221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
827786
Apple trình diễn hệ điều hành Leopard mới
1
Article
null
Apple trình diễn hệ điều hành Leopard mới
,

Hệ điều hành mới nhất của Apple Computer - dự kiến phát hành năm tới - đã có màn ra mắt rất ấn tượng trước cộng đồng phát triển phần mềm.

Soạn: AM 860649 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AFP

Nhiều tính năng thú vị của Leopard như iChat (video-conferencing) và nhất là "Cỗ máy thời gian" (khôi phục lại những dữ liệu đã mất) đã được thầy "phù thủy" Steve Jobs chọn mặt gửi vàng, "khoe hàng" ngay những giây đầu tiên.

Bản preview (duyệt trước) của hệ điều hành Leopard hiện ra mồn một trước mắt cử tọa để họ có thể "bắt đầu phát triển các ứng dụng tương thích", Jobs nói. "Chúng tôi đã làm việc cật lực và hy vọng có thể tung Leopard ra vào mùa xuân tới".

Mặc dù vậy, đa số đám đông bên dưới tỏ ra thất vọng vì họ tưởng rằng hệ điều hành này sẽ phát hành sớm hơn, nhất là khi Microsoft chỉ có thể phát hành Vista - hệ điều hành hậu duệ Windows - nhanh nhất là vào tháng 1/2007.

Một phong cách rất ... iPod

Một chiến lược khôn ngoan của Apple là lợi dụng sự phổ biến của máy nghe nhạc iPod để tạo nên sức hấp dẫn cho những cỗ máy Mac. Nhiều tính năng bên trong Leopard thể hiện rất rõ phong cách trẻ trung, tinh nghịch và "bụi" của Quả táo, nhưng vẫn vô cùng đơn giản và dễ sử dụng như mọi khi.

"Tôi rất ấn tượng với tỷ lệ công nghệ mới mà Apple tích hợp vào trong Leopard", kỹ sư phần mềm Mark Taylor của Software Imaging cho biết. "Họ đã thực sự lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dùng".

"Cỗ máy thời gian" bắt nguồn từ một cuộc điều tra thăm dò, trong đó chỉ có 26% người dùng Macintosh thường xuyên back-up dữ liệu trong máy để đề phòng trường hợp hệ thống hỏng hóc. Tính năng này tự động sao chép nhạc, ảnh, ứng dụng, file và "gần như mọi thứ" người dùng nhập vào máy, phó chủ tịch Scott Forstall của Apple cho biết.

"Nếu ổ cứng của bạn chết, bạn có thể mua một ổ cứng mới, lắp vào máy và làm việc như bình thường. Bạn có thể ngay lập tức quay lại với những gì mình đang làm dang dở".

Ngoài ra, Leopard còn cho phép người dùng tìm kiếm file từ xa trên tất cả các máy tính kết nối vào mạng nội bộ.

Cũng giống như Vista, Leopard cung cấp nhiều công cụ đơn giản để bạn tạo ra những ứng dụng mini (gadget). Lấy thí dụ, bạn có thể mở một cửa sổ nhỏ trên màn hình, cập nhật liên tục danh sách những cuốn sách bán chạy nhất. 

Leopard cũng được thiết kế để đọc ký tự dễ hơn, hỗ trợ chữ nổi Braille và nhiều tính năng khác thân thiện với người khuyết tật. Tính năng email của hệ điều hành này sẽ cho phép bạn xây dựng những không gian ảo riêng tư rồi thỏa thích trang trí chúng bằng những tấm hình chân dung cá nhân của mình.

Trong khi đó, với iChat, những người tham gia video-conferencing có thể chia sẻ slide-show, làm méo hình hoặc tạo ra các phông nền giả cho hình ảnh webcam.

Giễu cợt đối thủ

Cũng nhân dịp này, Jobs đã nhanh miệng chế giễu đối thủ Microsoft của mình. "Anh bạn của chúng tôi đã chi tới 5 tỷ USD cho công tác nghiên cứu và phát triển. Thế mà tất cả những gì họ làm được, dường như chỉ là sao chép lại Google và Apple", Jobs châm chọc. "Tiền bạc đâu phải là tất cả chứ!".

Jobs cũng nhấn mạnh với thính giả bên dưới rằng một số tính năng của Leopard sẽ được giữ bí mật tới tận phút chót, vì "chúng tôi không muốn anh bạn già Redmond (Microsoft) có đủ thời gian sao chép".

Cũng theo lời của Jobs thì máy tính Mac đang nhích dần thị phần so với máy tính Windows. Trong quý tài khóa mới nhất, Apple đã xuất xưởng được 1,33 triệu máy tính. Tuy nhiên, con số này vẫn quá khiêm tốn khi so sánh với sản lượng tiêu thụ của PC.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,