221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
828104
Sprint chọn WiMax để phát triển mạng 4G
1
Article
null
Sprint chọn WiMax để phát triển mạng 4G
,
Sprint Nextel, mạng di động lớn thứ 3 tại Mỹ, vừa tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ không dây mới nổi WiMax để phát triển mạng không dây tốc độ cao 4G.
 
Soạn: AM 861273 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP
Sprint Nextel dự định chi tới 3 tỷ USD trong 2 năm tới để xây dựng mạng WiMax. Trong dự án đầy tham vọng này, Sprint sẽ hợp tác cùng Intel, Motorola và Samsung Electronics để phát triển mạng cùng các thiết bị tương thích.

Với 4G, tốc độ của Internet không dây sẽ ngang ngửa với băng thông rộng DSL và modem cap, tức là nhanh hơn 4 lần so với các mạng không dây hiện hành.

Thế hệ mạng không dây thứ 4 này dự kiến sẽ ra mắt vào quý IV năm tới. Và đến cuối năm 2008, sẽ có khoảng 100 triệu người được tiếp cận với công nghệ mạng tiên tiến nhất hiện nay này.

Tuyên bố của Sprint về mạng 4G được đưa ra đúng một năm sau khi hãng bắt đầu triển khai cung cấp dịch vụ mạng 3G dựa trên nền tảng công nghệ EV-DO (hay Dữ liệu tiến hóa tối ưu). Tuần trước, Sprint cũng đã công bố kế hoạch mở rộng và nâng cấp mạng EV-DO hiện tại lên một phiên bản nhanh hơn, tốc độ hơn là EV-DO Revision A.

Một viễn cảnh hấp dẫn

Theo dự định, EV-DO Revision A sẽ phục vụ khoảng 40 triệu thuê bao vào cuối năm nay.

Giám đốc điều hành Gary Forsee khẳng định việc nhảy lên mạng 4G không đồng nghĩa với việc từ bỏ mạng 3G. Trái lại, 4G sẽ giúp Sprint mở ra một kênh thị trường mới cho các dịch vụ không dây tân tiến, hiện đại nhất.

Forsee cho biết hãng của ông đang mơ đến một tương lai gần, khi tất cả các thiết bị như máy nghe nhạc, máy quay camera cầm tay hay máy tính xách tay giá rẻ đều có thể nối mạng không dây, cho phép người dùng và doanh nhân online tức thì với Internet di động.

"Mạng 4G sẽ nhanh gấp 4 lần mạng EV-DO hiện nay", ông nói trong cuộc họp báo. "Và với tốc độ ấy, tất cả các thiết bị mới sẽ tỏa sáng. Hãy tưởng tượng bạn có thể truy cập vào YouTube và MySpace chỉ trong chớp mắt và trên từng cây số, theo đúng nghĩa đen".

Tốc độ download trung bình của mạng 4G dao động trong khoảng 2 - 4 Mb/giây. Và vì công nghệ WiMax cho phép truyền dữ liệu qua khoảng cách rất xa và với một dải tần rộng hơn nhiều so với Wi-Fi nên chi phí lắp đặt mạng sẽ thấp hơn nhiều so với mạng di động hiện có.

Cụ thể hơn, giá của một bộ chipset sử dụng trong mạng WiMax chỉ bằng 1/10 giá chip dùng để xây dựng nên mạng 3G. Thêm nữa, Sprint đang sở hữu phần lớn dải tần số 2,5GHz tại Mỹ, nên ngân sách càng được tiết kiệm.

Samsung và Motorola sẽ chịu trách nhiệm cung cấp cơ sở hạ tầng cho mạng 4G của Sprint. Ngoài ra, họ cũng phát triển các thiết bị như ĐTDĐ, máy nghe nhạc, PMP (thiết bị giải trí đa năng) có khả năng truy cập vào mạng. Intel sẽ cung cấp chip WiMAX cho laptop và các thiết bị điện toán.

Cú hích lớn cho WiMax

Vài năm trở lại đây, người ta đã tốn rất nhiều công sức lăng xê cho WiMax như công nghệ không dây "hot" nhất, thế nhưng phạm vi triển khai của WiMax trên thế giới vẫn chỉ quẩn quanh ở những thử nghiệm nhỏ.

Mặc dù biến thể từ công nghệ Wi-Fi phổ biến, tín hiệu của WiMax có thể phủ sóng trong một khu vực rộng lớn hơn rất nhiều.

Sprint cho biết họ đã chọn WiMax sau khi cân nhắc và đánh giá kỹ nhiều công nghệ tiềm năng khác. "WiMax ưu việt nổi trội về tốc độ, chi phí và độ tương thích với dải tần hiện có của chúng tôi". Ngoài ra, WiMax cũng không thuộc độc quyền của bất cứ hãng nào, vì thế, Sprint có thể đàm phán với nhiều nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ cùng lúc.

Giới phân tích đã ủng hộ nhiệt thành cho quyết định này của Sprint, nhưng cũng cảnh báo đây là một canh bạc lớn khi đầu tư mạnh tay cho một mạng không dây - vốn chủ yếu nhắm đến các dịch vụ dữ liệu di động. Ai cũng biết, hiện nay dịch vụ dữ liệu mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh thu không dây.

Motorola và Intel đã công khai hỗ trợ công nghệ WiMax từ lâu. Năm ngoái, hai hãng đã ký kết một thỏa thuận đặc biệt về hợp tác phát triển sản phẩm mới và quảng bá công nghệ này ra toàn cầu.

Việc Sprint quyết định chọn WiMax có thể là một đòn đánh mạnh vào Qualcomm, hãng đang quảng cáo rầm rộ cho Flarion, công nghệ đối thủ của WiMax.

Thiên Ý (Tổng hợp AP, CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,