221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
816969
MRAM sẽ "tàn sát" RAM?
1
Article
null
MRAM sẽ 'tàn sát' RAM?
,

Freescale Semiconductor vừa chính thức ra mắt phiên bản thương mại chip nhớ MRAM có khả năng kết hợp bộ nhớ RAM với ổ đĩa cứng cho phép lưu trữ dữ liệu ngay cả khi nguồn cấp điện bị ngắt.

MRAM là gì?

Soạn: AM 831747 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Con chip mới của Freescale được gọi là MRAM (Magnetoresistive Random-Access Memory - RAM từ tính), lưu trữ thông tin dựa trên các thuộc tính từ tính chứ không dựa vào các điện tích như các loại RAM hiện có trên thị trường.

Cũng không giống với dạng bộ nhớ Flash - loại bộ nhớ cũng có khả năng lưu trữ thông tin ngay cả khi nguồn điện bị cắt, MRAM có tốc độ đọc và ghi nhanh hơn nhiều.

Thêm một đặc điểm nổi bật nữa của MRAM chính là khả năng không bị xuống cấp theo thời gian.

Ngày hôm nay (10/7), Freescale cho biết hãng này đã bắt tay vào việc sản xuất thương mại các loại chip MRAM 4-megabits từ hơn hai tháng nay. Một số các nhà sản xuất chip khác, trong đó có IBM, đã bắt đầu theo đuổi công nghệ mới của Freescale từ hơn một thập kỷ nay.

Đôi khi còn biết đến với tên gọi là bộ nhớ "đồng nhất", MRAM có thể thay thế cho các con chip sử dụng trong các thiết bị điện tử như PC, điện thoại di động, thiết bị nghe nhạc kỹ thuật số cầm tay, máy ảnh ...

Sát thủ RAM

Bộ nhớ điện tử đã trở nên rất phổ biến trong thế giới ngày nay. Mỗi một công nghệ chip nhớ đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Chính vì thế mà mỗi một thiết bị đều có thể tương thích với nhiều loại loại chip nhớ khác nhau nhằm tận dụng những ưu thế mà công nghệ chip đó mang lại.

Các loại chip nhớ tĩnh và động (SRAM và DRAM) được sử dụng rộng rãi trong các loại máy tính cá nhân hiện nay có tốc độ truy cập nhanh nhưng lại mất dữ liệu khi nguồn cung cấp điện bị ngắt. Chip nhớ Flash có khả năng lưu trữ được thông tin nhưng tốc độ đọc lại chậm và thường bị xuống cấp theo thời gian sử dụng.

Nhưng MRAM có thể thay thế RAM trong các loại PC ngày nay đồng thời còn giúp tăng tốc khởi động hệ thống bởi vì dữ liệu đã được lưu lại và chỉ cần tải trực tiếp và trong chip nhớ.

MRAM là một trong số những công nghệ lưu trữ đang nổi lên và có thể thay thế rất nhiều các loai chip nhớ hiện có trên thị trường.

Còn có cả FRAM?

Texas Instruments cùng với một số hãng đã hợp tác với Ramtron International để phát triển thành công một loại chip nhớ có dung lượng lưu trữ rất cao FRAM (Ferroelectric Random-Access Memory) và cũng có khả năng bảo toàn thông tin khi nguồn điện bị ngắt.

Mặc dù FRAM đã được đưa vào ứng dụng thương mại từ một vài năm trở lại đây nhưng những ứng dụng của loại chip nhớ này vẫn chỉ giới hạn trong một số lĩnh vực. Trong khi đó những người đã nghiên cứu và sản xuất ra nó cũng khá im hơi lặng tiếng trong việc nghiên cứu thêm hay công bố kế hoạch sản xuất thương mại sản phẩm FRAM.

(Theo VnMedia/AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,