221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
833360
Mozilla đặt chân lên "thánh địa" Vista của Microsoft
1
Article
null
Mozilla đặt chân lên 'thánh địa' Vista của Microsoft
,

Microsoft đã phải "nhún" mình để đưa ra một lời mời dành cho Mozilla. Rất nhiều người tin rằng, động thái này của Microsoft là dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ đã thay đổi, đã thấy được tầm quan trọng của nguồn mở.

Sam Ramji, Giám đốc Lab phần mềm nguồn mở của Microsoft đã chính thức đưa ra lời mời những nhà phát triển của Mozilla hỗ trợ với tỷ lệ 1:1 nhằm “xây cầu nối” giữa Firefox, Thunderbird và Windows Vista.

Ramji viết trong một bức thư điện tử gửi tới cho Mozilla: “Vì nhiệm vụ của tôi và cũng là một người ủng hộ nguồn mở trên Windows. Trước đây, công ty chỉ mời những nhà phát triển phần mềm thương mại tham gia trong những phòng thí nghiệm như Windows Vista Readliness ISV Lab”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Microsoft “đang xem xét việc phát triển không chỉ với những công ty thương mại mà là các dự án nguồn mở” dành cho Vista - bản cập nhật của hệ điều hành Windows này được dự kiến sẽ phát hành rộng rãi vào tháng 1 tới.

Ramji cũng cho rằng Mozilla và cộng đồng nguồn mở không nên xem nhẹ lời mời này. Ông nói rằng những đóng góp của ông đối với Vista chỉ là “những nỗ lực không quan trọng trong việc xây dựng con đường cho những dự án nguồn mở phi thương mại”.

Những dấu hiệu từ cộng đồng nguồn mở cho thấy có một số người nghi ngờ hành động này của Microsoft.

Tuy nhiên, những người khác lại tin rằng lời mời được đưa ra ngày 21/8 này của Microsoft là dấu hiệu chứng tỏ gã khổng lồ phần mềm đang thay đổi. Cuối cùng, Microsoft cũng nhận ra rằng “những công nghệ độc quyền sẽ bị thay thế bởi sự lựa chọn chuẩn mở và được hỗ trợ bởi cả ngành công nghiệp”.

Firefox cũng đã hoạt động rất thành công trên các hệ điều hành Macintosh, Linux và Windows hiện tại. ZDNet UK Reviews cũng đã thử nghiệm trên Vista beta 2 và cho kết quả khá tốt, vì vậy chưa có câu trả lời rõ ràng về vấn đề tại sao Mozilla lại cần sự giúp đỡ từ phía Microsoft.

Mozilla Châu Âu đã nói rằng “bây giờ là quá sớm để đưa ra lời bình luận” đối với lời mời của Microsoft.

(Theo 24h/Theo Information Week)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,