.

 

Những dịch vụ tích cực này là một minh chứng rất rõ nét cho tác dụng của SMS dịch vụ trong đời sống xã hội. Nó dần trở thành một phần không thể thiếu cho những ai dùng điện thoại di động.

 

Nếu những dịch vụ này được quan tâm định hướng đúng đắn ngay từ đầu thì nó đã mang lại rất nhiều mặt tích cực trong đời sống. Những dịch vụ SMS ra đời đã làm phong phú cho những chiếc điện thoại di động ở khía cạnh giải trí như nhạc chuông, hình ảnh.

Các dịch vụ xã hội như làm đẹp, mẹo vặt, tỷ giá, danh bạ điện thoại, giá xe, giá điện thoại di dộng, kết quả xổ số, các thông tin về kết quả các sự kiện thể thao, , cung cấp thông tin, truyện cười thư giãn... đã đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin cũng như giải trí của bất cứ ai có điện thoại di động ở bất cứ đâu, giúp nối liền mọi khoảng cách.

 

Tất nhiên, tình hình SMS dịch vụ hiện nay đang hết sức lộn xộn, hỗn loạn, nhưng xét một cách bản chất thì những dịch vụ này ra đời đã đem lại rất nhiều lợi ích cho xã hội, cũng như cho nhà nước. Việc cần thiết phải làm bây giờ là làm sao định hướng để phát huy những tác dụng tích cực của loại hình kinh doanh này. Điều đó phụ thuộc vào sự can thiệp của các cơ quan chức năng, để những dịch vụ này thực sự trở thành những dịch vụ lành mạnh và có ích.

 

Mới đây các nhà quản lý đã ra quy định tất cả các công ty kinh doanh dịch vụ SMS khi đăng quảng cáo trên báo chí phải ghi rõ số tiền mà khách hàng phải trả. Đây cũng là quy định đầu tiên để dần dần đưa những dịch vụ này về đúng chỗ đứng của nó, tránh kiểu lập lờ “đánh lận con đen”.

 

(Theo HNMĐT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,