221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
820520
Thị trường PC "chông chênh" vì World Cup
1
Article
null
Thị trường PC 'chông chênh' vì World Cup
,

Mức tăng trưởng của thị trường PC đã chậm lại đôi chút trong quý II/2006, và nhà sản xuất bắt đầu đổ lỗi cho World Cup cùng tình hình kinh tế bất an.

Soạn: AM 841179 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: CNET

Lượng desktop, notebook và máy chủ sử dụng chip của Intel hoặc AMD xuất xưởng trong quý II đã tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo IDC.

Thế nhưng trong suốt vài năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng luôn luôn là hai con số. Vì vậy, trong mắt IDC, 9,5% đại diện cho một niềm thất vọng nho nhỏ.

Tuy nhiên, nghiên cứu từ Gartner lại đưa ra một kết quả khác. Theo Gartner, thị trường máy tính trong năm qua vẫn tăng trưởng tổng cộng 11%.

Cả IDC lẫn Gartner đều nhất trí rằng châu Âu chính là nút thắt cổ chai của ngành công nghiệp máy tính. Doanh thu tại Lục địa già chậm lại một cách đáng kể, mà theo IDC, nhiều khả năng là do cơn sốt World Cup.

Lượng xuất xưởng chỉ tăng có 7%, bằng một nửa tốc độ tăng trưởng trong quý I và rõ ràng là thấp hơn nhiều so với con số 12% mà IDC dự đoán. Ngoài ra, đồng euro mạnh cũng là một nhân tố khiến người tiêu dùng ngần ngại khi bỏ tiền sắm sửa máy mới.

Báo cáo của Gartner thì cho biết tăng trưởng tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi cũng chỉ là 7%, và nguyên do của tốc độ tăng trưởng chậm hơn bình thường này là "số lượng sản phẩm hoàn thiện tồn kho quá nhiều" (phân biệt với sản phẩm dở dang bị lưu kho).

Còn tại Mỹ, các chính sách giảm giá đã giúp tăng sản lượng xuất xưởng lên 6,1% (IDC) và 6,4% (Gartner). Rõ ràng là cũng có sự chững lại, bởi tăng trưởng ở Mỹ trong quý I là 7,4%.

Dell, hãng sản xuất máy tính cá nhân số một thế giới, chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 10%, nhanh hơn đôi chút so với mức bình quân của thị trường. Nhờ đó mà thị phần toàn cầu của hãng cũng mở rộng lên 19.2%.

Trong khi ấy, HP, Lenovo và Acer, ba hãng chiếm vị trí từ 2-4 về thị phần toàn cầu, đều có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, bỏ xa Dell. HP tăng 13%, nâng mức thị phần lên 15,9% còn Lenovo cũng tăng một lèo 12,8%, giành 7,7% thị phần.

Tuy nhiên, ấn tượng nhất phải kể đến Acer, hãng PC đạt được tốc độ tăng trưởng chóng mặt hơn bất cứ đối thủ nào khác trong suốt 2 năm qua. Lượng máy tính xuất xưởng của hãng trong quý II đã tăng tới ...35,7%, chiếm 5,4% thị phần toàn cầu. Mục tiêu trọng tâm của Acer chính là châu Âu và châu Á.

Tuy nhiên, cả IDC lẫn Gartner đều kỳ vọng tình hình sẽ khả quan hơn trong khoảng thời gian còn lại của năm 2006. Có nhiều yếu tố để củng cố niềm tin này. Intel vừa phát hành một loạt vi xử lý mới được đánh giá rất cao, còn Vista, hệ điều hành được chờ đợi cũng sắp ra mắt.

Thiên Ý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,