221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
830464
LinuxWorld: HP công khai hỗ trợ cho Linux Debian
1
Article
null
LinuxWorld: HP công khai hỗ trợ cho Linux Debian
,

HP, hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn thứ 2 thế giới, sẽ chống lưng cho mạng lưới phân phối Debian Linux. Với quyết định này, HP cũng trở thành ông lớn đầu tiên của làng phần cứng đứng cùng chiến tuyến với phần mềm nguồn mở Linux.

Soạn: AM 867577 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: valtellinux

HP tuyên bố sẽ hỗ trợ Debian Linux trên máy chủ ProLiant , HP BladeSystem và đặc biệt là máy chủ phiến tùy biến Debian Linux cao cấp đầu tiên trên thế giới - HP t5725 Thin Client.

Theo lời Jeffrey Wade, giám đốc marketing Linux và nguồn mở của HP thì sở dĩ hãng này chọn hỗ trợ Debian là vì trước đây, HP từng cung cấp máy chủ Debian Linux cho nhiều khách hàng lớn của lĩnh vực viễn thông và điện toán cao cấp. HP bắt đầu "dính dáng" tới Debian từ tận năm 1995.

Khách hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ HP thay vì một nhà cung cấp dịch vụ trung gian đối với các nội dung bảo hành dành cho máy chủ Debian Linux.

Nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang dùng Debian để tránh những khoản phí thuê bao mà nhiều hãng phân phối Linux lớn như Red Hat, Novell SUSE đang áp dụng. Debian là một hệ điều hành miễn phí do 1000 chuyên gia tình nguyện phát triển nên. Phiến bản cập nhật tiếp theo của Debian - Debian GNU/Linux 4.0 dự kiến sẽ phát hành vào tháng 12 tới.

Mặc dù lúc đầu Debian không được đòn chào nồng nhiệt và rộng rãi cho lắm, cũng như người dùng vấp phải một số vấn đề về liên thông với các ứng dụng phần mềm, song theo thời gian, Debian đã thực sự "trưởng thành".

Việc HP trực tiếp hỗ trợ cho Debian có thể sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của hãng trên địa hạt máy chủ. Tuy nhiên, hiện vẫn có khá nhiều nhà cung cấp dịch vụ trung gian có thể hỗ trợ máy chủ Debian do Dell, IBM sản xuất.

HP cũng cho biết máy chủ Linux của hãng đã tiêu thụ được 1,5 triệu chiếc trong năm tài khóa 2005-2006, đạt doanh thu 6,2 tỷ USD, cao hơn 50% so với đối thủ đứng ở vị trí thứ hai.

Thiên Ý (Theo PC Mag)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,