Hồi đầu năm, các nhà quản lý trong lĩnh vực âm nhạc dự báo các giai điệu sẽ có được một vai trò lớn hơn trong ngành công nghiệp game, khi thị trường game đang phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Cảnh trong game Saints Row |
Đến giờ này, có lẽ mọi dự báo đưa ra trong Hội nghị game E3 đã trở thành hiện thực. Dự kiến trong mùa game năm nay, các nhà phát triển sẽ cho ra mắt các sản phẩm game tích hợp nhiều âm nhạc hơn và người dùng cũng có nhiều khả năng điều khiển và tuỳ biến âm nhạc trong game hơn.
Lấy ví dụ, game thể thao bóng đá Madden NFL 07 của hãng Electronic Arts ra mắt trong năm nay được tích hợp hơn 35 bài hát khác nhau – tăng thêm 14 bài so với phiên bản trước. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một con số khá khiêm tốn khi so sánh với game Grand Theft Auto. Chính game này đã giúp đưa âm nhạc trong game lên một tầm cao mới, tạo ra một chuẩn mới cho âm nhạc trong game - chuẩn “GAT: San Andreas”. Grand Theft Auto có tới 80 bản nhạc khác nhau, chứa đầy trong 8 CD âm nhạc trích từ game được nhà phát triển game cho phát hành sau đó.
Mùa thu năm nay dự kiến sẽ có thêm hai game mới đạt chuẩn GTA ra mắt thị trường với số lượng âm nhạc và khả năng tương tác của người dùng lớn hơn.
Có lẽ âm nhạc sẽ xâm nhập rộng hơn vào trong ngành công nghiệp game và nó sẽ trở thành một tính năng không thể thiếu của game. Và game “Scarface: The World Is Yours” của Vivendi Universal Games là minh chứng rõ ràng nhất cho xu hướng này. Thực sự chú trọng đến vấn đề âm nhạc, “Scarface: The World Is Yours” mang tới cho người chơi tổng cộng 120 bản nhạc có bản quyền khác nhau. Một minh chứng khác chính là game “Saints Row” của THQ với 130 bản nhạc.
Thách thức đối với nhà phát triển
Cả hai game “Scarface: The World Is Yours” và “Saints Row” đều cho phép người chơi tương tác tuỳ biến âm nhạc trong game. Vivendi đã tích hợp tính năng Mix Tape nhằm cho phép người chơi thay thế các bản nhạc mặc định của game bằng các bản nhạc ưa thích. Trong khi đó, các bản nhạc trong game "Saints Row" sẽ được thay đổi dựa trên nền tảng loại hình phương tiện gì mà người chơi đang sử dụng trong game.
“Bản thân game đã có tính tương tác. Diễn tiến câu chuyện trong game cũng có tính tương tác. Chính vì thế mà âm nhạc trong game cũng nên có tính tương tác,” giám đốc quản lý thương hiệu sản phẩm David Kim của Vivendi nhận định.
Cảnh trong game Scarface |
Âm nhạc cũng đóng một vai trò khá quan trọng trong việc định giá trị của một game. Với giá 60 USD một chiếc đĩa nhạc thì chắc chắn game cũng sẽ phải có một cái gì đó để làm bảo đảm với cộng đồng ngành công nghiệp giải trí, mà ở đó mục tiêu cuối cùng cần phải đạt đến chính là lợi nhuận. Sự tương tác qua lại ở đây là nếu người dùng dùng muốn thay thế các bản nhạc trong game thì tất yếu họ phải mua đĩa nhạc, lợi nhuận sẽ lại trả về cho ngành công nghiệp giải trí.
Tuy nhiên, chính vấn đề này lại làm nảy sinh một số lo ngại về vấn đề chi phí. Phó chủ tịch phụ trách vấn đề cấp phép của THQ Germaine Gioia cho rằng: “Âm nhạc trong game là một điều cần thiết nhưng chi phí bản quyền âm nhạc thế nào khi giá game bây giờ vẫn chỉ đứng ở mức khoảng 60 USD”.
Các bản nhạc trong game cũng cần phải mua bản quyền. Game càng có nhiều bản nhạc nền hơn thì có nghĩa là chi phí mua bản quyền cũng cao hơn. Cộng với hàng loạt chi phí khác như chi phí phát triển game, phim, hình ảnh … các nhà sản xuất game đang phải chịu áp lực rất lớn trong việc duy trì giá game ở mức dưới 60 USD.
Chính vì thế mà ngành công nghiệp game đang phải tìm hướng đi mới trong việc cung cấp nhiều bản nhạc nền game, hơn nhưng phải với mức giá rẻ hơn.
… và giải pháp
Thiết bị chơi game Xbox 360 của Microsoft có thể sẽ là một giải pháp giải quyết vấn đề trên nhờ công nghệ cho phép nhà phát triển cập nhật nâng cấp game trên thiết bị của người dùng.
Bên cạnh đó còn rất nhiều nhà cung cấp khác mang đến cho người dùng những bản nhạc nền game mới, có thể download nhạc thông qua Xbox và người dùng phải trả một khoản phí cho mỗi bản nhạc được tải về. Giải pháp này sẽ giúp các nhà phát triển game giảm bớt gánh nặng về chi phí.
Như vậy, các nhà xuất bản game chắc chắn sẽ sớm tung ra công nghệ cho phép người chơi cập nhật các bản nhạc game thông qua những bộ sưu tập riêng của họ.
Như thế này thì người chơi game sẽ luôn luôn có được những bản nhạc mới trong khi đó các nhà phát triển sẽ không còn phải chịu áp lực về chi phí mua bản quyền nữa. Lúc này thì cả người chơi và nhà phát triển đều có lợi.
Trang Dung (Theo Reuters)