221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
820486
Sẽ có chip bốn lõi Intel ngay trong năm 2006
1
Article
null
Sẽ có chip bốn lõi Intel ngay trong năm 2006
,

Bộ vi xử lý bốn lõi dành cho máy tính để bàn và máy chủ của Intel sẽ có mặt trên thị trường ngay trong năm nay, thay vì năm sau như dự kiến ban đầu.

Soạn: AM 841117 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bên dưới là hai mẫu chip bốn lõi mới của Intel. Nguồn: CNET

Tuyên bố mới nhất của giám đốc điều hành Paul Otellini đã nổ súng cho một cuộc chiến mới giữa hai đối thủ không đội trời chung: Intel và AMD.

Cụ thể hơn, những con chip bốn lõi đầu tiên sẽ được đẩy nhanh tiến độ, xuất xưởng trong quý IV năm nay, thay vì mục tiêu nửa đầu năm 2007 trước đó.

Loại chip bốn lõi dành cho máy chủ sẽ có tên mã là Clovertown, trong khi con chip dành cho desktop được đặt tên là Kentsfield.

Tình hình tài chính của Intel trong những quý gần đây không lấy gì làm sáng sủa, song Gã khổng lồ chip vẫn đang vật lộn hết sức mình để giành lại thị phần đã mất.

Cả Intel lẫn AMD đều đang bán chip lõi kép - loại chip có tới hai bộ xử lý trên cùng một bảng mạch silicon duy nhất - và đều đang chạy đua hết tốc lực để tung chip đa lõi ra thị trường.

So với chip đơn lõi, chip đa lõi có thể đảm đương nhiều nhiệm vụ cùng một lúc hơn. Tuy nhiên, trong khi phần mềm dành cho máy chủ đã tương thích với chip đa lõi thì phần lớn phần mềm dành cho máy tính cá nhân lại chưa làm được điều này.

Trên thực tế, dòng chip bốn lõi này của Intel chỉ là sự "xếp chồng" của hai con chip lõi kép.  AMD sử dụng một thiết kế tối ưu và tinh xảo hơn, khi tất cả các lõi đều nằm trên một bảng mạch silicon duy nhất. Mặc dù vậy, chip lõi tứ của AMD phải đến giữa năm sau mới phát hành.

Tuy nhiên, không thể nói Intel không cố gắng. Dòng chip Xeon "Woodcrest" dành cho máy chủ hai vi xử lý đã được tung ra thị trường trong quý II/2006 thay vì quý IV, còn dòng chip Xeon "Tulsa" dành cho máy chủ 4 vi xử lý cũng sẽ xuất xưởng sớm hơn dự kiến.

Thiên Ý (Theo CNET)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,