221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
825026
Điện thoại Wi-Fi bắt đầu lên ngôi!
1
Article
null
Điện thoại Wi-Fi bắt đầu lên ngôi!
,

 
Soạn: AM 853891 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Không phải “dựa dẫm” vào các mạng di động chuẩn, những ĐTDĐ thế hệ mới sẽ tự động chuyển đổi mạng tại các điểm truy cập hotspot Wi-Fi. Mặc dù vậy, điện thoại Wi-Fi – là tiềm năng tiết kiệm tiền cho người dùng – lại khiến các hãng sản xuất điện thoại đau đầu. Chạy đua đầu tư hàng tỷ USD nhưng những công ty này đang có nguy cơ phá sản vì khách hàng đang rình rập chuyển sang sử dụng “dế” Wi-Fi. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, điện thoại Wi-Fi sẽ là sự bổ sung chứ không phải là triệt tiêu hay thay thế dịch vụ di động chuẩn.

 

“Là điện thoại giống như một chiếc điện thoại di động thông thường nhưng nó có thể hoạt động trên mạng không dây Wi-Fi”, Steve Howe, Phó giám đốc dịch vụ thoại của công ty EarthLink (Mỹ), nói. Ông này cho biết, cuối năm nay, họ sẽ tung ra dịch vụ thoại Wi-Fi với cước phí chỉ bằng 1/5 dịch vụ thoại truyền thống.

 

Giai đoạn “trứng nước”

 

Đang trong thời kỳ đầu nên thế hệ điện thoại này gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc phổ dụng hóa. Hiện tại mới chỉ có một số công ty sử dụng điện thoại Wi-Fi để cắt giảm cước phí trong cơ quan.

 

Thế hệ điện thoại này sẽ sớm được tung ra thị trường người tiêu dùng. Tuần trước, Skype – nhà cung cấp thoại Internet do hãng eBay quản lý – cho biết sẽ xuất xưởng điện thoại Wi-Fi tương thích với mạng không dây vào cuối tháng 12 tới. Và, hãng sản xuất thiết bị mạng Netgear cũng có kế hoạch bán ra dòng điện thoại này với giá 300 USD.

 

Trong khi đó, một số nhà cung cấp điện thoại lớn cũng đã để mắt đến điện thoại Wi-Fi. Các đại gia đã xây dựng kế hoạch kinh doanh dịch vụ hứa hẹn tiềm năng này. Cingular Wireless (Mỹ) dự định sang năm tới sẽ ra mắt điện thoại cho phép người dùng kết nối Wi-Fi tại nhà riêng và có thể chuyển mạng khi chủ nhân ra khỏi vùng phủ sóng không dây.

 

Cũng không chậm trễ chút nào, hãng T-Mobile (Anh) đã có kế hoạch đến cuối năm nay sẽ thử nghiệm dịch vụ cho phép thuê bao chuyển cuộc gọi giữa mạng di động và mạng Wi-Fi.

 

Trong khi đó, các hãng sản xuất điện thoại lớn, như Nokia, Samsung và Motorola cũng đang lên kế hoạch tung ra thị trường những mẫu điện thoại được thiết kế sử dụng trên hai mạng. Tuần trước, Samsung đã bắt đầu xuất xưởng điện thoại thế hệ mới này ra thị trường Italy.

 

Trong tuần này, Nokia đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ cho phép người dùng ở vùng Oulu, ở miền Bắc Phần Lan thực hiện cuộc gọi trên cả mạng di động và tại các điểm truy cập (hotspot) không dây Wi-Fi; đồng thời có thể chuyển mạng mà không làm gián đoạn cuộc gọi.

 

Hứa hẹn nhưng cũng nhiều hạn chế

 

“Dế” Wi-Fi không chỉ cho chất lượng cuộc thoại tốt hơn mạng điện thoại di động mà còn tạo cơ hội thực hiện cuộc gọi hội nghị truyền hình (video conferencing) và cả các dịch vụ tải dữ liệu trên điện thoại.

 

Tuy nhiên, công nghệ vẫn còn rất nhiều hạn chế khiến người sẽ phải cân nhắc trước khi mở hầu bao sắm một chiếc điện thoại Wi-Fi. Tín hiệu radio phát ra từ điện thoại thông thường kết nối với hàng nghìn khối (cell) trên các trạm phát sóng hoặc truyền sóng vào các tòa nhà, bảng quảng cáo hay các kiến trúc khác, song, “điện thoại Wi-Fi thì chưa thể đảm bảo giữ kết nối liên tục khi người dùng di chuyển”, Michael Jackson, Giám đốc điều hành của Skype, nhận định.

 

Một vấn đề nữa là mạng Wi-Fi hoạt động trên phổ radio không đăng ký, cho phép mọi người có thể dễ dàng sử dụng nó. Điều này sẽ khiến các tần số có thể bị tắc nghẽn gây nhiễu sóng và làm rớt cuộc gọi. Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ di động mua một phổ riêng nên họ có thể kiểm soát người dùng trên mạng và duy trì chất lượng cuộc gọi ngay cả tại các khu đông dân cư.

 

(Theo Dân trí/NewYork Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,