221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
830868
25 sản phẩm có ảnh hưởng nhiều nhất trong ngành CNTT
1
Article
null
25 sản phẩm có ảnh hưởng nhiều nhất trong ngành CNTT
,

eWEEK Labs vừa công bố danh sách 25 sản phẩm công nghệ có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghệ thông tin kể từ khi chiếc máy vi tính đầu tiên xuất hiện - chiếc IBM PC – cách đây đúng 25 năm.

1. IBM PC

Với thương hiệu “cỗ máy kinh doanh” và một kiến trúc mở cửa cho mọi sáng tạo từ các hãng thứ ba, IBM PC đã thay đổi cả ngành công nghiệp công nghệ thông tin thế giới.

2. Trình duyệt web Mosaic

Trình duyệt web Mosaic đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các nội dung có thể xem được qua trình duyệt và sự ứng dụng rộng rãi của ngôn ngữ đánh dấu (markup language).

3. Apache

Apache được xem là nguyên mẫu điển hình của tiến trình phát triển mã nguồn mở và phần mềm máy chủ web. Hiện dự án mã nguồn mở này vẫn đang trong tiến trình thực hiện đồng thời ấp ủ cho những sáng tạo mới.

4. Intel i386 Processor

Bộ vi xử lý Intel i386 đặt nền tảng cho chuẩn 32-bit và mở đường cho việc ứng dụng ảo hoá phần cứng trên nền tảng đa tác vụ trong các hệ thống máy tính để bàn. Intel i386 hiện vẫn duy trì được tầm ảnh hưởng của nó trên các thế hệ PC ngày nay.

 

5. XNS

Trước khi Novell NetWare, Banyan VINES hoặc 3Com 3+ xuất hiện, đã từng có sự tồn tại của Xerox với rất nhiều những lời tuyên bố “Năm của mạng LAN”.

6. Linux Kernel

Cho dù hiện tượng Linux có được gọi là GNU/Linux hay không thì nhân hệ điều hành nhỏ bé này đã là một chất xúc tác cho cuộc cách mạng công nghệ, giải pháp và thị trường mạnh mẽ.

7. VMware x86 Virtualization 

Được phát triển trên nền tảng cơ bản của Intel, Vmware x86 Virtualization đã mang lại một cấp độ quản lý công nghệ PC mới và định nghĩa lại khái niệm trung tâm dữ liệu doanh nghiệp.

8. Apple Macintosh 

Chiếc Apple Macintosh chính hãng hiện vẫn là biểu tượng của ngành công nghệ thông tin hiện đại nhờ vào giao diện người dùng WIMP, phần mềm thông minh và phần cứng sang trọng kiểu cách riêng của Apple Computer.

9. PGP

Trang bị cho mọi người một khả năng mã hoá cực mạnh, PGP muốn gửi đến những kẻ gián điệp thông điệp “bẻ khoá mật khẩu người dùng sẽ không còn dễ dàng nữa”.

10. Compaq Portable

Mặc dù nặng tới 13,5 kg nhưng chiếc Compaq “xách tay” đã đặt nền tảng ban đầu cho thế hệ máy tính xách tay hiện đại ngày nay.

11. Adobe PDF và Acrobat

Công nghệ và công cụ PDF của Adobe đã “giải phóng” người dùng cá nhân và doanh nghiệp khỏi “sự tù túng và giới hạn” của giấy tờ nhờ vào phát minh ra một nền tảng tái hiện nội dung đã được định dạng hoàn toàn độc lập.

12. Lotus 1-2-3

Sáng tạo trong giao diện người dùng cùng với mã nguồn gọn, an toàn và nhanh đã giúp cho Lotus 1-2-3 trở thành yếu tố thuyết phục người dùng mua PC.

13. Cisco IOS

Nền tảng có thể lập trình đầy mạnh mẽ của Cisco thực sự đã tạo nên một làn sóng phát triển đầy ấn tượng của mạng thông minh.

14. Ashton-Tate dBase II

Cơ sở dữ liệu chính xác hữu dụng và khả năng lập trình xây dựng giải pháp khách hàng nhanh chóng là những yếu tố khiến cho dBase II tạo nên một làn sóng thay thế minicomputer bằng PC.

15. Palm Pilot

Không có sự phức tạp trong phần mềm và phần cứng, Palm Pilot đã không còn là một sản phẩm mà mọi người đều cần mà đã trở thành một sản phẩm mà ai cũng muốn có.

16. Linksys 802.11 Routers

Thiết bị phần cứng Wi-Fi của Linksys thực sự đã tạo nên “cơn sóng thần” triển khai mạng không dây nhờ vào khả năng dễ chỉnh sửa, chi phí đầu tư và lắp đặt hợp lý.

17. Shiva LanRover

Shiva LanRover hiện vẫn được là sản phẩm mẫu mực trong việc ứng dụng công nghệ mạng riêng ảo VPN – công nghệ cho phép biến các mạng công cộng thành mạng riêng.

18. Phoenix BIOS

Phoenix BIOS có thể coi là “trái tim” của một chiếc PC “tương thích IBM” (IBM-compatitable).

19. Red Hat Linux

Red Hat Linux là một minh chứng rõ ràng trong việc xây dựng nên một mô hình doanh nghiệp kinh doanh mã nguồn mở từ động lực của cuộc cách mạng Linux.

20. Microsoft Visual Basic

Tạo nên một sự thay đổi mới trong công việc phát triển các ứng dụng tương tác của các nhà lập trình phần mềm, Microsoft Visual Basic đã mở đường cho sự thống trị của hệ điều hành Windows.

21. Network General Sniffer

Được các thành viên của eWeek Labs gọi bằng tên “Công cụ phân tích mạng của Kleenex”, Network General Sniffer đã xây dựng nên cả một thế hệ các thiết bị cùng loại với nó.

22. Lotus Notes

Lotus Notes hiện vẫn là một minh chứng rõ ràng nhất cho việc xây dựng phát triển các phần mềm nhóm cộng tác. Không những thế giờ dây Lotus Notes có thể tiến thêm một bước nữa khi người sáng tạo ra nó đã quyết định ứng dụng công nghệ vốn bị Microsoft thống trị.

23. Windows 95

Cho dù tuyên bố 32-bit chỉ là “chút son môi” che dấu 16-bit DOS nhưng Windows 95 đã đặt nền tảng kết hợp thế giới WEB vào trong môi trường máy tính để bàn.

24. Microsoft Office

Kết hợp các ứng dụng xử lý văn bản, bảng tính và cơ sở dữ liệu riêng rẽ thành một, bộ phần mềm Microsoft Office đã thực sự mang lại sức mạnh mới cho người dùng.

25. Nessus

Không giống như thế hệ PC đầu tiên nhắm đến mục tiêu trang bị sức mạnh cho người dùng, thế hệ thứ hai sẽ nhắm đến mục tiêu bảo mật bảo vệ nhiều hơn. Và Nessus chia sẻ cùng một mục tiêu với thế hệ PC thứ hai bằng việc cung cấp giải pháp bảo vệ cao cấp cho người dùng.

Trang Dung (Theo eWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,