221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
818695
E-Com bị "chặn" SMS vì phủ sóng quá mức cho phép?
1
Article
null
Kết nối liên mạng EVN Telecom-VNPT:
E-Com bị 'chặn' SMS vì phủ sóng quá mức cho phép?
,

(VietNamNet) - Ngày 13/7, Báo điện tử VietNamNet nhận được thông cáo báo chí của Trung tâm thông tin Bưu điện, cơ quan phát ngôn của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) về các vấn đề liên quan tới sự cố kết nối giữa EVN Telecom và VNPT.

Dịch vụ điện thoại cố định E-Com có tính năng cho phép nhắn tin SMS tới các thuê bao mạng di động và ngược lại.

Mới đây, EVNTelecom cũng vừa có báo cáo gửi lên Bộ Bưu chính viễn thông (BCVT) về việc triển khai dịch vụ nhắn tin ngắn SMS trên mạng CDMA của EVNTelecom.

Để đảm bảo thông tin khách quan, VietNamNet quyết định đăng tải toàn văn bản thông cáo báo chí của VNPT, cùng báo cáo gửi Bộ BCVT của EVNTelecom, với mong muốn quý độc giả sẽ có những ý kiến đánh giá của riêng mình về sự việc kết nối liên mạng này. Sau đây là nội dung toàn văn bản thông cáo báo chí của VNPT:

Kết nối EVN Telecom - VNPT: Sự thật là EVN Telecom chưa sẵn sàng các phương án kỹ thuật cần thiết.

Vừa qua, một số báo đã đưa tin về những vướng mắc trong việc kết nối giữa EVN Telecom và VNPT với nội dung chưa đầy đủ và thiếu chuẩn xác, nêu ý kiến của EVN Telecom cho rằng VNPT đã gây khó khăn cho EVN Telecom trong thực hiện mở kết nối tin nhắn từ thuê bao cố định E-com của EVN Telecom sang thuê bao di động VinaPhone và MobiFone và mở dịch vụ 1800 của doanh nghiệp này.

Vậy sự thực vấn đề là gì? Dưới đây là thông tin từ VNPT.

Đầu tiên, xin khẳng định, Thỏa thuận kết nối (TTKN) đã ký kết giữa VNPT và EVN Telecom hiện là khung pháp lý cụ thể để 2 bên thực hiện kết nối.

1. Về kết nối tin nhắn giữa thuê bao cố định không dây đầu cuối cố định (E-Com) của EVN Telecom với thuê bao di động VinaPhone, MobiFone của VNPT.

Trên thực tế, các dịch vụ cố định (E-Com, E-phone) do EVN Telecom cung cấp có vùng hoạt động vi phạm Giấy phép do Bộ Bưu chính Viễn thông cấp cho EVN Telecom và gây ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. VNPT đã báo cáo Bộ BCVT và phản ánh với EVN Telecom trong các cuộc họp, nhưng đến nay hiện tượng này vẫn chưa được EVN Telecom giải quyết.

Do việc dịch vụ cố định của EVN Telecom không tuân thủ TTKN và Giấy phép của Bộ BCVT, nên việc cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng như nhắn tin cho thuê bao cố định EVN Telecom chưa thể thực hiện được.

Bên cạnh đó, bản thân VNPT cũng đang thử dịch vụ nhắn tin từ thuê bao cố định, nhưng chưa đạt được kết quả khả quan do các vấn đề kỹ thuật. Vì vậy, việc kết nối nhắn tin từ thuê bao cố định giữa các mạng phải được xem xét kỹ lưỡng để tránh hiện tượng chất lượng dịch vụ thấp, ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Các dịch vụ cung cấp giữa 2 mạng phải dựa trên TTKN, tuy nhiên, TTKN giữa mạng cố định EVN Telecom với mạng VNPT chưa có nội dung về kết nối tin nhắn. Thực tế thì 2 bên đã có họp bàn về đề nghị kết nối tin nhắn giữa thuê bao cố định của EVN Telecom và thuê bao di động VNPT, tuy nhiên, đề xuất kết nối tin nhắn từ thuê bao cố định EVN Telecom lại dựa trên cấu trúc kết nối mạng di động, và có nhiều nội dung kỹ thuật không đúng với TTKN mạng cố định. VNPT đã đề nghị EVN Telecom làm rõ thêm các nội dung này, nhưng cho đến giờ phút này VNPT vẫn chưa nhận được thêm thông tin cụ thể hay đề nghị chính thức nào từ phía EVN Telecom.

2. Về việc gọi miễn phí vào số chăm sóc khách hàng 1800.

Trước tiên, xin lưu ý EVN Telecom chưa có đề nghị chính thức, hai bên cũng chưa họp bàn, đàm phán hay thoả thuận nào về vấn đề này.

1800 là dịch vụ mới được VNPT cung cấp từ cuối năm 2005 cùng với việc đưa mạng viễn thông Thế hệ mới NGN vào khai thác, trong đó có loại hình 1800xxxx miễn cước ở người gọi dành cho các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm dịch vụ, tư vấn chăm sóc khách hàng. Bất cứ thuê bao điện thoại nào gọi 1800xxxx đều không phải trả cước phí, vì các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ 1800 của VNPT đã trả cước thay cho rồi. (Ví dụ: VDC sử dụng số 18001260 làm tổng đài phục vụ chăm sóc khách hàng Internet VNN; Công ty FPT sử dụng số 18001513 để tư vấn khách hàng; Công ty Ford Việt Nam sử dụng số 1800588888...)

Như vậy, EVN Telecom nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ 1800xxxx để chăm sóc khách hàng của mình, thì chuyện phải trả phí cho nhà cung cấp là đương nhiên và bình thường, sao lại có chuyện “VNPTđòi EVN Telecom phải trả” như có báo đã nêu?.

Riêng mức cước dịch vụ 1800xxxx do VTN (thuộc VNPT) cung cấp đã đưa công khai trên trang web http://www.vtn.com.vn/1800.htm. Mức cước 600 đồng/phút như báo nêu, nếu EVN có nhu cầu sử dụng, sẽ là cước thỏa thuận giữa 2 bên, thuận mua vừa bán.

3. Về việc kết nối từ thuê bao VNPT tới số 1800 của EVN Telecom.

VNPT luôn xác định quan điểm sẵn sàng kết nối để thuê bao mỗi bên sử dụng dịch vụ của bên kia, với các điều kiện khả thi về kỹ thuật và hợp lý về kinh tế. Hiện tại, EVN Telecom chưa có đề nghị chính thức, cụ thể nào về phương án kỹ thuật hay mức giá cước kết nối, nên hai bên chưa họp bàn hay thoả thuận nào cho việc kết nối này.

4. Về thực hiện kết nối nói chung giữa 2 bên.

Thời gian qua 2 bên đã làm việc nhiều lần với nhau, gần đây nhất là cuộc họp ngày 20/6/2006 để giải quyết các vấn đề tồn tại trong việc triển khai dịch vụ di động E-Mobile và dịch vụ cố định của EVN Telecom.

Theo tinh thần kết luận tại cuộc họp, 2 bên thống nhất sẽ khẩn trương giải quyết các vấn đề tồn tại của mạng di động toàn quốc 096, mạng cố định không dây của EVN Telecom và các vấn đề còn tồn tại trong kết nối giữa 2 bên, trong đó đáng lưu ý về mạng cố định là:

- VNPT và EVN Telecom thống nhất phải hạn chế tối đa những tồn tại trên, tiến tới chấm dứt việc các cuộc gọi nội hạt được được EVN Telecom định tuyến vòng qua tổng đài TOLL của VNPT.

- Về việc thuê bao cố định không dây di chuyển ra ngoài vùng đăng ký vẫn gọi được: VNPT yêu cầu EVN Telecom kiểm tra, khóa các máy cố định khi mang ra khỏi tỉnh theo đúng quy định và tính chất của dịch vụ, không để hiện tượng vẫn gọi được về vùng phủ sóng đã đăng ký. Ngoài ra, cần hạn chế vùng phủ sóng với thuê bao cố định theo đúng Thỏa thuận kết nối (chỉ gọi được trong phạm vi vùng nội hạt đăng ký). Điều này nhằm đảm bảo sự bình đẳng trong hoạt động cung cấp dịch vụ giữa VNPT và EVN Telecom; cũng như bình đẳng giữa khách hàng của EVN Telecom với khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác.

- Về việc tăng dung lượng kết nối tại một số tỉnh có hiện tượng nghẽn lưu lượng: VNPT yêu cầu EVN Telecom thống kê lại lưu lượng tại các tỉnh có nghẽn theo Quyết định 12 của Bộ BCVT và gửi lại VNPT. VNPT sẽ xem xét nâng dung lượng tại các địa bàn có hiện tượng nghẽn theo đề nghị của EVN Telecom và phù hợp với khả năng mạng lưới của VNPT.

5. Ngoài ra, cũng cần nói cho rõ, EVN hiện đang thực hiện không đúng tinh thần của TTKN giữa 2 bên, cụ thể là:

1. Thuê bao cố định đầu cuối di động (E-phone) của EVN Telecom có đầu số cố định, phạm vi hoạt động trong địa bàn nội tỉnh, có giá cước nội tỉnh , nhưng khi di chuyển sang các tỉnh cùng khu vực lại vẫn gọi được và có tính chất của thuê bao di động toàn quốc (Bưu điện tỉnh Phú yên đã mua máy của EVN Telecom đi thử ở Gia lai, Bình Định và một số tỉnh miền Trung). Điều này vi phạm Giấy phép và các quy định của Bộ BCVT, không tuân thủ TTKN giữa EVN Telecom và VNPT, gây ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho công tác tính cước khách hàng, cước kết nối.

2. Thuê bao cố định không dây (E-com) của EVN Telecom (tương tự như thuê bao cố định truyền thống của VNPT), khi di chuyển máy từ huyện này sang huyện khác, thậm chí đi sang tỉnh khác cũng gọi được (xảy ra ở BĐT Bắc Ninh, Vĩnh Phúc). Điều này (EVNT Telecom đã ký biên bản xác nhận) là sai với TTKN. Thực tế cho thấy, có thể mua đầu thiết bị với mã số 21xxxx (mã E-com ở Bắc Ninh), mang về Hà Nội rồi gọi sang Bắc Ninh mà vẫn tính cước nội hạt.

3. Cuộc gọi nội hạt của EVN Telecom cứ bị lỗi thì EVN Telecom lại định tuyến sang tổng đài TOLL đường dài của VNPT. Điều này là sai với TTKN.

Trong bối cảnh đó, việc cán bộ của EVN Telecom do thiếu hiểu biết thực tế mạng lưới, đã cung cấp thông tin cho báo chí với những nội dung như đã nêu - là không đúng sự thật, thiếu trách nhiệm. Không chỉ với Tổ đàm phán kết nối của VNPT, được biết bản thân Tổ kết nối của Bộ BCVT cũng chưa hề nhận được văn bản chính thức nào của EVN Telecom về vấn đề này, vậy mà EVN Telecom đã vội vàng thông tin sai sự thật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lẽ ra, các tồn tại trong kết nối giữa 2 bên phải được bàn bạc, báo cáo Bộ BCVT và tìm biện pháp khắc phục, giải quyết.

(Trung tâm thông tin Bưu điện - VNPT Group)

 

Sau đây là nội dung báo cáo gửi Bộ Bưu chính viễn thông (BCVT) về việc triển khai dịch vụ nhắn tin ngắn SMS trên mạng CDMA của EVNTelecom.

Kính gửi: Bộ Bưu chính Viễn thông

 Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVNTelecom) xin phép được báo cáo Bộ Bưu chính Viễn thông về việc triển khai dịch vụ nhắn tin ngắn SMS trên mạng CDMA của EVNTelecom.

Công ty EVNTelecom đã tiến hành triển khai 3 dịch vụ điện thoại cơ bản E-Com, E-Phone, E-Mobile theo các giấy phép đã được Bộ Bưu chính Viễn thông cấp phép.

Hiện nay cả 3 (ba) dịch vụ trên đều đã kết nối chính thức và cung cấp dịch vụ trên toàn quốc, đối với E-Com, E-Phone đã triển khai trên 55 tỉnh/thành phố trong cả nước với sự hợp tác giúp đỡ của VNPT.

Dịch vụ nhắn tin ngắn SMS là một dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng CDMA  cung cấp cho khách hàng không chỉ trong nội mạng của EVNTelecom mà còn kết nối tới các mạng của các doanh nghiệp cung cấp viễn thông khác. Cả 3 (ba) dịch vụ E-Com, E-Phone, E-Mobile mà EVNTelecom hiện đang cung cấp sử dụng chung một hệ thống nhắn tin ngắn SMS chỉ khác nhau về đầu số cung cấp.

Hiện dịch vụ SMS cho mạng di động toàn quốc mang đầu số 096 đã kết nối thành công và chính thức cung cấp dịch vụ với các doanh nghiệp viễn thông khác VNPT (theo văn bản số 898 ĐH/VT ngày 23/02/2006 về việc “Phối hợp khai thác chính thức mạng di động của EVNTelecom”), Viettel, HTC … và dịch vụ SMS hoạt động rất tốt trong nội mạng EVNTelecom (giữa các đầu số di động toàn quốc 096 và các đầu số cố định không dây nội tỉnh, nội hạt …).

Để tận dụng tối đa hạ tầng sẵn có nhằm cung cấp cho khách hàng các loại hình dịch vụ đa dạng EVNTelecom đã lần lượt hoàn tất các thủ tục kết nối với các doanh nghiệp viễn thông khác Viettel, HTC, SPT … và cũng đã có kiến nghị với VNPT nhằm đưa dịch vụ SMS cung cấp cho các khách hàng sử dụng dịch vụ E-Com, E-Phone theo văn bản số 882/CV-EVNTel-KD+KT ngày 10/3/006 về việc “Bổ sung các dịch vụ giá trị gia tăng giữa mạng VNPT và mạng của EVNTelecom”, đồng thời có đề xuất tiến hành các thủ tục kết nối cho dịch vụ này trong cuộc họp ngày 31/03/2006. Đối với dịch vụ SMS cho E-Phone, E-com chỉ cần tiến hành khai báo mở đầu số là có thể triển khai được dịch vụ này.

Vì vậy EVNTelecom rất mong sự giúp đỡ của Bộ Bưu chính Viễn thông trong việc kết nối cung cấp dịch vụ SMS cho các thuê bao E-Phone, E-Com của EVNTelecom với các mạng di động khác của VNPT.

EVNTelecom rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Quý Bộ.

Trân trọng!

Thông tin từ tổ kết nối của Bộ BCVT cho biết: Nhằm giải quyết việc tranh chấp kết nối và các vấn đề liên quan, trong tuần tới, Bộ BCVT sẽ có buổi làm việc trực tiếp với hai doanh nghiệp EVNTelecom và VNPT. VietNamNet sẽ tiếp tục phản ánh nội dung buổi làm việc này tới quý độc giả, cùng các ý kiến và quan điểm của các bên liên quan tới sự số kết nối EVNTelecom-VNPT.

  • H.P. -  H.H

 Quan điểm của bạn về sự cố kết nối liên mạng EVN Telecom - VNPT? Xin phản hồi về toà soạn VietNamNet theo mẫu sau:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,