221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
821118
Sắp có thông tư về quảng cáo trên phương tiện điện tử
1
Article
null
Sắp có thông tư về quảng cáo trên phương tiện điện tử
,

(VietNamNet) - Quảng cáo thương mại thông qua gửi thư điện tử hay tin nhắn ĐTDĐ, đặt hình ảnh, biểu tượng trên các trang tin điện tử đang ngày càng phổ biến. Một nhân viên văn phòng mỗi ngày nhận được hàng chục thư quảng cáo không còn là điều xa lạ. Song dường như hành lang pháp lý của hình thức quảng cáo mới này vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Diễn đàn về dự thảo "Thông tư về quảng cáo trên phương tiện điện tử" và các vấn đề vướng mắc cần bàn thảo trên website Bộ Thương mại.

Ưu điểm của hình thức quảng cáo này là hết sức nhanh chóng, tiện lợi và được phát tán ở một diện rộng. Chi phí thấp hơn so với quảng cáo trên các phương tiện truyền thống cũng là một thế mạnh để các doanh nghiệp lựa chọn trong thời đại Internet bùng nổ. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo này cũng tồn tại những mặt trái cần được khắc phục kịp thời. Nó khiến cho người nhận cảm thấy khó chịu vì sự quấy rầy liên tục, ngoài mong muốn và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các hệ thống thông tin.

Trên thế giới, quản lý vấn nạn thư rác có hai xu hướng chính là opt-in và opt-out. Opt-in nghĩa là doanh nghiệp chỉ được phép gửi quảng cáo nếu đã được sự đồng ý của người nhận. Ví dụ, khi bạn đăng ký nhận một tài khoản tại một trang thông tin điện tử nào đó, bạn sẽ được mời nhận bản tin và họ sẽ chỉ được phép gửi khi bạn đánh dấu "đồng ý" vào những nội dung mà bạn lựa chọn. Ngược lại, opt-out nghĩa là doanh nghiệp không cần xin phép người nhận khi gửi thư quảng cáo. Nhưng họ phải chấm dứt gửi thư quảng cáo nếu người nhận từ chối nhận tiếp. Vậy, pháp luật Việt Nam sẽ đi theo hướng nào trong bối cảnh hiện nay?

Mặc dù Pháp lệnh về Quảng cáo và Nghị định số 24/2003/NĐ-CP công nhận hình thức quảng cáo trên mạng thông tin máy tính và báo điện tử, nhưng những quy định quá khắt khe và hầu như không có khả năng thực thi đã làm mất đi vai trò điều chỉnh của các văn bản pháp quy này. Hay Luật Thương mại và Nghị định 37/2006/NĐ-CP cũng chỉ dừng lại ở mức quy định chung đối với quảng cáo thương mại.

Để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của xã hội, Bộ Thương mại hiện đang tiến hành soạn thảo Thông tư hướng dẫn về quảng cáo thương mại trên các phương tiện điện tử với hi vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng hiệu quả hình thức quảng cáo thương mại trên các phương tiện điện tử, đồng thời hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực của hình thức này. Đây là một dấu hiệu đáng mừng cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, cũng như người sử dụng các phương tiện điện tử.

Thông tin dự thảo và các vấn đề vướng mắc cần bàn thảo hiện đang được công bố trên diễn đàn trang web Bộ Thương mại (http://www.mot.gov.vn/forum/forum/viewthread?thread=534). Diễn đàn này đóng vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp cũng như người dân trong công tác xây dựng chính sách thương mại.

  • Thanh Hằng
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,