221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
825862
Gieo quẻ thời mobile
1
Article
null
Gieo quẻ thời mobile
,

"Bà già đi chợ cầu Đông, xem một quẻ bói lấy chồng lợi chăng…"
(Ca dao Việt Nam)

Ngày nay, không chỉ bà già và cũng chẳng cần phải lặn lội đi xa đến thế, muốn xem bói thì tất cả mọi người đều có thể "gieo quẻ” và ngay lập tức nhận được quẻ ở bất kỳ nơi đâu và bất cứ lúc nào, miễn là có trong tay một chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ).

Soạn: AM 855963 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Gửi tin nhắn “gieo quẻ” ở các tổng đài ĐTDĐ, nhiều bạn trẻ như đã tìm được một trò tiêu khiển thú vị. (Ảnh: eCHIP Mobile)

Xin quẻ 24/7

Hằng với tay lấy tờ báo rồi di ngón trỏ rà khắp một lượt từ trên xuống những danh mục của các tổng đài tin nhắn, chọn lấy một rồi hý hoáy nhắn tin. Chưa cần nhìn tôi cũng đoán ra được cô bạn ham mê bói toán này đang gửi tin nhắn tới một tổng đài xem tử vi mới.

Y như rằng, Hằng cho biết đã gửi tin nhắn đến một tổng đài có đầu số 82xx để bói về đường công danh. Ngồi với Hằng chỉ chưa đầy 1giờ trong một buổi chiều chủ nhật khá rảnh rỗi mà tôi đã đếm sơ sơ được khoảng 6 tin nhắn cô gửi đi “gieo quẻ” ở các tổng đài. Và đây là lần xin quẻ thứ 7.

Hằng cho biết, từ lúc nào không biết cô đã thấy quen với kiểu xem bói như thế này. Những ngày nghỉ cuối tuần thường khá rảnh rỗi, chẳng biết làm gì nên khi thấy được những tổng đài này, Hằng như đã tìm được một trò tiêu khiển thú vị. “Mình nhắn tin chủ yếu là để giải trí, giết thời gian nhưng riết rồi cũng thấy hay hay vì đã có chỗ để khám phá chính những thông tin về bản thân mình” - Hằng tâm sự. “Hay hơn nữa là sự tiện lợi của các dịch vụ. Chỉ cần ngồi một chỗ, gửi một tin nhắn có cấu trúc khá đơn giản và ngắn gọn là gần như ngay lập tức, quẻ bói đã được gửi lại. Đỡ phải lội sông trèo đèo để tìm thầy, tìm cô xin quẻ.”

Thực tế, Hằng không phải là trường hợp duy nhất. Sự bùng nổ theo kiểu “trăm hoa đua nở” của các tổng đài nhắn tin xem bói hiện giờ đã và đang thay đổi cách gieo quẻ của một bộ phận không nhỏ những người thuộc "Thế hệ ngón tay cái”. Sẽ là không ngoa khi nói rằng, các tổng đài nhắn tin đang tạo ra một cuộc cách mạng mới khi cung cấp dịch vụ “gieo quẻ qua mobile” này.

Người viết bài này quả thực bị choáng ngợp khi thử làm một phép thống kê những dịch vụ bói vui qua điện thoại. Nào là bao la dịch vụ với những slogan rất hấp dẫn, đẩy trí tò mò lên cao độ như: Bói sao chiếu mệnh, bói nhịp sinh học, ngồi một nơi có thể biết được vạn sự, hãy khám phá những bí mật, xem công danh, mỗi ngày một bí ẩn, điều kỳ diệu của ngày sinh, ẩn số con giáp cầm tinh, mỗi cái tên đều mang một số phận... và kèm theo đó là một loạt những mã số các tổng đài như: 8277, 8288, 8366, 8388… Nếu không có một trí nhớ tốt ắt hẳn sẽ làm nhiều người nhầm lẫn.

Đáng chú ý là các tổng đài này lại rất khéo chiều khách, tránh cảm giác nhàm chán bằng việc chăm chỉ “đổi món” và đảm bảo khó có thể “đụng hàng”. Ví dụ như cũng cùng là bói về tình duyên nhưng mỗi tổng đài lại có một cách bói khác nhau: nơi thì xem tình duyên qua ngày sinh của nàng; nơi thì xem qua ngày sinh của chàng; có nơi bói tình duyên qua số điện thoại; nơi thì bói qua tên của cả 2 người…

Và cũng khá đặc biệt là bói trên đủ phương diện: từ những số điện thoại khô khan được xếp bởi những con số tự nhiên từ 0 đến 9 đã quá cụ thể đến những nét vẽ hay chữ viết đầy trừu tượng cũng có thể là cơ sở để các “thầy bói” dựa vào đó mà “phán” quẻ cho các tín đồ. Mặc dù nhiều “món” được bày ra như vậy, nhưng cước phí cho mỗi tin nhắn gieo quẻ đến từ tổng đài cũng không quá đắt. Dao động từ 2.000 - 5.000 đồng/tin cho mỗi lần “đặt quẻ” và như vậy, so với số tiền phải đặt lễ mỗi lần cúng thầy ở bên ngoài, gieo quẻ qua mobile có phần trội hơn???

Bói ra…?

Soạn: AM 855967 gửi đến 996 để nhận ảnh này
“Tình yêu không thành, hôn nhân thì chưa chín muồi, bệnh tật có thể là nan y, không nên đi xa để tránh,…”. Với kết quả bói toán này, tốt nhất, bạn không nên chuốc bực bội vào thân. (Ảnh: eCHIP Mobile)

Giang huơ huơ chiếc di động trong tay và cho biết: đang chờ “quẻ” của “thầy” tổng đài và cũng tiết lộ thêm rằng đây đã là tin nhắn thứ 3 anh gửi đi chỉ để bói về đường tình duyên của mình với bạn gái. Khi được cảnh báo sẽ là mất “thiêng” khi xin quẻ quá nhiều về cùng một đường thì Giang nhăn nhó: “Số là, lần thứ 1, quẻ phán rằng bọn mình không có duyên phận với nhau, chỉ coi nhau như là bạn. Chẳng bằng lòng với thầy, mình lại quyết định đổi một thầy khác thử xem duyên phận của 2 đứa có khá hơn không. Ai dè, lần này thầy mới lại mát tay hơn, báo rằng bọn mình có kết quả, là “một cặp trời sinh”. Chẳng biết nghe thầy nào, thôi thì chẳng mất gì, thử đổi tiếp một thầy khác xem thế nào vậy…”

Lạ hơn nữa, tuy anh Giang cùng xem đường tình duyên qua ngày tháng năm sinh nhưng không hiểu sao với mỗi thầy lại cho ra một quẻ khác nhau. Tuy ngay từ đầu đã xác định là chỉ chơi để giải trí, nhưng khi đụng chạm đến những vấn đề nghiêm túc và có phần hơi tế nhị này thì không hẳn là “quẻ” của các thầy lại không có một chút “xi-nhê” nào cả. Thực tế là sự “lắm thầy…” đã ít nhiều làm cho các tín đồ phải hoang mang.

Lan, một phóng viên của VOV được bạn giới thiệu cho một “thầy” mới “đeo” mã số là 85xx với lời nhắn “bói số ĐTDĐ theo Kinh dịch”. Vốn sẵn đam mê Chu dịch, Kinh dịch, Lan hồ hởi nhắn tin liền. Và kết quả còn vượt xa ngoài trí tưởng tượng: “Tình yêu không thành, hôn nhân thì chưa chín muồi, bệnh tật có thể là nan y, không nên đi xa để tránh,…”. Lan chốt lại - “Tóm lại là toàn điều xui. Thế này thì chết mất.”

Dường như những cảnh báo của người “tiền trạm” như thế vẫn chưa đủ thuyết phục, người viết bài này đã thử gửi đến thầy bói Kinh dịch một số điện thoại “lặp kinh điển” mà làng sim đã nhất trí bình bầu là số sim đẹp nhất Việt Nam: 09xxxx0909 xét trên cả khía cạnh âm dương lẫn quy chuẩn của các con số. Tức thì, kết quả cũng không khá hơn: “Tài vận có xu hướng giảm dần, thi cử bình thường, mất của khó tìm và bệnh tật thì chậm thuyên giảm…”. Đến đây, hẳn không ít người sẽ chợt mủi lòng thương cho ai “vô phước, bạc mệnh” giữ phải số sim này.


Sự thật về các lời phán

Tục truyền những người làm nghề bói toán đều là những người cõi Âm còn sót lại và chuyên thờ những người bị sét đánh chết, hưởng linh khí để có thể nhìn thấu quá khứ, nắm rõ hiện tại và xuyên suốt tương lai của người thường. Còn khoa học hiện đại thì đã có nguyên hẳn một ngành Chiêm tinh học và Thần học để lý giải và tiên đoán những hiện tượng bất thường, khám phá những bí ẩn của con người. Đứng từ góc độ dân gian hay khoa học, nhìn chung, bói toán cũng là một ngành và dĩ nhiên là phải có cơ sở để có thể xuất quẻ phán. Vậy khi gieo quẻ cho mobile, các “thầy” có dựa trên một cơ sở nào không?

Thực tế, đây là một câu hỏi không dễ trả lời vì khi dạo một vòng các mục quảng cáo dịch vụ, chúng tôi mới chợt phát hiện ra rằng: ngoài phần chính là giới thiệu dịch vụ và câu lệnh để thực hiện thì hầu hết các “thầy bói” cũng chưa có ghi kèm theo đó những “chứng chỉ” về bằng cấp để chứng tỏ trình độ của mình; hoặc ít nhất là củng cố cho các tín đồ niềm tin tưởng mỗi khi nhận được lời phán.

Tại trang Web thegioisms.com, nhắp chuột vào mục Bói vui, chúng tôi khá vui mừng khi thấy trang Web này ứng với mỗi kiểu bói thì trước đó đều có một lời dẫn giải những kiến thức khoa học liên quan. Tuy nhiên, đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Một câu hỏi được đặt ra lúc này đó là: những kiến thức trên liệu có đúng là căn cứ khoa học thực sự ngoài 2 chữ “khoa học” trong lời dẫn? Liệu nó có thực sự đáng tin cậy để các “tín đồ” mỗi khi nhận được lời phán đều tin tưởng và răm rắp tuân theo?

Trao đổi với phóng viên e-Chip MOBILE về vấn đề này, bà Trần Thị Hương Lúa, Giám đốc Trung tâm Dalink (VASC) bộc lộ khá thẳng thắn: “Cần phải xem mục đích của các khách hàng tham gia bói toán là gì? Nên chấp nhận rằng đây thực chất chỉ là trò chơi thì bói qua SMS chỉ là bói vui và nó nặng phần nhiều về tính chất giải trí. Đây cũng là mục đích mà nhà cung cấp dịch vụ muốn mang lại cho người chơi chứ không thiên về lĩnh vực khoa học chính xác. Vì vậy, với chúng tôi, không có một nguồn cơ sở khoa học nào khi cung cấp những lời phán này tới các khách hàng cả. Tất cả đều dựa trên sự sáng tạo của mỗi cá nhân, trên cơ sở tiến hành nhiều cuộc thăm dò nghiên cứu khá kỹ lưỡng từ trước đó về cả thị trường, nhu cầu và lẽ dĩ nhiên là khi đã có một lượng kiến thức nhất định về tử vi.”

Sự thật về những lời phán qua mobile ít nhiều cũng đã được sáng tỏ. Dĩ nhiên, là người tạo ra trò chơi thì các nhà cung cấp dịch vụ cũng có cái lý riêng, ngay cả khi đó là một trò bói toán hay trắc nghiệm tâm lý khá nhạy cảm, tác động không nhỏ đến tâm tư và tình cảm của khách hàng. Tuy nhiên, thật khó mà có thể vạch ra được một ranh giới rõ rệt trong suy nghĩ của các “tín đồ” ham mê bói toán rằng, đây chỉ là một trò chơi mang tính giải trí và không phải tổng đài bói vui nào cũng ghi chú rành rọt ra để khuyến cáo khách hàng.

Hãy thử tưởng tượng xem một ngày bạn thử giải trí bằng cách gieo tới 10 quẻ qua mobile. Nhưng nếu với cả 10 quẻ, thẻ phản hồi đều là thẻ “hung” thì dù có không muốn, bạn cũng buộc phải tin rằng: có lẽ đó chính là… số mệnh! Và lúc đó, khó có thể nói trước được tâm lý của bạn sẽ diễn biến phức tạp đến mức nào.

Đã tham gia trò chơi, nghiễm nhiên khách hàng phải chấp nhận tuân theo luật chơi đó. Tuy nhiên, dưới hình thức nào đi nữa, bói toán ít nhiều cũng mang trong mỗi quẻ sự gửi gắm niềm tin, hi vọng. Và lẽ dĩ nhiên, lòng tin không nên bị quá lạm dụng.


(Theo Bích Ngọc/eCHIP Mobile)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,