221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
828558
"Thả dê" và gạ gẫm sex qua mạng có xu hướng giảm
1
Article
null
'Thả dê' và gạ gẫm sex qua mạng có xu hướng giảm
,

Số lượng thanh thiếu niên nhận được những lời đề nghị "khiếm nhã" qua mạng Internet ngày càng giảm do họ đã thận trọng và khôn ngoan hơn trong việc kết giao bạn bè và la cà ở những nơi như MySpace.com.

Soạn: AM 862465 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Infotech

Cuộc nghiên cứu do Trung Tâm trẻ em mất tích và bị lạm dụng Quốc Gia Mỹ (NCM&EC) đã đưa ra một kết quả hoàn toàn trái ngược với những thông tin đăng tải trên báo chí gần đây.

Giới truyền thông lo ngại rằng với việc giới trẻ ngày càng thích những site diễn đàn ảo như MySpace, nguy cơ từ những tên dê xồm trên mạng cũng ngày càng cao.

"Đây có thể là dấu hiệu cho thấy giới trẻ đã bắt đầu chú ý tới những lời cảnh báo", Janis Wolak, giáo sư đại học New Hampshire nhận định. "Chúng đã thận trọng hơn với những người mà mình tương tác qua mạng".

Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu cũng nhận thấy những lời gạ gẫm cấp độ "nặng" - tức là vừa gửi mail, điện thoại vừa đề nghị "sex" trực tiếp vẫn duy trì ổn định so với cách đây 5 năm. Một  thực tế đáng ngại nữa là việc "thả dê" lên mạng, bắt người đối thoại phải chứng kiến cảnh "thoát y" của mình hay quấy rối online cũng có xu hướng gia tăng.

Theo định nghĩa của NCM&EC, đề nghị "khiếm nhã" ám chỉ mọi lời gạ gẫm trẻ vị thành niên quan hệ tình dục hoặc chat "sex" hoặc trao đổi các thông tin tình dục cá nhân - miễn là nó không nhận được sự đồng tình từ phía dân "teen" hoặc được phát đi từ một người trưởng thành.

Kết quả thăm dò cho thấy có 13% trong số những người được hỏi (10-17 tuổi) đã nhận được những đề nghị khiếm nhã, so với tỷ lệ 19% của năm 2000. 4% dính phải những hành động thả dê "nặng đô".

Điều bất ngờ là nhiều lời gạ gẫm lại được gửi đi từ ... chính dân teen, thay vì người lớn.

Giáo sư Wolak cho rằng kết quả này sẽ giúp các bậc phụ huynh và giới lập pháp hiểu rằng "nguy cơ là có thật nhưng không quá lớn như đã được báo chí thổi phồng trong những tháng gần đây".

Trước làn sóng dư luận lo âu về tình hình an toàn ở các website như MySpace.com, Quốc hội Mỹ đã phản ứng bằng cách dự thảo các quy định hạn chế truy cập mạng xã hội ảo từ những trường học và thư viện được ngân sách Quốc gia viện trợ.

Kể từ khi khai trương chính thức vào tháng 1/2004, MySpace đã nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng và giờ đây, nó là site có lượng truy cập cao thứ hai tại Mỹ. Hôm qua, site này đã đón chào thành viên đăng ký thứ 100 triệu và 20% số thành viên của MySpace là trẻ vị thành niên.

Trên thực tế, cuộc nghiên cứu của NCM&EC diễn ra từ năm 2005, khi số lượng thành viên của MySpace nhỏ hơn rất nhiều so với hiện nay. Mặc dù vậy, Wolak vẫn tin rằng các kết luận không có gì thay đổi.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,