221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
820152
Mạng 3,5G chậm chạp vì thiếu thiết bị!
1
Article
null
Mạng 3,5G chậm chạp vì thiếu thiết bị!
,

Soạn: AM 840265 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Theo kết quả khảo sát, sự thiếu hụt thiết bị phù hợp và hấp dẫn đã ảnh hưởng đến sự phát triển thị trường của mạng thế hệ thứ 3 (3G), tình trạng tương tự cũng sẽ xảy ra với mạng 3,5G và sẽ còn kéo dài cho đến cuối năm tới.

 

“Không có các thiết bị hỗ trợ và nội dung phù hợp nên các nhà cung cấp dịch vụ cũng “đủng đỉnh”, chậm trễ tung ra các dịch vụ W-CDMA, EV-DO, và các dịch vụ HSDPA, EV-DO Revision A cũng không có gì khả quan hơn”, Malik Saadi, nhà phân tích cao cấp của Informa Telecoms, nhấn mạnh.

 

Hiện tại hầu hết các dịch vụ HSDPA mới chỉ được sử dụng trên máy tính xách tay và trên các card PC chứ trên điện thoại di động thì hầu như chưa có mặc dù một số nhà sản xuất điện thoại đã tung ra thị trường các mẫu HSDPA. Trong khi đó, mạng CDMA còn “thảm cảnh” hơn. “Tính đến tháng 6 vừa qua, không có hãng điện thoại nào xuất xưởng sản phẩm hỗ trợ công nghệ EV-DO Rev. A mặc dù trên thị trường đã có các card dữ liệu”, ông Saadi nói.

 

Theo khảo sát, do khan hiếm thiết bị nên phải đến năm 2008, các dịch vụ băng thông rộng di động 3,5 G mới bắt đầu được triển khai. Informa cho rằng, doanh số của điện thoại 3,5 G sẽ khởi sắc trong giai đoạn 2008 – 2009. Và đến 2011, sẽ có 85% thiết bị thế hệ mới này được bán ra thị trường là điện thoại cầm tay, và 15% còn lại là máy tính xách tay cùng với card PC.

 

Cũng vì thiếu thiết bị tương thích, mạng băng thông rộng không dây trên diện rộng dành cho di động là Mobile WiMax, được đánh giá là công nghệ cạnh tranh với HSDPA và EV-DO Rev A/B trên thị trường băng rộng, vẫn chưa thể phổ dụng và cũng không sáng sủa hơn hai công nghệ này.

 

“Mobile WiMax chưa chiếm được thế “thượng phong” trên thị trường băng rộng di động cho đến năm 2011 vì laptop và máy tính bảng hỗ trợ công nghệ này còn phải chờ đến năm 2008  - 2009 mới được xuất xưởng, trong khi đó, điện thoại Mobile WiMax phải chờ thêm một năm sau đó mới được ra mắt”, Mike Roberts, nhà phân tích của Informa, nói.

 

Trong khi WiMax tỏ ra chậm chạp trên thị trường di động thì công nghệ này được dự đoán sẽ rất thành công trên mạng cố định trong 5 năm tới.

 

Thuật ngữ 3,5G – hay còn gọi là “Siêu” 3G – gồm nhiều công nghệ, như HSDPA (High-Speed Downlink Packet Access), W-CDMA (Wideband Code Division Multiple Access), và EV-DO (Evolution-Data Optimised).

 

(Theo Dân trí/The Register)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,