221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
816165
Bộ sưu tập máy ảnh 10 “chấm”
1
Article
null
Bộ sưu tập máy ảnh 10 “chấm”
,

Khi mà mọi kỷ lục đều có thể bị xô đổ, người ta có lẽ không còn ngạc nhiên nữa khi máy ảnh số bán chuyên nghiệp cũng đã đạt tới giới hạn 10 megapixel.

Sự thật, nếu như cách đây chỉ khoảng hơn 1 năm thôi, bất cứ ai nói rằng những chiếc máy ảnh số thuộc loại “point n’ shoot” sẽ đạt ngưỡng 10 megapixel thì người ta cũng chỉ coi đó là câu nói đùa, bởi lẽ những chiếc máy chuyên nghiệp khi đó cũng chỉ xấp xỉ mức từ 8 đến 10 megapixel. Giờ đây, sự thật đã khác và không cứ phải những chiếc máy ảnh số có vẻ ngoài “góc cạnh” và to lớn mới có thể sở hữu những bộ cảm biến lên tới 10 triệu điểm ảnh.

Bộ sưu tập “Máy ảnh số 10 chấm” của mùa hè năm 2006 đã thành một cơn lốc để phục vụ cho những chuyến du lịch bất tận…

Casio Exilim Zoom EX-Z1000

Soạn: AM 829437 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Casio Exilim Zoom EX-Z1000

Siêu mỏng và siêu nhỏ! Chiếc máy ảnh số có bộ cảm biến CCD 10.1 megapixel vẫn luôn đi đúng con đường mà thương hiệu Exilim đã chọn. Giờ đây chắc chắn người ta biết đến Casio chính vì những chiếc Exilim rực rỡ của hãng chứ không phải những chiếc đồng hồ điện tử G-Shock vang bóng một thời. Exilim Zoom Ex-Z1000 có màn hình LCD kích cỡ lên tới tới 2.8 inch cực sáng và rộng. Không còn rườm rà trong các bố trí các phím chức năng bên cạnh màn hình như những loại máy khác, tổ hợp phím của Ex-Z1000 rất nhỏ gọn và dành phần lớn không gian cho màn hình LCD khổng lồ. Thiết kế sang trọng và không màu mè như những thế hệ Exilim đi trước, Ex-Z1000 lượn một đường cong bên cạnh nút chụp tạo nên dáng vẻ mềm mại và thanh thoát cho máy. Mặc dù hơi dày hơn so với những đàn anh của mình, nhưng với sức mạnh mà nó đem lại, có lẽ chúng ta không nên đòi hỏi quá nhiều ở chiếc máy ảnh số này. Ống kính có thể zoom quang 3x khá hữu dụng trong nhiều trường hợp. Ex-Z1000 Được áp dụng công nghệ mới trên bộ cảm biến CCD, độ nhiễu màu được giảm hắn đem lại những bức ảnh có chất lượng rất tuyệt vời, hình ảnh mọng và màu sắc rực rỡ. Tất nhiên, với một chiếc máy ảnh siêu nhỏ, tính năng Anti-shake DSP đặc biệt của Casio Exilim sẽ loại bỏ hẳn tình trạng mất nét nếu như bạn chụp bị rung tay.

Giá tham khảo: 400$
Loại thẻ nhớ: Secure Digital / MMC
Bộ cảm biến: CCD 10.3 megapixel
Trọng lượng: 185g
Đánh giá: ****

Sony DSC-R1

Soạn: AM 829439 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sony DSC-R1

Đỉnh cao trong làng sản xuất máy ảnh số bán chuyên nghiệp và cận chuyên nghiệp, Sony ngày càng chứng tỏ sức mạnh của một đại gia chuyên phục vụ thị trường đại chúng rộng rãi. Với DSC-R1, người chụp ảnh không chuyên nhưng muốn có những bức hình nghệ thuật “made in tự tui” chắc chắn sẽ không thể không hài lòng. Thay vì sử dụng những bộ cảm biến CCD đang lên ngôi trong thời gian gần đây, DSC-R1 quay về với cảm biển CMOS đã có từ những thời kỳ đầu tiên của máy ảnh số, tuy nhiên bộ cảm biến mới của DSC-R1 có kích cỡ lớn gấp 3 lần so với CCD thông thường và dĩ nhiên cho chất lượng tuyệt hơn rất nhiều. Và tất nhiên cũng có một chú ý nhỏ mà các bạn nên biết, hầu như từ trước đến nay CMOS thường chỉ được sử dụng với các máy ảnh số chuyên nghiệp, ống kính rời và DSC-R1 là chiếc máy đầu tiên phá vỡ nguyên tắc này. Một điều đặc biệt nữa là khả năng set độ nhạy sáng ISO của máy trải rộng từ 160 tới 3200. Khả năng cảm biến lên tới 10.3 megapixel, kể từ sau DSC-F828 lừng danh của Sony ra mắt vào năm 2003, giờ đây mới có một kẻ kế thừa xứng đáng trong dòng máy bán chuyên nghiệp Sony. Đặc biệt, không chỉ hỗ trợ sRGB như các loại máy ảnh số khác, DSC-R1 còn hỗ trợ cả Adobe RGB và bạn sẽ hoàn toàn hài lòng khi xử lý ảnh với Adobe Photoshop.

Giá tham khảo: 1050$
Loại thẻ nhớ: MemoryStick/Pro, CompactFlash TypeI/II
Bộ cảm biến: CMOS 10.8 megapixel
Trọng lượng: 995g
Đánh giá: *****

HP Photosmart R967

Mới đặt chân vào làng máy ảnh số không chuyên chừng gần 2 năm nay nhưng HP luôn chứng tỏ mình luôn nắm bắt và phục vụ đúng thị hiếu của thị trường tiêu dùng bình dân. Mặc dù chưa có một chiếc máy ảnh nào thật sự xuất sắc nhưng nỗ lực của HP trong việc giảm giá thành sản phẩm cũng là một sức hút đối với nhiều người. Photosmart R967 là chiếc máy ảnh số đầu tiên của HP đạt tới ngưỡng 10 megapixel, một điều khẳng định chứng tỏ HP rất quyết tâm trong việc cạnh tranh ở thị trường máy ảnh số. Có thiết kế đúng theo dòng Photosmart với vỏ bọc bằng kim loại màu bạc phía trước máy, R967 thoạt nhìn rất nhẹ nhàng và gợi cảm bởi những đường cong đặc biệt lượn khắp trên bề mặt. Tuy nhiên máy hơi dày và chính điều này đã làm mất điểm rất nhiều sau những gì người ta nhìn thấy phía trước. Cũng có khả năng zoom quang 3x và chức năng chống rung anti-shake nhưng R967 kém hơn hẳn các bè bạn khác như Sony hay Casio về chất lượng ảnh. Ảnh của R967 chụp nói riêng hay các máy khác của HP nói chung vẫn còn độ nhiễu đáng kể, màu sắc có phần hơi nhạt và không có chiều sâu. Mặc dù cố gắng rất nhiều trong khả năng tương tác với máy tính, máy in và phần mềm của máy nhưng có lẽ HP còn phải cố gắng rất nhiều mới có thể có được những chiếc máy ảnh số làm hài lòng thị trường. Hiện nay điều duy nhất mà họ làm được là giá cả hợp lý.

Giá tham khảo: 470$
Loại thẻ nhớ: Secure Digital
Bộ cảm biến: CCD
Trọng lượng: 190g
Đánh giá: ****

Nikon D200

Và đây, đại diện “10 chấm” của Nikon - đại gia trong làng máy ảnh từ trước đến nay: Nikon D200. Nó cũng là chiếc máy ảnh số cận chuyên nghiệp 10 megapixel mới nhất trên thị trường hiện nay. Sử dụng bộ cảm biến Nikon DX CCD thế hệ mới nhất, D200 đạt ngưỡng 10.2 megapixel có đầy đủ những tính năng hoàn hảo của một chiếc máy ảnh số cận chuyên nghiệp. Vỏ bọc làm bằng hợp kim Magnesium mát lạnh, D200 tuân thủ những nguyên tắc thiết kế kiểu dáng truyền thống của máy ảnh số Nikon với màu đen bí ẩn và dáng vẻ hùng vĩ, kiêu sa. Với khả năng lấy nét siêu đẳng nhờ công nghệ Multi-cam 1000 cùng với bộ đo 3D Color Matrix Metering II và CCD 1005pixel, những tấm ảnh chụp bởi D200 sẽ có độ nét lý tưởng và chiều sâu đáng khâm phục ngay cả khi bạn để ở chế độ tự động. Ngoài ra, ảnh còn có màu sắc rất thật và mịn. Độ nhạy sáng có thể set được từ 100 đến 1600 hoặc thậm chí 3200 trong chế độ đặc biệt, với D200 bạn có thể chụp trong những điều kiện không gian thiếu sáng ví dụ như hang động, trời tối hoặc dưới bóng cây trong rừng. Mặc dù có trọng lượng hơi nặng, nhưng điều đó rất tốt cho bạn bởi máy chụp sẽ rất chắc chắn. Một điều đặc biệt cuối cùng nữa là tốc độ đáng kinh ngạc của máy lên tới 1/8000 giây –một tốc độ lý tưởng để bắt hình đứng im những pha chuyển động thể thao.

Giá tham khảo: 1800$
Loại thẻ nhớ: Compact Flash Type I/II
Bộ cảm biến: Nikon DX CCD 10.9 megapixel
Trọng lượng: 920g
Đánh giá: *****

Sony DSLR – A100

Soạn: AM 829443 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Cách đây 1 năm, Sony và Konica Minolta quyết định sẽ kết hợp để sản xuất dòng máy ảnh số chuyên nghiệp và nay, đứa con đầu tiên của 2 đại gia này đã ra đời: Sony DSLR – A100. Bằng sự kết hợp công nghệ đặc biệt, chiếc máy ảnh số này có tính năng tự động lấy nét, đo sáng và chống rung của Konica Minolta; còn bộ biến CCD, hệ thống điện tử và pin do Sony chịu trách nhiệm. Chỉ như vậy thôi đã có thể bảo chứng cho chất lượng của chiếc máy ảnh số “pro” này. Nó hội tụ những công nghệ mới nhất của cả 2 nhà sản xuất lừng danh này và tất nhiên là một chiếc máy chuyên nghiệp, nó sử dụng loại ống kính rời có tên Alpha. Đây cũng sẽ là một thương hiệu ống kính của Sony do Konica Minolta đảm trách phần kỹ thuật và cho tới nay đã có 22 serie của Alpha ra đời với đủ loại như ống “normal”, ống góc rộng “wide” và ống “tele”... Sở hữu bộ cảm biến CCD APS thế hệ mới nhất đạt ngưỡng 10.2 megapixel do Sony sản xuất, chất lượng ảnh đem lại rất tuyệt vời với màu sắc tươi tắn, chân thực và độ nét sâu tương đối khá. Ngoài ra, DSLR – A100 còn có thể set độ nhạy sáng ISO từ 100 đến 1600 và có 2 chế độ đặc biệt là Lo80 và Hi200 - những chế độ giúp bạn tạo nên những bức ảnh siêu mịn. Phần mềm của máy cũng rất thông minh khi cho bạn nhiều lựa chọn ở các chế độ “cân bằng trắng” và chế độ màu khác nhau.

Giá tham khảo: 1050$
Loại thẻ nhớ: MemoryStick Duo/ Pro Duo, Compact Flash Type I/II
Bộ cảm biến: CCD APS 10.8 megapixel
Trọng lượng: 545g
Đánh giá: ****1/2

Polaroid i1032

Có lẽ đã từ lâu lắm rồi người ta mới lại nghe thấy thương hiệu Polaroid xuất hiện trở lại trên thị trường máy ảnh. Nổi tiếng với loại máy ảnh chụp xong có liền, nhưng kể từ khi máy ảnh số lên ngôi gần như chẳng còn mấy ai sử dụng những chiếc máy ảnh đó nữa. i1032 có lẽ cũng là chiếc máy ảnh số đầu tiên của Polaroid xuất hiện phổ biến trên thị trường và có lẽ hãng này muốn gây một cú shock lớn khi nó là 1 trong 3 chiếc máy ảnh siêu nhỏ đạt tới ngưỡng 10 megapixel. Mặc dù Polaroid đã từng có vài chiếc máy ảnh số khác nữa nhưng hầu như đã mất tăm trên thị trường từ rất lâu. i1032 có khả năng zoom quang 3x và có màn hình LCD kích cỡ 2.4 inch. Thiết kế có vẻ hơi thô kệch và sử dụng loại pin “đồ cổ” AA, nhưng i1032 cũng có khá đủ các tính năng cần thiết như hỗ trợ PictBridge cho phép in ảnh trực tiếp, bộ nhớ trong 32MB và quay được video chất lượng VGA. Tuy vậy, nhưng chắc hẳn sản phẩm này sẽ còn phải cố gắng rất nhiều nếu muốn có chỗ trên thị trường bởi chất lượng ảnh của nó chỉ đạt mức bình thường và thương hiệu Polaroid thì đã chìm quá lâu rồi để có thể khiến người ta lựa chọn. Sự xuất sắc duy nhất mà i1032 có thể có hiện nay là giá thành ở mức rất hấp dẫn: 1 chiếc máy ảnh số 10 megapixel nhưng giá chỉ hơn 300$.

Giá tham khảo: 320$
Loại thẻ nhớ: Secure Digital
Bộ cảm biến: CCD 10.0 megapixel
Trọng lượng:
Đánh giá: ***1/2

(Theo David Phương/eCHIP Mobile)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,