221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
830900
ĐTDĐ Motorola sẽ chuyển sang cài... Linux
1
Article
null
ĐTDĐ Motorola sẽ chuyển sang cài... Linux
,

Motorola sẽ phát triển toàn bộ các tính năng di động cao cấp của mình trên nền tảng Linux - một tuyên bố làm nức lòng cả cộng đồng nguồn mở.

Soạn: AM 868451 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một mẫu smartphone cài đặt hệ điều hành Linux của Motorola. Nguồn: Mobilemag

Mặc dù sẽ vẫn tiếp tục chế tạo các mẫu điện thoại cài hệ điều hành Symbian và Microsoft Windows Mobile dành cho một số thị trường cụ thể, song Motorola - hãng ĐTDĐ số hai thế giới, đã quyết định chọn nền tảng nguồn mở làm hướng đi tương lai cho mình.

Phát biểu bên lề Triển lãm và Hội thảo LinuxWorld, Mark VandenBrink, kiến trúc sư trưởng Phần mềm di động của Motorola cho biết hãng đã bắt đầu phát triển điện thoại Linux từ năm 2000 để bán tại Trung Quốc - một thị trường tăng trưởng rất nhanh và chính phủ tỏ ra đặc biệt ưu ái nguồn mở. 

Thành công ban đầu của những sản phẩm "hoa tiêu" đã khiến Motorola mở rộng diện phủ sóng của ĐTDĐ Linux ra khỏi biên giới Trung Quốc.

Mặc dù thị phần còn tương đối khiêm tốn ở đại đa số các quốc gia song Linux vẫn đang miệt mài vươn lên như một đối thủ của Symbian và Windows Mobile. Hôm qua, Phòng thí nghiệm phát triển nguồn mở và Diễn đàn Chuẩn Di động Linux (LIPS) đã công bố thỏa thuận hợp tác, nghiên cứu những mẫu điện thoại tối ưu nhất cho nguồn mở.

Ưu điểm của Linux

Không thể phủ nhận Linux mang đến cho Motorola rất nhiều lợi thế: sản phẩm của hãng có cả một lực lượng đông đảo các chuyên gia phần mềm hỗ trợ, đồng nghĩa với việc họ không phải ngồi chờ những doanh nghiệp Hệ điều hành như Microsoft tung ra các tính năng mới.

Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng bởi nó cho phép Motorola hoàn toàn chủ động với kế hoạch ra mắt các sản phẩm mới ở những thị trường khác nhau. Ngoài ra, điện thoại Linux còn rất trùng khớp với chiến lược giải trí và thông tin toàn diện của Motorola. Lấy thí dụ, phần lớn các đầu thu KTS truyền hình của Motorola hiện nay đều chạy trên nền Linux.

Bên cạnh đó, có một lý do rất lớn để Motorola giang rộng tay chào đón Linux, theo chuyên gia Greengart. "ĐTDĐ Linux là con bài tẩy để chống lại Nokia", hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới và cũng là hãng chống lưng mạnh nhất cho hệ điều hành Symbian.

Trong vài tháng tới, ĐTDĐ Linux sẽ sớm vượt ra khỏi biên giới châu Á để đổ bộ xuống đất Mỹ và một số khu vực khác. Các mạng di động cũng tỏ ra hào hứng không kém, vì họ muốn "đóng dấu cá nhân" của mình lên những mẫu điện thoại bán ra - điều mà họ không thể làm được với những hệ điều hành độc quyền như Windows Mobile.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,